MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

'Siêu tàu' container cập cảng Cái Mép - Thị Vải

Ngày 30/3, tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), cảng quốc tế Gemalink tổ chức lễ chào đón “siêu tàu” container M/V OOCL Spain với sức chở 24.188 TEU của hãng tàu OOCL.

Đây là chuyến hành trình đầu tiên của tàu M/V OOCL Spain trên tuyến Á - Âu LL3 với các cảng đi qua các cảng biển của Trung Quốc, ghé cụm cảng Cái Mép - Thị Vải rồi theo các hải trình Singapore - Piraeus - Hamburg - Rotterdam - Zeebrugge - Valencia - Piraeus - Abu Dhabi - Singapore - Thượng Hải. Hành trình kéo dài 84 ngày.

Siêu tàu container M/V OOCL Spain dài gần 400 m và rộng 61,3 m cùng mớn nước tàu vào -15m và mớn nước tàu ra -15,5m, được xếp hạng là một trong những siêu tàu container lớn nhất thế giới.

Con tàu M/V OOCL Spain vừa được xuất xưởng vào ngày 16/2, được Cục Vận chuyển Hoa Kỳ (ABS) trao tặng 3 chứng nhận Tàu thông minh - (Smart ship) thân thiện với môi trường và là tàu container lớn nhất từ trước đến nay cập hệ thống cảng Việt Nam.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản ủng hộ chủ trương điều chỉnh quy hoạch Bến cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link tiếp nhận tàu trọng tải đến 250.000 DWT, cũng như thống nhất chủ trương cho phép tàu M/V OOCL Spain có trọng tải đến 232.495DWT ra, vào bến cảng.

'Siêu tàu' container cập cảng Cái Mép - Thị Vải - Ảnh 1.

"Siêu tàu" container M/V OOCL Spain có tổng chiều dài gần 400 m chuẩn bị cập cảng Gemalink.

Sự kiện tiếp nhận tàu OOCL Spain cập cảng Gemalink được đánh giá là sẽ mở ra giai đoạn phát triển mới của cụm cảng Cái Mép trên các tuyến hàng hải xuyên châu lục, khẳng định năng lực của cảng Gemalink trong việc tiếp nhận các thế hệ tàu container lớn nhất thế giới hiện nay, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của các hãng tàu quốc tế.

Cảng Quốc tế Gemalink khi vận hành giai đoạn 1 từ tháng 1/2021, đã trở thành một cảng kiểu mẫu, ghi tên vào top 19 thương cảng của thế giới có khả năng tiếp nhận thế hệ siêu tàu Megaship lớn nhất thế giới hiện nay.

Với độ sâu khu nước trước bến đến -16,5 m, Gemalink là một trong những cảng biển có mớn nước sâu nhất Việt Nam, là một trong số ít các cảng biển trên thế giới có sức thu hút mạnh mẽ với các hãng tàu hàng đầu, đặc biệt là các hãng tàu khai thác tàu mẹ có tải trọng lên đến 250.000 DWT. Sau 2 năm đi vào hoạt động, Gemalink đã khai thác an toàn 2 triệu TEU hàng hóa xuất nhập khẩu, với năng suất cao nhất đạt 40.02 Cont/cẩu/giờ và 207.87 Cont/tàu/giờ.

Bà Rịa - Vũng Tàu đặt mục tiêu tập trung mọi nguồn lực đầu tư, phát triển hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải trở thành cảng cửa ngõ, cảng trung chuyển quốc tế cấp đặc biệt của quốc gia; phát triển ngành cảng biển và hậu cần cảng Bà Rịa-Vũng Tàu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn chủ lực của tỉnh, hỗ trợ các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ khác của tỉnh phát triển.

Theo Duy Quang - Mạnh Thắng

Tiền phong

Trở lên trên