Sinh sau đẻ muộn lại chẳng quá nhiều tiền, Vietnamobile vẫn tin rằng có thể "sống tốt" trong thị trường đã bão hòa
Vietnamobile là một trong những mạng viễn thông di động non trẻ của thị trường Việt Nam. Trong khi những ông lớn khác như Viettel, Vinaphone đã giành được miếng bánh thị phần lớn và ngày càng lớn hơn thì những mạng viễn thông di động khác lại chưa thấy nhiều động tĩnh đáng chú ý trong việc giành thị phần cho mình.
Tại một trong những sự kiện của chuỗi kỷ niệm 8 năm kể từ ngày thương hiệu Vietnamobile ra mắt tại Việt Nam, Bà Elizabete Fong - Tổng điều hành Vietnamobile đã chia sẻ hàng loạt thông tin về mạng viễn thông non trẻ này.
Bà Fong chưa đưa ra những con số về số lượng thuê bao cũng như doanh thu, lợi nhuận của Vietnamobile. Theo bà, còn quá sớm để nói về điều đó. Đợi khi Vietnamobile làm được "hòm hòm" các thứ rồi công ty sẽ công bố cụ thể hơn.
Vietnamobile là một trong những mạng viễn thông di động non trẻ của thị trường Việt Nam. Trong khi những ông lớn khác như Viettel, Vinaphone đã giành được miếng bánh thị phần lớn và ngày càng lớn hơn thì những mạng viễn thông di động khác lại chưa thấy nhiều động tĩnh đáng chú ý trong việc giành thị phần cho mình.
Theo thống kê của Cục viễn thông, Bộ Thông tin và truyền thông, tính đến hết tháng 10/2016, Việt Nam có hơn 131,9 triệu thuê bao di động có phát sinh lưu lượng. Trong đó có hơn 83,7 triệu thuê bao di động 2G và 48,2 triệu thuê bao di động 3G.
Con số này cho thấy, hiện tại bình quân mỗi người dân Việt Nam đã sở hữu hơn một thuê bao di động. Khi được hỏi Vietnamobile bước vào thị trường khi thị trường đã bão hoà đến mức cạn kiệt nhue vậy thì làm cách nào để công ty có thể tồn tại chứ chưa nói đến cạnh tranh với các ông lớn như Viettel, Vinaphone, bà Fong cười nói: "Chúng tôi biết chúng tôi không giành lại được những thuê bao đã chọn những nhà mạng lớn. Chúng tôi sẽ sống tốt nhờ lớp trẻ".
"Lớp trẻ không bao giờ ngừng tăng trưởng. Bạn cứ nhìn những học sinh, chúng cứ lớn dần lên và đây là lứa tuổi bắt đầu dùng điện thoại. Chúng tôi tiếp cận nhóm khách hàng này, lúc đó, vì chưa từng dùng dịch vụ viễn thông di động nên chưa hình thành thói quen, chúng tôi có cơ hội được lựa chọn và tôi tin rất nhiều bạn trẻ sẽ lựa chọn chúng tôi".
Để chỉ rõ các điểm khác biệt có thể thu hút giới trẻ, bà Fong nói rằng Vietnamobile sẽ tiếp tục hướng tới mục tiêu là giới trẻ. “Với kinh nghiệm đầu tư ở nhiều thị trường trên thế giới của tập đoàn Hutchinson, chiến lược của chúng tôi là tập trụng nâng cao trải nghiệm dịch vụ của người dùng nhằm làm phong phú thêm cuộc sống thú vị của họ”, bà Fong nói. Đáng chú ý phải kể đến những dịch vụ mới như Mobile TV (dịch vụ xem truyền hình trên di động), gói Youtube tốc độ cao, Voice 4 Teen và một ứng dụng vui nhộn mang tên Drappy (công nghệ thực tế tăng cường) người chơi có cơ hội nhận các giải thưởng nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 8 này.
Khi được hỏi vì sao các nhà mạng lớn đã đầu tư mạnh vào phát triển 4G thì người "sinh sau đẻ muộn" như Vietnamobile lại đầu tư hàng trăm triệu đô phát triển mạng 3G đã sắp sửa lỗi thời, bà Fong lý giải đó là do...chính sách. Lúc công ty xin cấp phép đầu tư thì chỉ được duyệt đầu tư 3G. Còn thực tế, công nghệ công ty sử dụng cho phép công ty nâng cấp lên 4G bất kỳ lúc nào.
Việt Nam hiện có 5 nhà cung ứng dịch vụ mạng viễn thông di động bao gồm Viettel, VinaPhone (thuộc tập đoàn VNPT), MobiFone, Vietnamobile và Gmobile. Bên cạnh những động thái cạnh tranh mạnh mẽ của những nhà mạng lớn thì những nhà mạng nhỏ hơn có vẻ như cũng đang có những kế hoạch cho riêng mình.