Số phận bi thương của nàng tiểu thư nổi tiếng nhất "tứ mỹ Hà thành": Truân chuyên tình ái, qua đời trong nghèo khó
Sinh ra trong nhung lụa, sở hữu nhan sắc hơn người, thế nhưng đến lúc qua đời, cô Phượng Hàng Ngang chỉ có một người tình cũ đến tiễn đưa và khắc cho cô một bia mộ.
- 25-07-2024Khoảnh khắc "gây sốt" của hội mỹ nữ con sao Việt tại lễ tốt nghiệp: Người được khen đẹp như Hoa hậu, người gây trầm trồ vì tài năng
- 19-03-2024Chồng mê mỹ nữ trong tranh, vợ hờn ghen đem kiểm định thì bất ngờ với lời chuyên gia: Biết đó là ai không?
- 01-12-2023Khai quật tranh chân dung 12 vị vua nổi tiếng thời nhà Thanh: Bất ngờ trước dung mạo của Càn Long, xứng đáng khiến 3000 cung tần, mỹ nữ quyết đấu nơi hậu cung
- 23-08-2023Bộ ảnh hiếm cuối Thanh triều, hé lộ nhan sắc đẹp như hoa của mỹ nữ nổi tiếng nhất và các phi tần hậu cung
Vào giữa thập kỷ 30 của thế kỷ trước, người dân Hà Nội thường nhắc đến "tứ đại mỹ nhân" Hà thành gồm: cô Phượng Hàng Ngang, cô Síu Cột Cờ, cô Nga Hàng Gai và cô Bính Hàng Đẫy. Đó là những thiếu nữ nổi tiếng đến nỗi từng làm mê đắm biết bao trái tim của các quý ông học hàm, học vị cao, công tử hào hoa, văn nhân - ký giả đa tình. Trong đó, nổi tiếng nhất có lẽ là cô Vương Thị Phượng.
Vương Thị Phượng là con gái cưng của thương gia Vương Toàn Thắng, một nhà buôn bán tơ lụa giàu có. Cô được ví như "nàng Kiểu" của phố cổ Hà Nội bởi chuyện tình cay đắng giữa cô và nhà báo Hoàng Tích Chu.
Kẻ chê cô Phượng là dâm loạn, nhẫn tâm bỏ lại chồng con, bỏ cuộc sống vinh hoa phú quý để đi theo trai. Người thì khen cô dám đạp lên lề thói đạo đức phong kiến, đi theo tiếng gọi thổn thức của con tim. Về sau, không chỉ báo chí, người ta còn viết sách, dựng kịch, làm thơ về thảm tình này.
Mỹ nhân phố Cổ
Nhà văn Vũ Ngọc Phan viết trong cuốn hồi ký "Những năm tháng ấy" miêu tả: "Cô Phượng người tầm thước, có đôi mắt bồ câu long lanh, với cặp mi cong, đôi lông mày xanh và dài, môi đỏ mọng đầy dục vọng, mũi dọc dừa thanh tú và đôi má lúm đồng tiền khi cười".
Còn người Hoa kiều ở Hàng Ngang nói rằng, cặp lông mày của cô "yên my" (lông mày như mây khói), cặp mắt "bán thụy phượng hoàng" (con phượng hoàng nửa thức nửa ngủ, nghĩa là mắt mơ màng say đắm.
Cô Phượng ăn mặc rất nền nã, khi thì chít khăn nhiễu tam giang, khi thì chít khăn nhung đen, đuôi gà vắt qua mái tóc. Cô hay mặc yếm hoa hiên, quần lĩnh tía cạp điều thắt lưng quan lục. Tất cả những màu sắc ấy ánh lên qua chiếc áo dài vải phin trắng may sát vào thân hình nở nang". Và đã có không ít văn nhân - ký giả đương thời khi được diện kiến cô Phượng đã phải thốt lên: "Tây Thi khiếp vía, Hằng Nga giật mình".
Bố cô còn mời thầy giáo về dạy con học chữ, cầm kỳ thi họa. Cô vốn là người sáng dạ, học một biết mười. Ngày đó có không biết bao nhiêu công tử Hà thành si mê nhan sắc của cô, theo đuổi và mơ ước được lấy cô Phượng làm vợ.
Thế rồi, người được chọn kết đôi với cô Phượng Hàng Ngang là chàng trai Hàng Đào tên A Đẩu - cháu ruột của nhà tư sản chuyên buôn bán lụa Phan Vạn Thành. Thấy gia đình hai bên môn đăng hộ đối, nên thương gia Vương Toàn Thắng đã đồng ý gả con gái cho A Đẩu.
Khi về nhà chồng, cô được sống hết sức sung túc, không phải lo lắng gì về chuyện áo cơm. Ngày ngày, cô ra cửa hàng ngồi bán lụa cùng mẹ chồng, việc quán xuyến nhà cửa cô cũng không phải động tay vào, vì đã có người hầu kẻ hạ làm hết.
Khi sinh con trai đầu lòng, cô càng được bố mẹ chồng cưng chiều. Tuy nhan sắc vẫn xinh tươi, nhưng sự rạng rỡ trong đôi mắt cô đã mất dần mất mòn sau những năm sống bên cạnh người chồng công tử của mình.
Theo đó, A Đẩu cưới cô chỉ giống như mang về nhà một vật trang sức đẹp đẽ làm sang cho mình. Bản thân anh ta không yêu cô, cũng chẳng biết thương hoa tiếc ngọc, ăn nói thô lỗ, thiếu tinh tế. Khi tức giận, A Đẩu sẵn sàng giở thói vũ phu với vợ. Ngoài ra, người chồng công tử này còn mặc sức cờ bạc, rượu chè, gái gú.
Cuộc tình ngang trái của cô Phượng Hàng Ngang
Trong khi thất vọng vì cuộc hôn nhân, người đẹp Vương Thị Phượng gặp và đem lòng yêu nhà báo Hoàng Tích Chu, con tri huyện Bình Lục, Hà Nam (ông Chu chính là anh trai của họa sĩ nổi tiếng Hoàng Tích Chù và nhà biên kịch Hoàng Tích Chỉ). Đó là một người trí thức đẹp trai, lịch lãm, tinh thông cả Hán học và Tây học.
Vào khoảng cuối năm 1927, cả Hà Nội chấn động trước tin cô Phượng mất tích. Mãi sau này, mọi người mới biết cô Phượng đã theo Hoàng Tích Chu vào Sài Gòn và chỉ để lại một lá thư từ biệt đầy nước mắt cho gia đình.
Cũng vì sự "to gan" này mà người ta gọi cô là nàng Kiều phố cổ (nhắc chuyện nàng Kiều "xăm xăm băng lối vườn khuya một mình" tìm Kim Trọng). Nhưng thật bất hạnh cho người đẹp si tình, chàng trai tài hoa cô muốn gửi gắm cuộc đời lại quyết định sang Pháp học nghề ký giả và không thể mang cô theo.
Ông đành bảo cô về tìm gia đình mình, với bức thư thống thiết do ông viết, xin cha nhận cô là con dâu trong nhà. Cả hai chia tay nhau trong nước mắt.
Vốn là người có quan niệm cổ về lễ giáo, ông Huyện cho là gia đình Phượng không môn đăng hộ đối với gia đình ông, nên sai người đưa Phượng về xin lỗi chồng để đoàn tụ, nhưng bị từ chối.
A Đẩu không chấp nhận vợ. Bản thân cô cũng không muốn về sống chung với người chồng đó nữa. Lúc này vợ chồng thương gia Vương Toàn Thắng đều đã qua đời, cô Phượng đành phải làm nghề buôn bán nuôi thân.
Một lần, cô Phượng bị lừa hết vốn liếng, gia sản khánh kiệt. Không còn cách nào khác, cô phải cậy nhờ sự giúp đỡ của một trong số người đàn ông si mê cô.
Trong số những người tình của cô Phượng, có một người tên là Lưu. Ông ta giàu có và si mê cô Phượng. Nhưng Lưu là người đã có vợ, vợ lại là người nổi tiếng có "máu hoạn thư", nên ông đã thuê cho cô Phượng một ngôi nhà bên Long Biên để làm nơi tình tự.
Nhưng ý định này của Lưu sớm đã bị vợ phát hiện. Người đàn bà ghê gớm này đã phong tỏa tài sản của chồng, khiến ông không còn cơ hội để gặp cô Phượng. Quá đau khổ khi nghĩ về chuyện tình trắc trở của mình nên cô quyết định về Hưng Yên, tìm một ngôi chùa xin xuất gia.
Một hôm, có người đàn ông tên Bách làm Tham tán ở tòa Sứ đến vãn cảnh chùa gặp Phượng. Bách mê mẩn vẻ đẹp mặt hoa da phấn của Phượng bèn mượn người đến đánh tiếng với Phượng và xin với sư bà cho Phượng về làm vợ lẽ.
Vợ cả của Bách đến đón Phượng về làm chị làm em rất quý hóa ngọt ngào. Ít lâu sau, Tham tán Bách được chuyển đi Lai Châu; vợ cả lại cho Bách và Phượng đi trước, còn mình sẽ lên sau. Ai ngờ bà cả đã ngầm sai người đầu độc Phượng bằng một loại thuốc gì đó làm cho cô hóa điên lúc tỉnh lúc mê, lúc cười lúc khóc.
Tham tán Bách đành sai người đưa cô về Chợ Bờ (Hòa Bình), nhưng sau đó Phượng lang thang qua nhiều tỉnh rồi may mắn về lại được Hà Nội. Tại đây, cô Phượng được bà hàng xóm cũ tốt bụng cưu mang. Tuy gia cảnh nghèo khó nhưng chăm sóc cô như con đẻ. Đến khi bệnh tình của Phượng ngày một nặng, bà đành phải đưa cô vào nhà thương làm phúc. Một tuần sau, cô Phượng qua đời.
Đám tang của mỹ nhân Hà Thành một thời chỉ có một người tình cũ rủ lòng thương, khắc cho cô một tấm bia đề: "Mộ người bạc mệnh Vương Thị Phượng".
Với cuộc đời đa truân, cô Phượng trở thành nguyên mẫu nhân vật chính của không ít vở diễn sân khấu sau đó. Mối tình oan trái của cô cũng đi vào cuốn tiểu thuyết ăn khách "Mồ cô Phượng" của tác giả Tùng Lâm Lê Cương Phụng.
Tổng hợp
Đời sống và pháp luật