Soi 3 tuyến đường sẽ được ‘rót' gần 20.000 tỷ để kết nối sân bay lớn nhất Việt Nam
3 tuyến đường mà Đồng Nai vừa quyết định đầu tư với mức vốn lên đến 19.600 tỷ đều là những tuyến huyết mạch quan trọng, kết nối sân bay Long Thành với các địa phương lân cận.
- 25-11-2021Cuộc sống mới ở khu tái định cư 'đại dự án' sân bay Long Thành
- 19-04-2021Quá tải các tuyến giao thông phục vụ dự án sân bay Long Thành
- 05-01-2021Chùm ảnh: Khởi công xây dựng sân bay Long Thành
Theo quy hoạch, 3 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành là ĐT 770B, ĐT 773 và ĐT 769. Trong đó tỉnh lộ 770B là tuyến được mở mới hoàn toàn với chiều dài 53 km, gồm 8 làn xe. Tuyến đường giao với QL51, đồng thời hình thành trục giao thông kết nối các huyện Định Quán, Thống Nhất, Cẩm Mỹ và TP Long Khánh đến khu vực sân bay Long Thành. Dự án có tổng đầu tư 12.500 tỷ đồng (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 7.500 tỷ đồng). Trong ảnh là nút giao giữa QL51 và cao tốc Long Thành - Dầu Giây.
Bên cạnh đó, tỉnh lộ 773 được nâng cấp, mở rộng và xây mới dài 51 km, quy mô 6 đến 8 làn xe và 2 đến 4 làn xe thô sơ, lộ giới từ 60 đến 121 m với tổng mức đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 2.300 tỷ đồng).
Ngoài ra, vào tháng 1/2021, Sở GT-VT cũng đã đề xuất nâng lộ giới tuyến ĐT 773 lên 60-80 m do đây là tuyến giao thông kết nối trực tiếp với cửa ngõ phía đông của cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Tuy là tuyến đường quan trọng trong việc kết nối giao thông, hiện trạng của ĐT 773 đã bắt đầu xuống cấp, xuất hiện các ô trũng vì lượng xe cộ lưu thông quá lớn.
Đoạn hầm chui nằm dưới cao tốc Long Thành - Dầu Giây làn đường nhỏ hẹp, nhiều khúc cua nguy hiểm.
Cuối cùng là kế hoạch mở rộng, nâng cấp ĐT 769 dài gần 31 km với tổng vốn đầu tư 1.600 tỷ đồng. Dự án được thành hai đoạn, gồm: đoạn một từ quốc lộ 1A đến đường Vành đai 4 dài gần 16 km được nâng cấp thành 4 làn ô tô và 2 làn xe hỗn hợp; đoạn hai từ đường Vành đai 4 đến quốc lộ 51 dài hơn 15 km được mở rộng 6 làn ô tô và 2 làn xe hỗn hợp.
Theo Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai Nguyễn Bôn, 3 tuyến đường trên sẽ "đồng bộ, đón đầu" dự án sân bay Long Thành hoạt động đầu năm 2025. Các tuyến đường sẽ kết nối sân bay với các địa phương trong tỉnh, giảm áp lực cho quốc lộ 1, 20, 51 và cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, góp phần liên kết vùng Đông Nam Bộ. Trong ảnh là cao tốc Long Thành - Dầu Giây.
Đi trên làn đường chật hẹp đã lâu, nhiều tài xế vui mừng khi nghe tin 3 dự án sắp thi công. “Mong rằng khi dự án hoàn thành, giao thông của khu vực tỉnh Đồng Nai thuận tiện hơn, người dân chúng tôi tránh được những tai nạn không đáng có”, một tài xế chia sẻ.
Việc chú trọng đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông còn giúp kết nối với các bất động sản trong bán kính 10 km quanh sân bay Long Thành. Trong ảnh là mô hình phối cảnh một khu đô thị gần sân bay.
Đi dọc con đường ĐT 773, ĐT 769, những tấm biển, tờ rơi rao bán đất, nhận ký gửi nhà đất cũng được dán ở nhiều cột điện, gốc cây...
Bản đồ vị trí các dự án đường kết nối với sân bay Long Thành.
Toàn cảnh dự án sân bay Long Thành nhìn từ trên cao: Video: Hoàng Thuấn
Nhịp Sống Việt