Soi 'mắt thần' tàu metro 34.800 tỷ ở Hà Nội - hình ảnh cá nhân về hàng nghìn khách được bảo vệ thế nào?
Dữ liệu từ camera từ tàu metro chỉ được sử dụng cho mục đích an ninh và quản lý, đảm bảo mọi thông tin cá nhân đều được bảo vệ nghiêm ngặt.
- 06-06-2024Tín hiệu mới quan trọng từ tuyến metro 34.826 tỷ mà 8,4 triệu người chờ đợi 14 năm ở Hà Nội
- 06-06-202410 đoàn tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đã được cấp đăng kiểm
- 05-06-2024Metro số 1 TPHCM bị nhà thầu đòi bồi thường: Thách thức vận hành đúng tiến độ
Đầu tháng 6 vừa qua, 10 đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt. Giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường là chứng chỉ xác nhận phương tiện, thiết bị, linh kiện đã được kiểm tra theo quy định hiện hành.
Quá trình chứng nhận này được các cơ quan chức năng có thẩm quyền thực hiện nghiêm ngặt, căn cứ theo Luật Đường sắt và Thông tư số 29/2018/TT-BGTVT ngày 14/5/2018 quy định về việc kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt.
Đây là một cột mốc quan trọng, đảm bảo các đoàn tàu đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn và môi trường, đủ điều kiện vận hành trên đường sắt… sẵn sàng đưa vào vận hành thương mại vào cuối tháng 6, đầu tháng 7 năm nay.
Bên cạnh sự tiện nghi, hiện đại, tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội còn đặc biệt chú trọng đến sự an toàn của hành khách khi tất cả các khoang trên tàu đều được trang bị hệ thống camera giám sát tiên tiến, mang đến sự yên tâm cho hành khách trong suốt hành trình.
Hệ thống camera trên các đoàn tàu hoạt động liên tục 24/7, ghi lại mọi hoạt động diễn ra bên trong tàu. Điều này giúp giám sát an ninh một cách hiệu quả, phát hiện sớm các tình huống bất thường và hỗ trợ kịp thời trong trường hợp khẩn cấp.
Camera được sử dụng trên tàu là những thiết bị hiện đại, cho hình ảnh sắc nét và rõ ràng ngay cả trong điều kiện ánh sáng yếu. Hệ thống này không chỉ giúp tăng cường an ninh mà còn hỗ trợ việc quản lý và vận hành tàu một cách hiệu quả.
Mặc dù được trang bị hệ thống camera giám sát, quyền riêng tư của hành khách luôn được tôn trọng, bảo mật. Dữ liệu từ camera chỉ được sử dụng cho mục đích an ninh và quản lý, đảm bảo mọi thông tin cá nhân đều được bảo vệ nghiêm ngặt.
Với việc trang bị hệ thống camera sẽ giúp đội ngũ quản lý và điều hành tàu theo dõi tình hình thực tế trên tàu, từ đó có những điều chỉnh kịp thời và phù hợp để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho hành khách.
Đoàn tàu có khả năng chuyên chở đến 1124 người
Hiện 10 đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị thí điểm của TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã được dán tem kiểm định, là biểu trưng cấp cho phương tiện giao thông đường sắt đã kiểm định đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan.
Vị trí dán tem kiểm định tùy vào loại phương tiện giao thông đường sắt mà sẽ khác nhau. Đối với đầu máy, phương tiện chuyên dùng thì tem được dán ở mặt trong, góc trên, ngoài cùng phía bên phải của kính (nhìn từ vị trí người lái tàu) hoặc ở vị trí dễ quan sát. Đối với toa xe khách và toa xe đường sắt đô thị thì tem được dán ở trong toa xe tại đầu số 1 ở vị trí dễ quan sát.
Cấu hình mỗi đoàn tàu tuyến Nhổn - ga Hà Nội gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin, 1 toa động cơ và 1 toa kéo), với 3/4 toa sử dụng động cơ xoay chiều 3 pha, giá chuyển hướng lò xo không khí lắp đặt để tăng cao độ tin cậy khi vận hành. Đoàn tàu có khả năng chuyên chở từ 944 đến 1124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng từ 6,6 - 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế 80km/h.
Dự án hơn 34.000 tỷ đồng này sử dụng 10 đoàn tàu được nhà sản xuất Alstom (Cộng hòa Pháp) thiết kế riêng. Các đoàn tàu vận hành liên tục trên đường sắt khổ tiêu chuẩn (1435mm), thân tàu sử dụng vật liệu hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, thân thiện với môi trường.
Đoàn tàu có khả năng chuyên chở từ 944 đến 1124 người/đoàn tàu - Ảnh: MRB
Theo phía Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội được thiết kế mới nhất theo tiêu chuẩn châu Âu với phong cách sang trọng, hiện đại, đầy đủ tiện nghi và được nghiên cứu để phù hợp với nhu cầu người Việt.
Các đoàn tàu được trang bị đầy đủ các tiện nghi như điều hòa không khí, thông gió, hệ thống phát thanh hành khách, hệ thống camera, hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm...
Dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội là một trong những dự án giao thông quan trọng của Hà Nội, với mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông, cải thiện hệ thống vận tải công cộng và góp phần bảo vệ môi trường.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (metro Nhổn - ga Hà Nội) dài 12,5 km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, gồm đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4 km. Tổng vốn đầu tư dự án hơn 34.800 tỷ đồng, tăng thêm hơn 1.900 tỷ đồng. Trong số này vốn đối ứng từ ngân sách thành phố tăng gần 3.900 tỷ đồng, vốn vay ODA giảm gần 2.000 tỷ đồng.
Dự án được khởi công vào năm 2009, dự kiến hoàn thành năm 2016, nhưng đã nhiều lần điều chỉnh tiến độ. Hồi đầu năm, tuyến metro đã được chạy thử trước khi dự kiến đưa vào vận hành đoạn trên cao dịp dịp 30/4 - 1/5, nhưng sau đó lại tiếp tục lùi đến tháng 7.
Đời sống & pháp luật