Tín hiệu mới quan trọng từ tuyến metro 34.826 tỷ mà 8,4 triệu người chờ đợi 14 năm ở Hà Nội
10 đoàn tàu của Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vừa được cấp chứng nhận quan trọng.
- 06-06-202410 đoàn tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đã được cấp đăng kiểm
- 01-06-2024Tuyến metro chạy ngầm 40.000 tỷ đồng ở Việt Nam được 'ông lớn' châu Âu rót 10 triệu euro để làm điều này
- 15-05-2024Tuyến metro hơn 40.000 tỷ đồng đầu tiên ở Hà Nội cả 7 ga đều đi ngầm có tín hiệu mới tích cực
10 đoàn tàu được chứng nhận đăng kiểm
Ngày 5/6/2024, 10 đoàn tàu của Tuyến đường sắt đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã chính thức được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp Giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt.
Đây là một cột mốc quan trọng, đảm bảo các đoàn tàu đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn và môi trường, đủ điều kiện vận hành trên đường sắt.
Giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường là chứng chỉ xác nhận phương tiện, tổng thành, thiết bị, linh kiện đã được kiểm tra theo quy định hiện hành.
Ten kiểm định đã được dán. Ảnh: MRB Hà Nội
Hiện 10 đoàn tàu của đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã được dán tem kiểm định, là biểu trưng cấp cho phương tiện giao thông đường sắt đã kiểm định đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan.
Tùy vào loại phương tiện giao thông đường sắt mà vị trí dán tem kiểm định sẽ khác nhau. Đối với đầu máy, phương tiện chuyên dùng: tem được dán ở mặt trong, góc trên, ngoài cùng phía bên phải của kính (nhìn từ vị trí người lái tàu) hoặc ở vị trí dễ quan sát. Đối với toa xe khách và toa xe đường sắt đô thị: tem được dán ở trong toa xe tại đầu số 1 ở vị trí dễ quan sát.
Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội là một trong những dự án giao thông quan trọng của Thành phố, với mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông, cải thiện hệ thống vận tải công cộng và góp phần bảo vệ môi trường.
Việc được cấp Giấy chứng nhận cho các đoàn tàu là minh chứng cho chất lượng phương tiện cũng như sự nỗ lực của các bên liên quan trong việc đưa dự án vào vận hành chính thức, đảm bảo an toàn tối đa cho người sử dụng.
Đoàn tàu với chủ đề "Hành trình xanh"
Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội sử dụng 10 đoàn tàu được nhà sản xuất Alstom (Cộng hòa Pháp) thiết kế riêng. Với chủ đề "Hành trình xanh", đoàn tàu gồm ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng. Phần đầu tàu với với biểu tượng Khuê Văn Các tạo nên một dấu ấn riêng của Thủ đô.
Các đoàn tàu vận hành liên tục trên đường sắt khổ tiêu chuẩn (1435 mm), thân tàu sử dụng vật liệu hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, thân thiện với môi trường. Đoàn tàu được thiết kế mới nhất theo tiêu chuẩn châu Âu với phong cách sang trọng, hiện đại, đầy đủ tiện nghi và được nghiên cứu để phù hợp với nhu cầu người Việt.
Đoàn tàu là một trong những sản phẩm hiện đại của Alstom, trang bị đầy đủ các tiện nghi như: Điều hòa không khí, thông gió, hệ thống phát thanh hành khách, hệ thống camera, hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm...
Nội thất bên trong tàu với các gam màu sáng cùng hệ thống đèn LED ánh sáng trắng sẽ luôn tạo cảm giác thoáng đãng, mang đến sự thoải mái, dễ chịu cho hành khách khi ở trên tàu.
Đặc biệt, đoàn tàu sử dụng giải pháp tín hiệu điều khiển tàu CBTC (Communication-Based Train Control) có tên URBALIS, là giải pháp tiên tiến của Alstom với các ưu điểm như: Cấu trúc hệ thống điều khiển linh hoạt; Tối ưu hóa độ an toàn; và Đảm bảo việc cung cấp dịch vụ cho hành khách không bị gián đoạn.
Cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin, 1 toa động cơ và 1 toa kéo), với 3 toa/4 toa sử dụng động cơ xoay chiều 3 pha, giá chuyển hướng lò xo không khí lắp đặt để tăng cao độ tin cậy khi vận hành. Đoàn tàu có khả năng chuyên chở 944 – 1124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng từ 6.6 - 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế 80km/h.
Đoàn tàu sử dụng sức kéo điện áp thấp một chiều 750VDC ray thứ ba với kết cấu gọn, đơn giản, chắc chắn, chi phí xây lắp và bảo dưỡng thấp, đảm bảo mỹ quan đô thị. Hệ thống hãm được trang bị tính năng Hãm tái sinh để giảm tiêu thụ năng lượng và giúp giảm chi phí bảo trì.
Tàu có sàn thấp nên rất tiện lợi cho hành khách lên xuống, nhất là những người có mang hành lý hoặc phải di chuyển bằng xe lăn. Ngoài ra, trên tàu còn có những khu vực ưu tiên dành riêng cho người khuyết tật, ghế dành cho người già, phụ nữ và trẻ em.
8,4 triệu người Hà Nội đã chờ đợi đã 14 năm
Trải qua một thời gian dài thi công xây dựng, đến thời điểm này, phần trên cao của dự án Nhổn – Ga Hà Nội đã sẵn sàng cho việc đưa vào vận hành chính thức vào cuối tháng 6 này (đoạn đi ngầm sẽ hoàn thành sau).
Theo dõi các biểu đồ chạy tàu, tình hình vận hành tuyến, trạng thái khai thác của các đoàn tàu… đó là công việc đang được các kỹ sư và công nhân thực hiện tại nhà ga Nhổn trong những ngày này, để sẵn sàng vận hành chính thức đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị thứ 2 tại Hà Nội.
Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5 km và đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4 km. Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015, nhưng sau bốn lần lùi tiến độ, mốc hoàn thành mới của toàn tuyến dự kiến là năm 2027.
Theo quyết định phê duyệt đầu tư tại thời điểm khởi công, dự án có tiến độ hoàn thành năm 2016 với tổng mức đầu tư 18.408 tỷ đồng. Đến nay, dự án đã điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 34.826 tỷ đồng.
Sau 14 năm thi công xây dựng, việc đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị này là sự mong đợi của tất cả 8,4 triệu người dân Thủ đô. Như vậy, thời gian tới, nhiều người dân tại thủ đô Hà Nội ngoài đường sắt Cát Linh - Hà Đông thì sẽ được tiếp tục sử dụng thêm một tuyến đường sắt đô thị nữa đó là tuyến Nhổn - Ga Hà Nội.
Đời sống & pháp luật