Sóng gió ập đến với dầu Nga: Quốc gia nhập khẩu dầu lớn thứ 3 thế giới bị ‘sờ gáy’ do mua dầu giá rẻ, nhập khẩu giảm xuống thấp nhất 11 tháng
Việc giao dịch dầu thô Nga đến quốc gia ‘cứu tinh’ này đang có nguy cơ bị cấm vận hoàn toàn.
- 13-12-2023'Dốc hầu bao' mua dầu Nga với giá cao kỷ lục, quốc gia châu Á này vẫn tiết kiệm được khối tiền
- 30-11-2023Tưởng 'cai' thành công, dầu Nga đi đường vòng vẫn chảy ầm ầm vào châu Âu, tất cả là nhờ quốc gia này
- 27-11-2023Từng đưa dầu Nga đi khắp muôn nơi, các cứu tinh bất ngờ từ chối ‘giải cứu’ dầu giá rẻ, Nga đứng trước cú sốc mới
Dữ liệu theo dõi tàu chở dầu do Oilprice tổng hợp đã chỉ ra rằng, các vấn đề về thanh toán đã cản trở Ấn Độ mua một số lô hàng dầu thô của Nga với việc các tàu chở dầu trước đây vốn hướng đến Ấn Độ đang quay đầu trở lại phía Đông.
Vào cuối tháng 12, Mỹ đã bày tỏ lập trường cứng rắn hơn đối với các lệnh trừng phạt chống lại Nga và xử phạt một số tàu vì vi phạm giới hạn giá của G7 là 60 USD/thùng, trên mức này hàng hóa không thể sử dụng bảo hiểm và tài trợ của phương Tây. Một số tàu chở dầu này đang trên đường đến Ấn Độ chở đầy tàu Sokol của Nga và khởi hành từ các cảng Viễn Đông ở Nga.
Theo Oilprice, 5 tàu chở dầu chở Sokol đã đến Ấn Độ vào tháng trước tuy nhiên cả 5 đều đang rời Ấn Độ và đến eo biển Malacca. Điều này cho thấy rằng Ấn Độ sẽ không thực hiện thành công những giao dịch này.
Cũng theo dữ liệu, tàu chở dầu thứ sáu là NS Century đã không hoạt động ngoài khơi Sri Lanka trong nhiều tháng do bị trừng phạt và vẫn ở trong khu vực đó.
Tính đến cuối tháng 11, Ấn Độ vẫn đang xem xét liệu có cho phép tàu chở dầu của Nga hiện đang bị trừng phạt tiếp cận và cập cảng tại một trong các cảng của nước này hay không - một dấu hiệu cho thấy việc Mỹ kiểm soát thương mại dầu thô của Nga có thể hạn chế khả năng mua và nhập khẩu của Ấn Độ dầu rẻ hơn trong tương lai.
Tàu NS Century, thuộc sở hữu của chủ sở hữu hạm đội nhà nước Nga Sovcomflot và treo cờ Liberia, đã trôi nổi ngoài khơi Sri Lanka kể từ ngày 17 tháng 11, một ngày sau khi Mỹ trừng phạt một số công ty hàng hải và ba tàu vận chuyển dầu của Nga không tuân thủ mức giá trần của G7. Mỹ ngày 16/11 cho biết các tàu Kazan, Ligovsky Prospect và NS Century tham gia xuất khẩu dầu thô của Nga có giá trên 60 USD/thùng sau khi lệnh trần giá dầu thô có hiệu lực. Do các lệnh trừng phạt và vấn đề thanh toán, nhập khẩu dầu thô từ Nga của Ấn Độ ước tính đã giảm trong tháng 12 xuống mức thấp nhất trong 11 tháng.
Nga bắt đầu chuyển hướng xuất khẩu dầu mỏ sang châu Á vào năm 2022 để đáp trả các biện pháp trừng phạt của phương Tây liên quan đến xung đột tại Ukraine, bao gồm lệnh cấm vận dầu mỏ và áp trần giá đối với các sản phẩm dầu mỏ và dầu thô của Nga.
Ấn Độ, nhà nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới, đã trở thành một trong những khách hàng mua dầu lớn nhất của Nga, đẩy các nhà cung cấp truyền thống Trung Đông là Saudi Arabia và Iraq khỏi vị trí dẫn đầu. Quốc gia này đã từ chối tham gia các biện pháp trừng phạt của phương Tây và tận dụng các khoản chiết khấu do Moscow đưa ra.
Trước đó, New Delhi đã cam kết không vi phạm mức giá trần của phương Tây đối với dầu thô của Nga, được đặt ở mức 60 USD/thùng, không bao gồm chi phí vận chuyển, cước phí, chi phí hải quan và bảo hiểm.
Theo Oilprice
Nhịp sống thị trường