SSI Research: Lợi nhuận của "đại gia" ngành bán lẻ MWG có thể tăng 40% lên gần 7.000 tỷ đồng trong năm 2022
SSI Research ước tính doanh thu và lợi nhuận ròng 2022 của MWG có thể tăng lần lượt là 15% và 40% so với cùng kỳ, đạt 141,6 nghìn tỷ đồng và 6,9 nghìn tỷ đồng.
Báo cáo mới cập nhật của Chứng khoán SSI (SSI Research) cho biết, ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG) đã công bố kế hoạch lợi nhuận ròng 2022 với mức tăng 30% so với cùng kỳ.
Từ đó, SSI Research ước tính doanh thu và lợi nhuận ròng 2022 của MWG có thể tăng lần lượt là 15% và 40% so với cùng kỳ, đạt 141,6 nghìn tỷ đồng và 6,9 nghìn tỷ đồng.
SSI khuyến nghị mua đối với cổ phiếu MWG với giá mục tiêu 1 năm là 174.000 đồng/cp, tương ứng mức tăng trưởng 28% so với giá chốt phiên 28/2 là 136.000 đồng/cổ phiếu.
Cập nhật kết quả kinh doanh quý 4/2021, doanh thu thuần và lợi nhuận ròng của MWG lần lượt đạt 36,1 nghìn tỷ đồng (+33% so với cùng kỳ) và 1,6 nghìn tỷ đồng (+66% so với cùng kỳ). Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp chung giảm từ 23,1% còn 20,4% do doanh thu tăng từ mảng có biên lợi nhuận thấp là chuỗi Điện Máy Xanh và Thế Giới Di Động.
Mặc dù vậy, so với quý 4/2020 thì biên lợi nhuận ròng cải thiện từ 3,5% lên 4,3% do tỷ lệ chi phí SG&A/ doanh thu của mảng bách hóa giảm. Đây là quý thứ 3 liên tiếp Bách Hoá Xanh có EBITDA dương.
Cả năm 2021, công ty đạt doanh thu và lợi nhuận ròng là 123 nghìn tỷ đồng và 4,9 nghìn tỷ đồng, hoàn thành 98% và 103% kế hoạch năm. SSI Research đánh giá đây là kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh giãn cách xã hội vào quý 3/2021.
Trong năm 2021 và giai đoạn đầu 2022 vừa qua, MWG đã ưu tiên cải thiện website và triển khai chính sách giá kép; đồng thời mở các cửa hàng flagship tại các trang thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki). Theo đó, doanh thu online đạt 13,4 nghìn tỷ đồng trong 2021, tăng 47% so với cùng kỳ. Năm 2022, công ty sẽ tiếp tục cải thiện website và triển khai thêm khuyến mãi để duy trì cạnh tranh với các công ty cùng ngành khác.
Tại mảng phân phối, MWG triển khai mô hình cộng tác viên bắt đầu từ giữa năm 2021, đóng vai trò là nhà cung cấp cho các cửa hàng nhỏ lẻ tại vùng sâu vùng xa, giảm bớt gánh nặng logistics. Chiến lược này trong năm 2021 đã đem về 550 tỷ đồng, tuy đóng góp không đáng kể so với tổng doanh thu, song đây là kênh tạo thêm lợi nhuận với chi phí thấp.
Ngoài ra trong tháng 10/2021, MWG đã khai trương chuỗi cửa hàng Topzone mô hình cửa hàng ủy quyền và cửa hàng ủy quyền cao cấp của Apple. Sau 3 tháng khai trương, doanh thu/tháng/cửa hàng vượt kỳ vọng ở mức 15-20 tỷ đồng. Cả năm 2022, ban lãnh đạo ước tính doanh thu/tháng/cửa hàng đạt khoảng 8- 10 tỷ đồng, lên kế hoạch có 50 cửa hàng Topzone vào cuối quý 1/2022 và đang làm việc với Apple để tăng lên 200 cửa hàng Topzone vào cuối 2022. Do sản phẩm Apple khá nổi tiếng, việc mở rộng chuỗi cửa hàng ủy quyền có thể giúp MWG đẩy mạnh thương hiệu, nhằm thu hút các hãng khác muốn mở chuỗi cửa hàng ủy quyền trong tương lai.
Mặt khác, MWG vừa đã khai trương nhiều chuỗi sản phẩm mới như AVACycle (xe đạp) và AVAJi (trang sức), AVAFashion, AVASport và AVAKids (quần áo). Tuy nhiên, SSI lưu ý rằng cạnh tranh về giá với thương mại điện tử có thể gay gắt đối với cửa hàng này.
Xét về triển vọng trong cả năm 2022, SSI Research giả định không còn đợt giãn cách xã hội nghiêm ngặt trong 2022, từ đó hỗ trợ thu nhập hộ gia đình hồi phục, đặc biệt là tăng trưởng doanh thu trên mỗi cửa hàng mảng ICT. Biên lợi nhuận ròng mảng này có thể tăng trong 2022 do không còn cửa hàng đóng cửa.
Năm nay, MWG sẽ không mở mới cửa hàng Bách Hoá Xanh mà tập trung tăng doanh thu và tối ưu hóa chi phi để hòa vốn mở mức độ công ty, doanh thu ước tính phục hồi từ mức thấp trong quý 4/2021. Ngoài ra, công ty sẽ thêm SKU để tăng doanh thu.
Doanh Nghiệp Tiếp Thị