MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Starbucks ra mắt sản phẩm mới: Mỗi cốc cà phê sẽ có thêm 1 thìa dầu ô liu, CEO tuyên bố nếu bị khách hàng ‘chê’ sẽ không về Mỹ

23-02-2023 - 09:19 AM | Thị trường

CEO Starbucks tuyên bố đây là chiến dịch sản phẩm mới quan trọng nhất trong vài thập kỷ trở lại đây của công ty.

Tờ CNN đưa tin, Starbucks muốn khách hàng từ nay sẽ thử những ly cà phê dầu ô liu. Đây hoàn toàn là sự thật.

Chuỗi cà phê này vừa ra mắt dòng đồ uống mới được bổ sung thêm những thìa dầu ô liu tinh khiết. Trên thực tế, các loại đồ uống sẽ không đơn giản là có thêm vị dầu ô liu mà mỗi cốc sẽ thực sự được cho thêm 1 thìa đầy dầu ô liu, bổ sung thêm 120 calo cho tổng món đồ uống đó. Với một số loại đồ uống, bạn thậm chí có thể nhìn thấy ánh dầu trên mặt cốc một cách rõ ràng.

3 loại đồ uống có dầu ô liu hiện đã được mở bán tại các cửa hàng Starbucks ở Ý từ đầu tuần này. Mỗi loại đều có thêm chữ Oleato.

Có một loại cà phê Oleato với sữa yến mạch và dầu ô liu, một loại espresso lắc đá Oleato với sữa yến mạch, hương vị hạt phỉ và dầu ô liu, và 1 món cold brew Oleato golden foam, được làm bằng một phiên bản bọt sữa ngọt của Starbucks được tẩm với hai phần dầu ô liu. Các phiên bản của những đồ uống đó sẽ đến Nam California, Mỹ vào mùa xuân này. Các thị trường khác gồm Anh, Trung Đông và Nhật Bản cũng sẽ ra mắt dòng đồ uống mới trong năm nay.

Giống như nhiều chuỗi lớn khác, Starbucks thường thay đổi thực đơn, ra mắt những phiên bản đồ uống giới hạn theo mùa hoặc giới thiệu thành phần mới như sữa yến mạch. Tuy nhiên, “lần này ở quy mô lớn hơn”, Brady Brewer – Giám đốc marketing của Starbucks nói.

“Đây là một trong những sự kiện ra mắt lớn nhất của chúng tôi trong nhiều thập kỷ. Đó không chỉ là 1 hương vị hay 1 sản phẩm, đó thực sự là một nền tảng”. Điều này có nghĩa là các khách hàng sẽ có thể sử dụng dầu ô liu để tuỳ biến một vài loại đồ uống.

Công ty đặt cược rằng mọi người khi nghe về dòng sản phẩm mới và sẽ thử bởi họ muốn biết vị thế nào. Và có lẽ, bởi họ có thể nghe thấy rằng sẽ có những lợi ích về sức khoẻ với dầu ô liu tinh khiết.

Với Oleato, Starbucks đang đi một bước đi nguy hiểm. Thêm chất béo vào cà phê không phải là mới. Nhiều người còn cho đó là cách làm cũ, giống những gì đã diễn ra với kem và sữa hay bơ. Những công thức về cà phê dầu ô liu cũng có đầy trên mạng.

Tuy nhiên, người tiêu dùng chưa chắc sẽ chấp nhận cà phê dầu ô liu. Và starbucks đang cho ra mắt dòng sản phẩm vào đúng dịp chuỗi cung ứng đang gặp khó khăn, người tiêu dùng thì thắt chặt chi tiêu và bản thân nhân viên Starbucks cũng đang rối bời với những vấn đề về công đoàn bên trong nội bộ công ty.

Starbucks ra mắt sản phẩm mới: Mỗi cốc cà phê sẽ có thêm 1 thìa dầu ô liu, CEO tuyên bố nếu bị khách hàng ‘chê’ sẽ không về Mỹ - Ảnh 1.

Vậy lý do tại sao Starbucks ra mắt dòng đồ uống mới ở quy mô lớn như vậy, vào thời điểm này? Câu trả lời gồm 2 từ: Howard Schultz - CEO công ty.

Năm ngoái, Schultz đã gặp gỡ ông chủ một nhà sản xuất dầu ô liu có tên Tommaso Asaro – người giới thiệu ông luyện tập việc nạp thêm 1 thìa canh (15ml) dầu ô liu mỗi ngày. Schultz học nhiều hơn về bài tập này vào mùa hè trong lúc thăm Sicily và sau đó tự hình thành thói quen cho mình. Sau đó, ông băn khoăn xem liệu có thể kết hợp dầu ô liu với lịch uống cà phê mỗi ngày của mình hay không.

“Khi bắt đầu kết hợp và làm hàng ngày, tôi nói với Asaro: Tôi biết anh cho rằng tôi bị điên nhưng anh có bao giờ nghĩ về việc đổ 1 thìa dầu ô liu vào cà phê Starbucks không?”, CEO Starbucks chia sẻ trong 1 bài phỏng vấn với tờ CNN. “Anh ấy nghĩ điều đó có chút kỳ lạ”, Asaro hiện là chủ tịch United Olive Oil – cũng là đơn vị cung cấp dầu ô liu cho Starbucks.

Với Schultz, đưa ra một quyết định kinh doanh dựa trên một chuyến ghé thăm tới Italy không phải là mới.

Schultz gia nhập Starbucks vào năm 1982, 11 năm sau khi Starbucks mở cửa hàng đầu tiên. Hồi năm 1982, Starbucks vẫn chỉ là một chuỗi nhỏ với 4 cửa hàng. Schultz khi ấy là giám đốc điều hành kiêm giám đốc marketing đã tới Milan vào năm 1983 và trở nên say mê với văn hoá uống cà phê của thành phố này.

“Hành trình Starbucks của tôi sẽ quay trở lại vạch xuất phát khi tôi quay lại Milan cuối tháng này để ra mắt một thứ gì đó to lớn hơn việc 1 khuyến mại mới hay 1 loại đồ uống mới”, Schultz nói trong buổi họp báo cáo kết quả kinh doanh hồi tháng 2.

Trong buổi trò chuyện với CNN, Harlow dự đoán rằng nền tảng mới sẽ "thay đổi ngành công nghiệp cà phê" và là "một bổ sung mới rất có lợi cho công ty". Để cân nhắc ý tưởng thêm dầu ô liu vào cà phê theo ý thích, và với mong muốn ra mắt một bộ đồ uống có thể thu hút khách hàng trên toàn thế giới. Schultz quyết định chuyển đội Starbucks của mình trở lại Seattle, nơi chuỗi cà phê có trụ sở chính. Ở đó, họ phải tìm ra cách làm cho cà phê dầu ô liu ngon.

Cũng cần phải nói thêm rằng, Starbucks không nảy ra ý tưởng về loại đồ uống mới dựa trên ý thích từ CEO của họ. “Đây là một trường hợp khá đặc biệt. Chúng tôi có ý tưởng từ mọi nơi”, Brewer nói với CNN.

Đội ngũ đồ uống của Starbucks đã nảy ra 12 lựa chọn – sau đó rút lại còn 3 loại hiện đang có mặt tại các chuỗi ở Ý. Starbucks mở cửa hàng đầu tiên tại ý vào năm 2018, một quyết định gây ngạc nhiên với người dân địa phương. Tuy nhiên 5 năm sau, họ đã mở rộng ra khắp đất nước này. Với sự ra đời của Oleato, Schultz một lần nữa lại tới Ý để xem người dân ở đây phản ứng thế nào. “Nếu họ không thích đồ uống mới thì sao?”, Harlow đặt câu hỏi. Trong trường hợp đó, “tôi sẽ không quay trở lại Seattle”, Schultz khẳng định.

Trong những năm gần đây, các công ty nước giải khát đã kết hợp vào công thức của họ các thành phần như nghệ hoặc CBD, mà khách hàng coi là lành mạnh hoặc cung cấp một số lợi ích nhất định, như hỗ trợ giấc ngủ. Starbucks không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về sức khỏe với Oleato, nhưng họ hy vọng rằng mọi người, thông qua nghiên cứu của riêng họ, sẽ coi đó là một lựa chọn lành mạnh.

Còn việc thêm 1 thìa dầu ô liu sẽ có thêm 120 calo thì sao? “Chúng tôi không xem đây là rào cản. Chúng tôi không mấy quan tâm về điều đó”.

Cả Brewer và Schultz đều phủ nhận một vài thách thức khác với dòng đồ uống mới,

Và khi nói về việc giá đồ uống sẽ tăng do lượng dầu ô liu thêm vào, Brewer nói rằng khách hàng sẽ xem Starbucks như một sản phẩm “sang trọng với giá phải chăng”. Trong 3 tháng cuối của năm 2022, doanh thu tại các cửa hàng Starbucks tăng 5% trên toàn cầu, mặc cho giá cao hơn.

Cả Brewer và Schultz đều cho rằng rủi ro duy nhất nằm ở chính bên trong cốc đồ uống, tức là nếu hương vị không ngon.

Vị cà phê dầu ô liu sẽ thế nào?

Ở New York, một phóng viên đã được nếm thử bốn loại đồ uống Oleato: Cà phê sữa yến mạch nóng, cold brew lạnh Golden Foam, espresso lắc đá với sữa yến mạch và hạt phỉ, và một loại cortado đá như loại được phục vụ tại nhà rang xay ở Milan.

“Tôi có thể nhìn thấy dầu trong đồ uống lạnh - nó tạo cho bọt một màu xanh nhạt và xuất hiện như một lớp mỏng, sủi bọt trên ly espresso và cortado lắc”, vị phóng viên mô tả,

Starbucks ra mắt sản phẩm mới: Mỗi cốc cà phê sẽ có thêm 1 thìa dầu ô liu, CEO tuyên bố nếu bị khách hàng ‘chê’ sẽ không về Mỹ - Ảnh 2.

Hớp đầu tiên, tôi thích mọi thứ. Với tôi, cold brew là thứ có vị dầu ô liu rõ nhất – có vị ngọt và cảm giác ngạc nhiên – đúng như mong đợi. Tôi có thể phát hiện ra dầu trong cortado và espresso một cách tinh tế hơn. Trong ly latte nóng, tôi thực sự không thể thấy 1 chút nào.

Tuy nhiên đến những hớp sau, tôi cảm thấy hình như quá nhiều. Tôi thường uống cà phê với sữa có nguồn gốc thực vật, tốt nhất là không đường. Vì vậy, đồ uống lạnh ngọt - đặc biệt là cà phê espresso và cortado lắc – sẽ cho cảm giác rất thú vị. Chúng sẽ rất tuyệt nếu không có dầu ô liu, có vẻ như là một thứ không cần thiết.

Starbucks mô tả dòng đồ uống mới tươi ngon và mượt mà hơn, nhờ dầu ô liu. Nhưng đối với tôi, chúng cho cảm giác nặng nề. Và một thời gian sau khi thử đồ uống, tôi có thể cảm thấy dầu trên môi.

Starbucks sẽ phải chờ xem liệu hầu hết khách hàng của họ sẽ đồng ý hay không đồng ý với loại đồ uống mới.

Nguồn: CNN



Theo Phương Linh

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên