TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tin tài trợ

“Start-up” ở tuổi 15 và những bài học “xương máu” đầu đời

06-01-2020 - 13:30 PM | Sống

“Start-up” ở tuổi 15 và những bài học “xương máu” đầu đời

Đạt doanh thu hơn 6 triệu chỉ trong 90 phút bán hàng là thành quả của gian hàng mì tôm tại ngày hội Kinh doanh - Trường THPT FPT Hà Nội. Bên cạnh lợi nhuận, các bạn học sinh FPT còn thu gom được rất nhiều những bài học kinh doanh vỡ lòng.

Bán mì tôm cũng cần chơi chiêu

Chỉ chiếm một góc nhỏ ở hội chợ, nhưng gian hàng mì tôm trộn của lớp 11A2 cực kỳ đắt khách. Trong vòng 90 phút, lớp đã bán "cháy" hàng, đạt doanh số 6,2 triệu đồng. So với số vốn 2 triệu, đây chính là gian hàng "ăn nên làm ra" nhất hội chợ.

Bạn Hoàng Chu Sa chia sẻ:"Nếu mở hàng ngay từ đầu giờ, mọi người đều ăn sáng rồi sẽ không chú ý đến gian hàng mì, do vậy lớp mình đã cố tình mở gian hàng muộn hơn một chút. Sau cả buổi vui chơi mệt nhoài, món mì của chúng em rất được ưa chuộng."

“Start-up” ở tuổi 15 và những bài học “xương máu” đầu đời - Ảnh 1.

11A2 biến hoá mì tôm với công thức trộn đặc biệt, topping bò khô, xúc xích... hấp dẫn.

Lớp 11A2 chỉ tập trung vào mì trộn nhưng có nhiều chiêu trò để thu hút khách hàng. Trước ngày hội chợ, các bạn đã quảng cáo trên facebook cá nhân, group cộng đồng học sinh THPT FPT...

Tại điểm bán, 11A2 bật nhạc sôi động, cầm poster quảng cáo đi khắp khu vực hội chợ giới thiệu món ăn. Mì tôm trộn là món ăn khô, nên lớp có thêm combo mì + nước giải khát với giá giảm sâu để tối ưu lựa chọn của khách hàng.

Bài học: Tập trung vào thị trường ngách (nhóm khách ăn muộn), vào một sản phẩm thế mạnh để tối ưu. Và tận dụng tối đa các kênh "của nhà trồng được", các hình thức quảng cáo để hút khách.

Kinh doanh giày hiệu - hiếm và cái kết "đắng"

Xuất phát từ niềm đam mê với những đôi giày hàng hiệu, lớp 11A6 đã mang đến một "gian hàng cao cấp". Tưởng rằng hàng hiệu – bán ít nhưng lãi lớn, thế nhưng chuyện kinh doanh của 11A6 lại chẳng như mong đợi.

Hoàng Vũ cho biết: "Trước hội chợ, chúng em đã nghiên cứu nhóm khách hàng tiềm năng tại THPT FPT: Những bạn nam thích giày ở mỗi lớp là ai, họ đang đi giày ở phân khúc giá nào, đôi giày nào đang hot…"

Vào ngày hội chợ, các thành viên trong lớp đi đến các lớp khác, tiếp cận những khách hàng tiềm năng, mời mọc gãy cả lưỡi. Với sự xuất hiện của đôi giày hoa cúc Nike Air Force 1 x PEACEMINUSONE Para-noise đang làm mưa làm gió toàn cầu, gian hàng của 11A6 thu hút rất đông khách ghé thăm. Thế nhưng khách hàng chỉ đến chụp ảnh với những đôi giày hiếm rồi bỏ đi. Số tiền lãi 2 triệu lại xuất phát từ chính những mặt hàng nhỏ lẻ không được chú trọng như: áo hoodie, áo phông và dép tông…

“Start-up” ở tuổi 15 và những bài học “xương máu” đầu đời - Ảnh 2.

Giày hoa cúc cũng không giúp được 11A6 bán "chạy" hàng.

Hoàng Vũ ngậm ngùi: "Để quyết định mua ngay đôi giày đắt tiền tại hội chợ không hề dễ dàng. Nếu chúng em bán vào thời điểm sau Tết âm lịch, khi các bạn có tiền mừng tuổi, có thể sẽ tốt hơn."

Bài học:

Mặt hàng "hot" trên thị trường chưa chắc đã phù hợp với phân khúc khách hàng của bạn. Hàng "hot" có thể để gây sự chú ý, kéo khách đến gian hàng, nhưng khi đã tiếp cận được khách hàng tiềm năng, cần chốt sale bằng những sản phẩm phù hợp.

Với những mặt hàng giá trị, hành trình ra quyết định mua hàng sẽ phức tạp hơn, lâu hơn, do đó sau hội chợ có thể tiếp tục bám đuổi, tư vấn, bán hàng.

Cafe board game – nước cờ đôi thông minh

Đại diện lớp 10A9, bạn Nguyễn Quốc Khánh tiết lộ: "Giữa một "rừng" các gian hàng bán nước, khu vực của chúng em có không gian, trò chơi ma sói, uno, mèo nổ… để khách hàng dừng chân. Mà những trò này phải ngồi lâu, đông người, càng đông chúng em càng bán được nhiều hàng. Chúng em chỉ bỏ ra 1 triệu đầu tư và mang về 2,5 triệu tiền lãi."

"Nhưng buồn một nỗi là có khách cứ sà vào chơi mà không mua nước hoặc mua 1 cốc và ngồi rất lâu! Qua đây em mới hiểu các quán café game này vận hành thế nào."

Bài học: Hãy cung cấp trải nghiệm cho khách hàng trước, sau đó mới bán hàng. Và khi đã thu hút được đám đông, cố gắng khai thác thêm nhiều sản phẩm phù hợp để giữ chân khách hàng. VD ngoài nước bán thêm các loại hạt, snack…

Hội chợ Kinh doanh nói riêng, Môn Business nói chung nằm trong Chương trình phát triển cá nhân (PDP – Personal Development Program) tại THPT FPT, nhằm cung cấp những kiến thức nền tảng nhất về kinh doanh, tài chính, tiết kiệm, đầu tư.

Với slogan "Tự lập để trưởng thành", trường cấp III nội trú FPT là môi trường giúp học sinh phát triển cá nhân toàn diện, xác định được đam mê, chuẩn bị những kiến thức, kỹ năng, thái độ ứng xử, nền tảng văn hóa và trên hết là một tinh thần tự lập vô cùng cần thiết cho giai đoạn học tập đại học, hội nhập quốc tế và chính thức trưởng thành sau này.

Tìm hiểu thêm về THPT FPT Hà Nội tại đây.

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên