Startup Fika gọi vốn thành công 1.6 triệu USD ở vòng Seed từ VNV Global
Fika - ứng dụng hẹn hò, nền tảng kết nối tập trung vào người dùng nữ được hỗ trợ bởi công nghệ AI đầu tiên trên thế giới - đã huy động thành công 1.6 triệu đô la tại vòng gọi vốn Seed do VNV Global dẫn dắt với sự tham gia của hàng loạt nhà đầu tư thiên thần và doanh nhân uy tín khác.
Được thành lập bởi Denise Sandquist và Oscar Xing Luo vào tháng 6 năm 2020, sứ mệnh của Fika là xây dựng một nền tảng kết nối cho phép người dùng thiết lập và duy trì những mối quan hệ chất lượng. Ứng dụng Fika được phát triển để đáp ứng mọi nhu cầu kết nối - giao tiếp cộng đồng, từ gặp gỡ bạn bè đến việc hẹn hò, từ đó hướng người dùng đến việc xây dựng mối quan hệ bền chặt. Đồng thời, Fika cũng phá vỡ khuôn mẫu của các ứng dụng hẹn hò truyền thống, vốn có dòng đời sử dụng ngắn ngủi.
Kể từ khi ra mắt, Fika đã đạt được hơn 750,000 lượt tải về, ứng dụng liên tục nằm trong top Ứng dụng phong cách sống và giữ vị trí số một trên Google Play tại Việt Nam. Đặc biệt, gần 40% người dùng Fika đều là nữ giới.
Ứng dụng Fika đứng đầu nhiều bảng xếp hạng trên App Store và Google Play Store
Vòng gọi vốn được dẫn dắt bởi VNV Global. Quỹ đầu tư này tập trung vào các startup công nghệ có tốc độ tăng trưởng cao và tiềm năng trở thành công ty toàn cầu.
Ngoài sự tham dự của Quỹ đầu tư ngoại VNV Global, các nhà đầu tư khác trong vòng hạt giống bao gồm Global Founders Capital, Sofia Dolfe của Index Ventures, Magda Lukaszewicz của Balderton Capital và Madeleine Magnerius của EQT Partners từ ở cương vị các nhà đầu tư thiên thần.
Ngoài ra còn phải kể đến danh sách các nhà đầu tư thiên thần nổi bật khác, bao gồm Sebastian Knutsson (người sáng lập King- startup kỳ lân Thụy Điển, sở hữu trò chơi Candy Crush từng gây sốt một thời gian dài), Fredrik Hjelm và Douglas Stark (Voi), Jussi Salovaara (đồng sáng lập Antler), Bryan Pelz (người sáng lập startup kỳ lân đầu tiên tại Việt Nam, VNG), Brian Ma (từ Iterative Capital và là người sáng lập của một startup kỳ lân mới, Divvy Homes), v.v.
Đội ngũ phát triển Fika luôn hướng đến chất lượng và trải nghiệm của người dùng, dựa trên ba giá trị cốt lõi: tăng trưởng, tính xác thực và trao quyền. Tất cả người dùng phải thực hiện thao tác xác minh danh tính thủ công để có thể sử dụng ứng dụng. Đây là bước bắt buộc để người dùng có thể hoàn tất quá trình đăng ký. Điều này đồng nghĩa với việc Fika luôn đảm bảo với người dùng danh tính của mọi người trên nền tảng đều là thật. Nhờ có bước xác minh này, đội ngũ Fika mới có cơ sở để ngăn chặn hơn 40% tài khoản mạo danh, lừa đảo, nhằm đảm bảo một môi trường trải nghiệm ứng dụng an toàn và chất lượng cho người dùng.
Bên cạnh đó, tích hợp trí tuệ nhân tạo AI, Fika sử dụng công nghệ hoá để phát triển thành một nền tảng kết nối thông minh. Theo thời gian, các kết quả tìm kiếm sẽ được cải thiện để đưa ra những đề xuất phù hợp hơn khi ứng dụng học được các sở thích, thói quen của người dùng.
Ứng dụng Fika được nhận định sẽ phát triển mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam
"Fika không chỉ đơn thuần là một ứng dụng hẹn hò. Ý tưởng của Denise và Oscar về một ứng dụng trao quyền cho người dùng nữ càng khiến Fika mang trên mình nhiều ý nghĩa lớn hơn. Cặp đôi sáng lập và đội ngũ phát triển hiểu tầm quan trọng của việc góp phần xây dựng những mối quan hệ chất lượng và cách mà công nghệ có thể đóng một vai trò then chốt trong việc thay đổi cách mà mọi người tương tác, kết nối. Với kiến thức về thị trường, kinh nghiệm sống, sự hiểu biết văn hóa của họ, chưa kể đến tầm nhìn phát triển chiến lược kinh doanh & công nghệ của họ sẽ giúp Fika tạo nên những tác động tích cực đến cuộc sống của nhiều người và chúng tôi rất vui mừng khi được trở thành một phần của hành trình đó. " Björn von Sivers, Giám đốc tại quỹ đầu tư VNV Global cho biết.
Hiện tại, Fika đang được tập trung phát triển tại Việt Nam - thị trường với 100 triệu dân với độ tuổi trung bình là 32. Hầu hết các ứng dụng hẹn hò có mặt tại thị trường Việt Nam đều gặp khó khăn trong việc tiếp cận và giữ chân người dùng, do những khác biệt đến từ hệ tư tưởng Á Đông.
Nguồn vốn đầu tư mới được huy động thành công sẽ được sử dụng để Fika mở rộng đội ngũ phát triển, đồng thời phát huy tối đa tiềm năng của công nghệ AI và tăng mức độ nhận diện thương hiệu trên khắp Việt Nam. Đồng thời, Fika còn có kế hoạch mở rộng sang các khu vực khác trong thị trường châu Á trước khi vươn ra toàn cầu.
"Fika luôn nỗ lực hết mình để giúp người dùng kết nối với những mối quan hệ ý nghĩa và cách duy nhất để tạo ra và duy trì những giá trị thực này, đó là tạo ra một nền tảng mà nơi đó người phụ nữ có tiếng nói hơn, được bảo vệ an toàn hơn" Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập Denise Sandquist cho biết. "Điều đó không có nghĩa đặt hết trọng trách lên người phụ nữ hay loại trừ những nhu cầu tình cảm cơ bản của con người. Thay vào đó, chúng tôi hướng đến việc tạo ra một môi trường bình đẳng để mọi người đều có cơ hội kết nối đúng đối tượng và đúng mục đích; một nền tảng thấu hiểu những thái cực văn hoá để từ đó hướng người dùng đến sự hài hoà về mặt trải nghiệm bằng công nghệ giao tiếp hiện đại".
Tải ứng dụng Fika tại: https://app.adjust.com/fbhwqr8