Startup ống hút cỏ của cựu nhân viên ngân hàng được định giá 10 tỷ đồng khiến 3 shark tranh nhau rót vốn, shark Liên tăng gấp đôi tiền đầu tư
Startup khiến dàn cá mập "cắn xé ác liệt" nhất tập 8 thuộc về Nguyên Võ - Founder & CEO của dự án ống hút cỏ Green Joy Straw. Khởi nghiệp xuất phát từ mong muốn lan tỏa tinh thần sống xanh và phát triển bền vững đến cộng đồng, Nguyên Võ trở thành startup nhận deal nhanh kỷ lục tại Shark Tank.
Trong tập 8 Thương vụ bạc tỷ, startup ống hút cỏ của cựu nhân viên ngân hàng Nguyên Võ đã khiến bể cá mập chao đảo. Nguyên Võ đã có 10 năm làm việc trong ngành ngân hàng, học MBA ở Châu Âu, tuy nhiên cô gái này lập startup thay thế ống hút nhựa, dễ dàng phân huỷ, an toàn cho sức khoẻ, việc sơ chế sẽ tạo việc làm cho bà con nông dân ở đồng bằng sông Cửu Long. Nguyên Võ kêu gọi vốn 2 tỷ cho 20% cổ phần của dự án ống hút cỏ thiên nhiên Green Joy Straw.
Trải qua 8 tháng hoạt động, Green Joy đã cung cấp cho 100 chuỗi nhà hàng, khách sạn ở Việt Nam. Hơn 30 thị trường tiếp cận với sản phẩm ở các quốc gia: Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Bỉ, Tây Ban Nha, Malaysia, Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Nguyên Võ muốn các shark đồng hành để sản phẩm này có thể trở thành sản phẩm quốc dân.
Startup chưa kịp thuyết trình xong, shark Bình đã chốt deal ngay sau vài phút. Chủ tịch Nexttech đưa ra lời đề nghị 2 tỷ cho 25% cổ phần và cho rằng "Đây sẽ là deal ngắn nhất của Shark Tank, anh yêu em từ cái nhìn đầu tiên. Tất cả các Sharks ngồi đây chỉ có anh là gần 20 năm kinh nghiệm về thương mại điện tử xuyên biên giới, có thể xuất khẩu ra toàn cầu".
Shark Liên cũng thể hiện mong muốn đầu tư vào startup vì môi trường này, bà hiện đang làm chủ tịch quỹ Môi trường xanh: "Tôi đánh giá cao về ý thức của bạn! Các bạn đã có ý tưởng biến cỏ thành tiền, đấy là ý tưởng rất khác biệt và tôi trân trọng điều đó. Bạn nghĩ đến môi trường là điều tôi rất thích, kiếm tiền thì rất vui nhưng kiếm tiền mà hạnh phúc nữa còn gì bằng".
Cá mập công nghệ Dzung Nguyễn cũng bày tỏ sự hào hứng với dự án, "anh là người suy nghĩ về môi trường và anh cho rằng dự án này cần sức lan toả, nhưng anh là nhà đầu tư và do đó anh hỏi thông tin về tài chính, nếu nhanh quá nhiều startup sẽ ảo tưởng".
Founder của Green Joy Straw chia sẻ, sau 8 tháng hoạt động công ty có doanh số 830 triệu đồng, các đơn đặt hàng đến hết năm 2019 đến từ Mỹ và Châu Âu, dự kiến đạt 13 tỷ doanh thu, với biên lợi nhuận 45%. Năm 2020 doanh số là 150 tỷ, năm 2021 là 350 tỷ và 2022 là 600 tỷ.
Mặc dù tiềm năng thị trường rất lớn nhưng Nguyên Võ cũng thẳng thắn thừa nhận thị trường này sẽ cạnh tranh rất cao. Hiện đã có 6 doanh nghiệp Việt Nam nhảy vào thị trường này.
So với các sản phẩm ống hút gạo, ống hút tre, ống hút giấy…, ống hút cỏ Green Joy Straw đã có giấy kiểm nghiệm về mẫu đất, mẫu nước… để có thể xuất khẩu sản phẩm sang Châu Âu.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đang sở hữu vùng nguyên liệu tại Long An. Dự tính với 100ha diện tích đất, Green Joy Straw có thể cung cấp 1 tỷ ống hút trong vòng 5 năm tới, có khả năng xuất khẩu từ 100 - 200 Container/ tháng. Tuy nhiên, startup đang gặp vấn đề về giá khi ống hút nhựa chỉ dao động từ 50 – 100 đồng/ống, còn ống hút cỏ đang có giá bán sỉ lên đến 630 đồng. Kêu gọi 2 tỷ đồng, Nguyên Võ muốn mở rộng quy mô sản xuất để giảm giá thành xuống mức 300 đồng/ ống.
Về cơ cấu cổ đông và nhân sự điều hành, Nguyên Võ hiện đang chiếm 70% cổ phần doanh nghiệp và số còn lại thuộc về 3 Co-founder đang làm việc tại Green Joy Straw. Đội ngũ sáng lập đều là người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, sản xuất, sale, marketing.
Dựa trên con số startup cung cấp, shark Dzung Nguyễn đưa ra đề nghị đầu tư 2 tỷ cho 20% với điều kiện startup phải thực hiện được 80% giá trị hợp đồng của đơn đặt hàng sang Mỹ, Châu Âu. Trường hợp không thành công Shark yêu cầu được hưởng 40% cổ phần để tham gia hỗ trợ vận hành.
Shark Liên đưa ra lời đề nghị 2 tỷ cho 20% cổ phần, nhưng đặt ra điều kiện startup phải cam kết sản phẩm đủ tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và lợi nhuận này Shark Liên sẽ chuyển vào quỹ Môi trường xanh do bà làm chủ tịch để hỗ trợ cho các startup vì môi trường.
Đánh giá startup có ý tưởng khởi nghiệp bắt kịp xu hướng nhưng vấn đề giá và vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn khiến nhà đầu tư băn khoăn, hai Shark Nguyễn Thanh Việt và Phạm Thanh Hưng tuyên bố rút khỏi cuộc chơi.
Màn cạnh tranh nảy lửa tại Shark Tank giữa các cá mập khiến startup hoang mang không biết chọn a
Là người ra quyết định "xuống tiền" nhanh kỷ lục của Shark Tank, tuy nhiên đứng trước lời đề nghị của cả Shark Dzung và Shark Liên, Chủ tịch NextTech Nguyễn Hoà Bình phải xuống tận nơi chỗ Nguyên Võ "chiêu dụ": "Tôi thường được cho là hay đánh đập các startup không thương tiếc, nhưng em là người đầu tiên khiến tôi phải thay đổi hoàn toàn thái độ. Về chi phí sản xuất tôi sẽ đồng hành với em trong việc áp dụng công nghệ, đó là chìa khóa để em giảm giá thành sản xuất. Chẳng có sản phẩm nào trên thế giới tốt mà không bị copy cả, con đường của chúng ta phải đi thật nhanh và đi tiên phong toàn cầu hóa ra thị trường thế giới và NextTech đã ra 9 quốc gia rồi. Em phải nhắm vào phân khúc Premium ở các nước phát triển, nơi mà họ không quan tâm đến giá thành mà tập trung nhiều vào môi trường. Tôi sẽ là tri kỷ của em, tôi đồng ý với yêu cầu 2 tỷ cho 20% và sẽ lấy thêm 5% nếu tôi giúp được em toàn cầu hóa ra thế giới".
Sau khi hội ý, Nguyên Võ khá băn khoăn không biết chọn ai. Cô đưa ra lời đề nghị hay cả hai shark Bình và Shark Liên mỗi người rót 20% cổ phần. Ngay lập tức Shark Liên gạt đi và cho rằng "Tôi chỉ thích đầu tư một mình, tôi không muốn thấy shark Bình trong deal này, nếu bạn chọn tôi, tôi viết sec cho bạn ngay tại đây". Để tăng thêm phần kịch tính, shark Liên kêu gọi shark Hưng tham gia cùng đặt trước 2 tỷ để bao tiêu đầu ra ở thị trường châu Âu. "Thứ nhất tôi đang có lợi thế là chủ tịch của Quỹ môi trường Xanh, thứ hai với mối quan hệ của mình tôi có thể giới thiệu cho bạn nhiều khách hàng tiềm năng. Tôi sẽ hỗ trợ bạn mở rộng thị trường, giúp bạn phát triển nhanh, mạnh và chiếm lĩnh thị phần càng nhanh càng tốt".
Shark Liên chốt deal bằng việc đưa ra offer 4 tỷ cho 40% cổ phần.
Shark Dzung tính toán rất nhanh và cho rằng, khi Nguyên Võ kêu gọi 2 tỷ cho 20% cổ phần, tức là định giá công ty trước khi gọi vốn là 8 tỷ, nếu lấy 4 tỷ cho 40% cổ phần thì startup sẽ bị "thiệt", 4 tỷ chỉ tương đương 33% công ty (sau gọi vốn là 12 tỷ).
Cuối cùng, sau khi nghe gợi ý từ phía shark Dzung về định giá công ty, Nguyên Võ đồng ý với phương án kêu gọi vốn 4 tỷ cho 33% cổ phần và nhận được lời đồng ý của Shark Liên. Như vậy kể từ đầu mua đến giờ, ngoài Luxstay đây là startup thứ hai nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt của bể cá mập và là thương vụ được chốt deal nhanh nhất lịch sử Shark Tank.