Trung Quốc sắp thông xe đại công trình vượt biển khiến thế giới ngỡ ngàng: Áp dụng công nghệ xây nhanh gấp 1,5 lần thông thường, trụ cầu tương đương toà nhà 90 tầng, mặt cầu như lơ lửng giữa trời
Siêu dự án Thâm Quyến – Trung Sơn bắc qua sông Châu Giang của Trung Quốc sắp được thông xe, mở ra cơ hội phát triển kinh tế, giao thông vận tải cho những thành phố năng động nhất Trung Quốc.
- 04-06-2024Trung Quốc công bố “chip não” siêu tiết kiệm, khẳng định đột phá công nghệ khiến Mỹ cũng phải dè chừng
- 03-06-2024Nút thắt của nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới: Lời hứa vượt Đức, Nhật Bản chiếm vị trí thứ ba thế giới liệu có thành hiện thực?
- 03-06-2024Trung Quốc chính thức vận hành hệ thống “siêu tàu điện ngầm” mới toanh khiến thế giới trầm trồ: Vận tốc tối đa 200 km/h, đi liền 5 thành phố trong 1 ngày, hành khách sáng lên núi chiều xuống biển
Trung Quốc chuẩn bị thông xe hệ thống giao thông Thâm Quyến – Trung Sơn bắc qua vùng biển Linh Đỉnh Dương. Mới đây, tỉnh Quảng Đông đã tổ chức họp báo với giới truyền thông trong và ngoài nước tại Trung Sơn và Thâm Quyến. Qua đó, phóng viên có dịp đến thăm tuyến giao thông này và lắng nghe các doanh nghiệp từ cả hai thành phố bày tỏ kỳ vọng về tiềm năng của hệ thống này.
Siêu dự án Liên kết Thâm Quyến – Trung Sơn là một phần quan trọng trong mạng lưới cao tốc quốc gia G2518, bắc qua sông Châu Giang, cách cầu Hổ Môn khoảng 30 km về phía bắc và cách cầu Hồng Kông - Chu Hải - Ma Cao 31 km về phía nam.
Dự án kết hợp “cầu, đảo, đường hầm và nút giao dưới nước” thành một cụm hệ thống giao thông kéo dài khoảng 24 km, trong đó chiều dài hạng mục cầu là 17 km, chiều dài đoạn hầm xuyên biển là 6,8 km. Đây được đánh giá là dự án cụm xuyên biển thách thức nhất trên thế giới. Hiện tại, mặt cầu đã được trải nhựa và biển báo đường 8 làn đã hoàn thiện. Các công nhân đang chuẩn bị những công đoạn cuối cho việc khánh thành cây cầu.
Trong công trình vượt biển Thâm Quyến – Trung Sơn, cầu treo tháp đôi vượt biển ngoài khơi Linh Đỉnh Dương có 3 nhịp với tổng chiều dài 2.826 m, nhịp chính dài 1.666 m, mặt cầu cao khoảng 91 m so với mặt nước. Hai trụ chính của cây cầu cao tới 270 m, tương đương với một toà nhà 90 tầng.
Ông Yang, người quản lý tuyến đường Thâm Quyến-Trung Sơn cho biết cây cầu nằm trong khu vực thường xuyên có bão. Vì thế, cầu được thiết kế để chịu sức gió lên tới 88 m/s. Hiện tại, tất cả các dự án kỹ thuật cơ điện và phụ trợ của Tuyến Thâm Quyến-Trung Sơn đã hoàn thành theo kế hoạch. Ông Yang cho biết toàn bộ tuyến đường dự kiến đi vào hoạt động trong cuối tháng 6.
Cũng vì thời tiết trên biển có nhiều biến động, quá trình thi công công trình này gặp rất nhiều thách thức. Theo Phó giám đốc dự án Liao Linchong của Công ty Kỹ thuật Cảng CCCC Second, các kỹ sư đã áp dụng máy móc thông minh với tốc độ xây dựng đạt 1,2 m nỗi ngày, nhanh hơn 1,5 lần so với việc xây dựng bằng các kỹ thuật truyền thống và giúp giảm 40% nhân lực.
Khi đi vào hoạt động, Liên kết Thâm Quyến – Trung Sơn được kỳ vọng sẽ thúc đẩy kinh tế, giao thông vận tải và nâng cấp công nghiệp trong khu vực. Điển hình là cây cầu sẽ tạo thêm cơ hội thu hút du khách và khách hàng đến với “thủ phủ đèn trang trí của Trung Quốc” tại Trung Sơn. Đây chính là khu vực bán buôn đèn chiếu sáng lớn nhất Trung Quốc, đồng thời là nơi có cơ sở sản xuất đèn lớn nhất cả nước.
Không chỉ thu hút các doanh nghiệp công nghệ, tuyến giao thông mới còn tạo điều kiện thuận lợi cho lĩnh vực công nghệ sinh học như Công ty Công nghệ sinh học Kangfang. Sau khi thông xe, thời gian di chuyển từ nhà máy ra sân bay Thâm Quyến chỉ mất khoảng 15-20 phút, giúp dễ dàng thu hút nhân tài, dễ dàng làm việc với các nhà cung cấp cũng như khách hàng nước ngoài.
Theo Chinanews
Nhịp Sống Thị Trường