Sự thật đằng sau công việc "mưa không đến mặt nắng không đến đầu" của nhân viên bán hàng tại siêu thị mini
Nhiều người thường cho rằng, nhân viên bán hàng là một công việc nhàn hạ tuy nhiên nó lại không hề "dễ xơi" như đa phần vẫn lầm tưởng. Công việc đòi hỏi nhân viên phải đảm nhận nhiều khâu và cần có những kỹ năng nhất định.
- 26-09-2021Làm việc chăm chỉ nhưng vẫn không kiếm được nhiều tiền, điều đó chứng tỏ bạn còn yếu kém: Học hỏi ngay tư duy “người nhiều tiền” để tìm ra thành công cho mình
- 24-09-2021Kiếm việc "hậu COVID-19": Đối diện với xu hướng tuyển dụng mới sau đại dịch, đâu là giải pháp để tìm được việc làm tốt, lương cao
- 23-09-2021Tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn lựa chọn bữa tối để ăn mừng công việc vô cùng bất ngờ, con trai thứ phải thốt lên: Tôi phải tiếp tục học hỏi từ bố!
Linh là sinh viên mới ra trường. Sau khoảng thời gian thất nghiệp, cô quyết định trải nghiệm với công việc làm nhân viên tại siêu thị mini gần nhà. Ban đầu cô cũng cho rằng việc này nhẹ nhàng lại đơn giản nhưng sự thật đằng sau đó không hề "như vẻ bề ngoài". Công việc buộc cô phải có nhiều kỹ năng hơn là việc chỉ biết tính tiền. Dưới đây là những trải nghiệm mà cô "thu hoạch" được qua những ngày làm việc của mình.
Công việc đòi hỏi phải đứng nhiều giờ liền
Với những siêu thị mini, thông thường số lượng nhân viên rất ít. Điều này đòi hỏi bạn phải làm nhiều việc khác nhau và tần suất công việc cao hơn.
Linh phải đứng liên tục suốt 8 tiếng, có hôm hàng về muộn hay số lượng hàng nhiều, thời gian sẽ dài hơn. Với người chưa quen việc, đứng lâu như vậy sẽ tạo sức nặng khổng lồ lên phần dưới cơ thể nên cô thường xuyên bị đau lưng, nhức mỏi, tê chân. Ám ảnh nhất là những ngày làm liền ca. Ca tối xong chưa kịp hồi sức đã phải làm tiếp ca sáng. Cô chia sẻ, lúc đi làm thời gian được ngồi tử tế nhất có lẽ là trong nhà vệ sinh.
Cô cho biết, tuần làm việc đầu tiên giống như một cơn ác mộng. Mỗi lần đi làm về, việc đầu tiên của cô khi bước vào nhà là nằm vật ra giường, toàn thân không thể nhúc nhích. Những tuần tiếp theo, cơ thể quen dần nhưng cũng không tránh khỏi sự mỏi mệt.
Khách hàng đúng – cười, khách hàng sai – vẫn cười
Thái độ của người bán hàng quyết định đến 80% thành công trong việc bán sản phẩm, 20% còn lại dành cho kiến thức, sự chuyên nghiệp, kỹ năng… Do đó, khi bắt đầu trở thành một nhân viên bán hàng bạn phải là người có thái độ ứng xử tốt. Một nhân viên bán hàng luôn phải lịch sự, vui vẻ, nhiệt tình dù bạn có đang vô cùng mệt mỏi.
Bán hàng được xem như công việc "làm dâu trăm họ", có những vị khách cực kỳ dễ thương nhưng thỉnh thoảng Linh vẫn gặp phải những vị khách thất thường, khó tính thậm chí cộc cằn, thô lỗ. Cửa hàng trưởng đã "training" cho cô những trường hợp này.
Luôn nở nụ cười dù khách đúng hay sai là nguyên tắc đầu tiên, sau đó thì bạn có thể giải thích rõ ràng với khách hoặc đơn giản là nhận lỗi.
Khéo léo như một "chuyên gia nội trợ"
Như tại các siêu thị mini, nhân viên bán hàng phải đảm nhiệm luôn phần nhiệm vụ đóng gói một vài các mặt hàng thực phẩm. Vì vậy, bạn sẽ học được cách vệ sinh, cắt gọt các loại trái cây, củ quả sao cho đẹp mắt. Sau đó là cách sắp xếp các món thực phẩm vào hộp và bọc lại cẩn thận để các món đồ nhìn thật chuyên nghiệp, đẹp mắt.
Có thể nói, việc cắt gọt hay đóng gói là những kỹ năng thông dụng hàng ngày nhưng không phải ai cũng biết.
Chú ý, chú ý, chú ý mỗi ngày
Công việc của một nhân viên bán hàng đòi hỏi Linh luôn phải chú ý quan sát mỗi ngày. Trong đó điều quan trọng là phải luôn lưu tâm, kiểm tra date hàng hóa. Cô bạn phải phát hiện sớm những mặt hàng nào sắp hết hạn cũng như "bắt" ngay được những món khách đặt nhầm chỗ để đặt lại cho đúng.
Việc ghi nhớ vị trí các mặt hàng ở các khu vực khác nhau để sắp xếp cũng như nhanh chóng hướng dẫn khách hàng khi thắc mắc là điều hết sức cần thiết.
Thói quen chú ý quan sát cũng rất quan trọng nhằm nắm bắt được thói quen, thị hiếu của khách. Từ đó bạn có thể trưng bày quầy hàng hoặc những sản phẩm sale off một cách hợp lý, bắt mắt giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn.
Nguy cơ cao nhiễm bệnh mùa dịch
Nhân viên bán hàng thường xuyên phải tiếp xúc với rất nhiều khách hàng mỗi ngày. Do vậy, nguy cơ nhiễm bệnh rất cao. Không chỉ mùa dịch Covid mà những đợt cúm mùa cũng rất dễ lây lan trong môi trường kín như ở một siêu thị mini.
Tưởng dễ mà hóa ra không dễ, tưởng nhàn nhưng lại không hề nhàn. Nếu có vị khách nào từng có ý "xem nhẹ" công việc này thì hẳn phải cần xem lại nhé.
Doanh nghiệp và tiếp thị