Sự thông minh của VinFast: Dù giá đắt hay rẻ vẫn chiếm được thị trường nhờ tính toán hoàn hảo
Bây giờ, VinFast đang dùng giá ưu đãi và thiết kế đẹp để "đè" thị trường. Một năm nữa, đó sẽ là tính năng bổ sung theo ý người dùng mà chưa có một hãng xe nào làm được ở Việt Nam.
- 21-11-2018Cùng là ô tô “made in Vietnam”, sản phẩm của VinFast đã chính thức trình làng, còn Vinaxuki đang ở đâu?
- 20-11-2018Vinfast khởi động việc xây tổ hợp dịch vụ tại Thanh Hoá
- 20-11-2018CEO Vingroup phát biểu trước Thủ tướng: "VinFast sẽ đóng góp cho nền kinh tế sản phẩm xứng đáng là "niềm tự hào Việt Nam" trong hành trình vươn tầm quốc tế!"
Khi giá vẫn là con át chủ bài để hấp dẫn thị trường
Khác với trường hợp chiếc Fadil hầu như gây bất ngờ cả về thông số kỹ thuật và giá bán, hai mẫu xe LUX phân khúc D đã được công chúng Việt Nam xem trên…tivi trước đây cả tháng trời, đồng thời giới mộ điệu cũng "nâng lên đặt xuống" chán chê, săm soi rất kỹ để dự đoán mức giá bán cho bộ đôi kép chính của VinFast .
Màn ra mắt tại Paris Motor Show 2018 cho thấy hai mẫu xe LUX nằm ở vị trí cao của phân khúc D và sẽ chia sẻ thị trường nội địa với một loạt đối thủ mạnh gồm những tên tuổi lớn như Toyota, Honda, Mazda, Hyundai, Kia.
Để có thể cạnh tranh, mức giá an toàn của hai mẫu xe VinFast phải ở tầm ngang với giá của mẫu xe rẻ nhất cùng phân khúc, chẳng hạn mẫu sedan LUX A2.0 nếu muốn cạnh tranh sẽ cần có mức giá khoảng 800 triệu đồng – là giá bán của chiếc Mazda 6 2.0.
Dự đoán của giới mê xe tỏ ra khá gần với thực tế khi giá bán hai mẫu xe VinFast đều nằm trong khoảng giá bán trung bình của phân khúc, cụ thể mẫu sedan LUX A2.0 có giá mở bán 800 triệu đồng, tương đương với mức giá bán của chiếc Mazda 6 2.0, trong khi mẫu SUV LUX SA2.0 có giá mở bán 1,136 tỷ đồng, rẻ hơn chiếc Honda CR-V và mẫu Hyundai Santa Fe mới.
Dù vậy, giá mở bán hai mẫu LUX của VinFast vẫn gây sốc do chính sách giá bán "3 không" của hãng ((không chi phí khấu hao, không chi phí tài chính vào giá thành sản phẩm và không lấy lãi trong giai đoạn đầu).
Đây là chính sách được VinFast áp dụng cho mọi sản phẩm nhưng sự giảm giá của chiếc xe bình dân Fadil dẫu sao cũng ít gây tác động tâm lý hơn hai mẫu xe còn lại.
Trên thực tế, giá gốc của hai mẫu xe này lần lượt là 1,366 tỷ đồng (với chiếc sedan) và 1,818 tỷ đồng (với chiếc SUV).
Khi hết giai đoạn trợ giá, hai mẫu LUX sẽ được bán với giá gốc nói trên – là mức giá vẫn nằm trong khoảng giá trung bình của phân khúc nhưng dĩ nhiên với mức cạnh tranh căng thẳng hơn và nhiều khả năng cuộc chiến giành thị phần khi ấy sẽ liên quan tới các yếu tố về trang bị, tính năng.
VinFast "bán bia, nhưng đi kèm cả nhân sâm"!
Nhìn vào các bảng thông số kỹ thuật của hai mẫu LUX, có thể thấy dường như VinFast đã chuẩn bị sẵn sàng cho cho giai đoạn "hậu trợ giá" với danh mục tính năng và các gói trang bị "đầy đặn" theo cung cách của các mẫu xe bán tại châu Âu hay Bắc Mỹ.
Thẳng thắn mà nói, dù hai mẫu xe LUX chưa đạt tới phân khúc E nhưng nếu nhìn trang bị nội ngoại thất và các tính năng, xu hướng so sánh hai mẫu xe này vẫn là nhìn lên phân khúc trên hơn là so trực tiếp với các mẫu xe cùng phân khúc bởi các mẫu LUX trông hiện đại hơn hẳn, nội thất có những đặc điểm "mang tính xe sang", như màn hình cảm ứng màu kích thước 10,4 inch chẳng hạn.
Ngoài việc tính năng an toàn tiêu chuẩn rất phong phú, như các hệ thống chống bó phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, các hệ thống cân bằng điện tử ESC, kiểm soát lực kéo TCS, hỗ trợ ngang dốc HSA, chống lật ROM, hỗ trợ xuống dốc HDC, hỗ trợ đỗ xe trước sau, túi khí, chức năng an ninh…, khách hàng còn được lựa chọn mua hàng loạt gói tùy chọn như gói nội thất, gói giải trí, gói tiện lợi, gói tiện nghi và gói hỗ trợ nâng cao.
Điều này cho phép người mua xe cá nhân hóa chiếc xe của mình tùy theo sở thích và túi tiền, góp phần đa dạng hóa sản phẩm được bán ra của VinFast.
Nó khác hẳn với tình trạng phổ biến hiện nay xảy ra với khách hàng mua xe tại Việt Nam khi buộc phải mua thêm trang bị hoặc tính năng theo kiểu "bia kèm lạc" mỗi khi muốn sở hữu một mẫu xe đang hiếm hàng, và trong nhiều trường hợp khách hàng phải mua chính những trang bị, tính năng xe "lẽ ra đương nhiên là của mình" nhưng bị hãng cắt xén và sau đó bán lại với thái độ ra ơn.
Từ nay cho tới khi các mẫu LUX chính thức mở bán theo kế hoạch vào cuối năm tới, hẳn thị trường xe ở phân khúc D sẽ còn nhiều thay đổi theo hướng có lợi cho khách hàng, đặc biệt khi những khách hàng tiềm năng của phân khúc này đã được chứng kiến cách làm và chất lượng sản phẩm của VinFast ngay từ xe hơi ở phân khúc bình dân.
Nói cách khác, việc so sánh cụ thể giữa hai mẫu xe LUX với các đối thủ cùng phân khúc ở thời điểm hiện tại chỉ mang tính tham khảo chứ chưa có ý nghĩa thực sự quan trọng, cho tới khi VinFast mở bán các mẫu LUX. Thị trường xe hơi Việt Nam thực sự cần cú hích được phát động từ VinFast bởi điều đó tốt cho thị trường, cho khách hàng kể cả khi họ lựa chọn một sản phẩm không phải của VinFast.
Nhịp sống kinh tế