Sữa học đường: Kế hoạch ngắn cho trăm năm trồng người của bà Thái Hương
Có thể nói, nếu như dự án sữa “tỷ đô” của bà Thái Hương là một con đường dài nhằm cải thiện tầm vóc Việt thì chương trình Sữa học đường là một kế hoạch ngắn tạo nên cú hích cho sự nghiệp “trồng người” ấy.
Năm 2008, khi xem tin tức về vụ sữa nhiễm melamine từ Trung Quốc, bà Thái Hương - Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á đã nảy ra ý tưởng đầu tư vào ngành sữa. Ngay năm sau, dự án nuôi bò sữa và xây dựng thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK bắt đầu bằng việc nhập khẩu hàng nghìn con bò sữa từ New Zealand và chăn nuôi bằng công nghệ của Israel. Cuối năm 2010, sản phẩm TH true MILK chính thức được tung ra thị trường.
Những bước đi nhanh và táo bạo của TH như một cú nổ vào thị trường sữa Việt Nam lúc đó vốn đang nhập nhèm giữa sữa tươi và sữa hoàn nguyên. Đến nay, sau gần 6 năm ra đời, không thể phủ nhận rằng sự xuất hiện của TH true MILK chính là một bước ngoặt trong ngành sữa cũng như nhận thức người tiêu dùng.
Nhưng cái tâm của doanh nhân này không dừng lại ở việc kinh doanh của doanh nghiệp. Làm sữa, bà Thái Hương luôn nung nấu một tâm niệm: Làm sao để mọi trẻ em đều được uống sữa.
Kế hoạch trăm năm trồng người và ước mơ cải thiện tầm vóc Việt
“Mặc dù thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam đã tăng gấp 2 lần nhưng vẫn còn một phần tư trẻ em bị suy dinh dưỡng thể thấp còi. Chiều cao trung bình của người Việt Nam thấp hơn thế giới 13 cm (đối với nam) và 10 cm (đối với nữ).” Chủ tịch Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam – ông Nguyễn Thiện Nhân nói tại Cầu truyền hình trực tiếp “Sữa học đường – Vì tầm vóc Việt” mới đây.
Từng chênh lệch tầm vóc như vậy, Nhật Bản đã mất gần 50 năm với hàng loạt chính sách quyết liệt mới cải thiện được chiều cao trung bình. Việt Nam sẽ mất bao nhiêu năm? Và làm như thế nào?
Cho trẻ em uống sữa để phát triển thể lực và trí lực là cách mà hơn 60 quốc gia trên thế giới đã và đang thực hiện. Nhưng uống ly sữa đúng quy chuẩn tại đúng “lứa tuổi vàng” mới là điều mà bà Thái Hương – người khởi xướng nên cuộc cách mạng ngành sữa đang trăn trở.
“Trẻ uống bao nhiêu sữa không quan trọng bằng việc cho trẻ uống sữa tốt, đảm bảo dinh dưỡng. Đó là điều quan trọng nhất mà Chương trình sữa học đường quốc gia cần hướng đến.” - Bà Thái Hương khẳng định.
Để có sữa tốt cho thị trường Việt Nam, bà đã dành tâm huyết rất lớn cho dự án sữa. Theo kế hoạch, TH true MILK đầu tư tới 1,2 tỷ USD cho dự án này, tới năm 2020, quy mô đàn bò dự kiến đạt 203.000 con.
Bà Thái Hương từng gọi việc đầu tư vào sữa của mình là một cuộc cách mạng tập trung vào con người, song hành cả Nhà nước và doanh nghiệp. Thời điểm TH ra đời, thị trường sữa nước của Việt Nam có tới 92% là sữa bột pha lại, nhưng giờ đây, tỷ lệ này rút ngắn còn khoảng 70%, chủ yếu nhờ sự đóng góp của TH và đây là doanh nghiệp sữa duy nhất đạt 50% thị phần sữa tươi trên thị trường.
Quả thực, với những gì đã làm được, doanh nghiệp này đã thay đổi cơ cấu ngành sữa Việt Nam, đặt nền móng cho ngành công nghiệp chế biến sữa tươi sạch. Không dừng lại ở đó, người phụ nữ quyết liệt và giàu lòng nhân ái – bà chủ TH – đã tiếp tục làm một cuộc cách mạng thứ 2 mang tên Sữa học đường.
“Mỗi ngày chậm trễ là một ngày cơ hội của con đang trôi qua”
Không phải ai cũng biết từ 0 tuổi tới 12 tuổi là giai đoạn phát triển tới 86% thể lực và trí lực của mỗi con người.
“Con của chúng ta có cao lớn hay không, mạnh mẽ, khỏe đẹp hay không, rất cần vào sự chăm sóc đúng về dinh dưỡng ở lứa tuổi vàng này. Mỗi ngày chậm trễ là một ngày cơ hội của con đang trôi qua”. – Bà Thái Hương luôn đau đáu nỗi niềm đó.
Nghĩ là làm, ngay từ năm học 2013-2014, tập đoàn TH đã tiên phong nghiên cứu, kiểm nghiệm lâm sàng sữa học đường trên 3.600 học sinh và cho ra đời sản phẩm TH school MILK bổ sung vi chất dinh dưỡng. Kết quả cho thấy tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng nhẹ cân giảm mạnh khoảng 3%; suy dinh dưỡng thấp còi giảm khoảng 1,5%; tình trạng thiếu hụt 1 số vi chất dinh dưỡng chính (vitamin A, sắt, kẽm) đều được cải thiện rõ rệt.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ tiếp nhận ủng hộ của TH thông qua tài khoản Sữa học đường Vì tầm vóc Việt “Mỗi ngày chậm trễ là một ngày cơ hội của con đang trôi qua”.
Sau nhiều năm làm việc, tâm nguyện của người phụ nữ khởi xướng lên cuộc cách mạng Sữa học đường đã được đền đáp khi Chính phủ ban hành Chương trình Sữa học đường Quốc gia. Ngày 8/7/2016, Quyết định 1340/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc và thể lực học sinh mẫu giáo, tiểu học đã được ban hành. Cũng trong ngày 28/09, Bộ Y tế đã ban hành quy định về sản phẩm sữa tươi phục vụ Chương trình Sữa học đường và TH School MILK của tập đoàn TH là sản phẩm sữa học đường duy nhất được Bộ Y tế xác nhận có hiệu quả trong cải thiện tình trạng dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng của trẻ em.
Bà Thái Hương chia sẻ: “Quan tâm cho thế hệ vàng hôm nay là quan tâm cho đất nước 5, 10 và 20 năm tới. Hồ Chủ tịch đã nói, muốn sánh vai với các nước trên 5 châu, chúng ta phải quan tâm đến lứa tuổi vàng.Chúng tôi tin rằng các bà mẹ sẽ hiểu rõ lợi ích của việc cho con uống sữa để không bỏ lỡ cơ hội phát triển của con cái mình ngay trong giai đoạn lứa tuổi vàng này.”