Sức hút từ những thành phố ánh sáng và lễ hội sôi động
Nhiều quốc gia áp dụng chính sách đầu tư mạnh mẽ khiến giá trị của “nền kinh tế dưới ánh đèn điện” ngày càng tăng trưởng. Kinh tế ban đêm hiện đang là yếu tố quan trọng được các quốc gia hướng tới để thúc đẩy du lịch và kinh tế nói chung.
Bức tranh kinh tế ban đêm trên thế giới
"Kinh tế ban đêm" là các hoạt động kinh tế diễn ra trong khoảng từ 17h hôm nay đến 6h sáng hôm sau (du lịch đêm, giải trí, nghệ thuật, âm nhạc, lễ hội, ẩm thực…). Các chuyên gia đánh giá, kinh tế đêm vừa là động lực kinh tế vừa là động lực văn hóa cho các thành phố lớn của nhiều quốc gia trên thế giới.
Không ngẫu nhiên mà những thành phố như New York, Paris, London, Barcelona hay Tokyo lại có hấp lực lớn đến thế. Ngoài sức hút của những dịch vụ du lịch vào ban ngày, những thành phố này đều biến thành những thiên đường giải trí về đêm mà bất kì du khách nào trên thế giới đều mơ ước được trải nghiệm ít nhất một lần trong đời. Thật khó để khước từ sự mời gọi của những tuyến phố rực sáng ánh đèn, nơi nơi tiệc tùng, lễ hội đường phố, chương trình nghệ thuật, nhà hàng, quán bar mở muộn cùng với âm nhạc sôi động vang vọng mọi góc phố nơi bước chân qua. Màn đêm có một sức hút và gợi cảm đáng kinh ngạc và thực tế đã chứng minh những thành phố nổi tiếng này đã chạm đúng vào xúc cảm cùng đam mê của những du khách trên toàn thế giới.
Vừa thỏa mãn nhu cầu về tinh thần của khách du lịch, những "thành phố không ngủ" này vừa đem lại lợi nhuận khổng lồ cho nền kinh tế. Cụ thể, loại hình kinh tế này cũng giúp nước Anh tạo ra trung bình 66 tỷ bảng (~ 85 tỷ USD) doanh thu hàng năm, trở thành nền kinh tế đứng thứ 5 thế giới, tạo ra việc làm cho hàng triệu người lao động. Khu vực kinh tế đêm của London có thể đóng góp gần 30 tỷ bảng mỗi năm vào đầu năm 2030. Ở Mĩ, theo nghiên cứu thống kê, chuỗi các nhà hàng đóng vai trò quan trọng nhất khi mang về 12 tỷ USD, tạo ra trên 140 nghìn việc làm mỗi năm (chỉ tính ban đêm) cho New York; nhưng nguồn thu dồi dào bất ngờ lại đến từ các hoạt động nghệ thuật: mỗi đêm, New York thu về hơn 8 triệu USD từ trình diễn và triển lãm nghệ thuật.
…và cơ hội tại Việt Nam
Trước làn sóng ảnh hưởng mạnh mẽ và nguồn lợi nhuận dồi dào từ kinh tế đêm trong khu vực và trên thế giới, Việt Nam không thể tiếp tục "ngồi yên". Nhiều năm trở lại đây, chúng ta đã dần quen với những hình ảnh về "phố bia" Tạ Hiện (Hà Nội) hay "phố Tây" Bùi Viện (TP.HCM). Tuy nhiên đến 12h khuya, đường phố cũng chỉ còn ít người. Thực trạng này cũng diễn ra tương tự ngay tại các thành phố du lịch trọng điểm như Đà Nẵng, Hạ Long...
Nhận thấy tiềm năng hấp dẫn dành cho mảnh ghép còn thiếu này của nền kinh tế nói chung và ngành du lịch nói riêng tại Việt Nam – nơi sở hữu nền văn hóa nghệ thuật đặc sắc, ẩm thực đường phố đa dạng, cảnh sắc thiên nhiên rất phong phú, thời tiết về đêm lại khá dễ chịu nhưng sản phẩm du lịch còn nghèo nàn, một số nhà đầu tư lớn đã bắt đầu tận dụng thế mạnh và nắm bắt những cơ hội của chính mình.
Theo kênh truyền hình National Geographic (Hoa Kỳ), Nha Trang - Khánh Hòa là một trong số 50 điểm đến hút khách du lịch nhất trên thế giới. Sở hữu vùng biển xinh đẹp: làn nước biển trong xanh, bãi cát trắng mịn trải dài, khí hậu ôn hòa với hệ thống sinh thái tự nhiên vô cùng đa dạng, Nha Trang được mệnh danh là thành phố biển đẹp nhất Việt Nam. Ngoài điều kiện tự nhiên lí tưởng, Nha Trang còn là trung tâm văn hóa - kinh tế của vùng, lưu giữ rất nhiều di tích quốc gia, những lễ hội địa phương độc đáo và đặc sắc về ẩm thực. Đặc biệt, Nha Trang nằm ở vị trí đầu mối giao thông vận tải: đường bộ, đường biển, đường sắt và đường hàng không trong nước và quốc tế, vô cùng thích hợp để phát triển du lịch và kinh tế.
Với mục tiêu góp phần đa dạng hoá sản phẩm du lịch, khai thác bền vững tài nguyên du lịch của Nha Trang, tiến tới nâng cao vị thế thương hiệu quốc tế của thành phố du lịch nghỉ dưỡng biển, Công ty CP Vega City đã đề xuất tài trợ kinh phí lập Đề án kinh tế Ban Đêm của tỉnh Khánh Hoà và nhận được sự ủng hộ của các cơ quan quản lý Nhà nước. Theo đó, công việc cụ thể thuộc nội dung đề án bao gồm việc Nghiên cứu và xây dựng mô hình phát triển kinh tế ban đêm phù hợp với lợi thế và điều kiện thực tiễn ở địa phương, đồng thời gắn liền với các sự kiện văn hóa - nghệ thuật, các dịch vụ vui chơi, giải trí, ẩm thực, mua sắm… mang lại giá trị lớn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo công ăn việc làm, giá trị thặng dư và thu hút ngoại tệ. Kinh tế ban đêm cũng giúp nâng cao hiệu suất sử dụng cơ sở vật chất, phát huy giá trị văn hóa và là một yếu tố góp phần kéo dài thời gian lưu trú của du khách.
Và Vega City Nha Trang tiên phong là một trong các khu vực phù hợp, được lựa chọn thí điểm, hứa hẹn trở thành một trung tâm thương mại du lịch mới bên vịnh Nha Trang.