Suốt nhiều năm thua lỗ, cổ phiếu cứ tăng vù vù, đến khi báo lãi cao kỷ lục, cổ phiếu Amazon lại bất ngờ giảm mạnh
Amazon đã công bố mức lợi nhuận 2,9 tỷ USD trong 3 tháng kết thúc vào tháng 9, biến đây trở thành quý lãi lớn nhất từ trước đến nay của công ty.
- 27-07-2018Trái ngược với thảm cảnh của Facebook, cổ phiếu Amazon tăng mạnh sau báo cáo lợi nhuận 2,5 tỷ USD
- 05-04-2018Nhiều nhà đầu tư hào hứng mua cổ phiếu Amazon sau cáo buộc của ông Trump
- 12-03-2018Bỏ 10.000 USD vào cổ phiếu Amazon khi thị trường tạo đáy 9 năm trước, bạn sẽ bất ngờ với số tiền mình kiếm được
Trong suốt nhiều năm, các nhà đầu tư vẫn kiên nhẫn, thiết tha chờ đợi đến kỷ nguyên mà Amazon có thể có lãi. Nhưng hiện tại, việc công bố mức lợi nhuận quý cao kỷ lục dường như vẫn chưa đủ giúp Amazon gây ấn tượng với phố Wall.
Cụ thể vào ngày hôm qua, Amazon đã công bố mức lợi nhuận 2,9 tỷ USD trong 3 tháng kết thúc vào tháng 9, biến đây trở thành quý lãi lớn nhất từ trước đến nay của công ty và là quý thứ 4 liên tiếp họ công bố lãi vượt mức 1 tỷ USD.
Tuy nhiên, doanh thu của Amazon trong quý này và dự báo doanh thu của họ cho quý thứ 4 tới đều thấp hơn dự báo của các chuyên gia phân tích. Chính điều đó đã khiến cổ phiếu Amazon giảm 9% chỉ vài giờ sau khi báo cáo tài chính được công bố.
Quý vừa qua, doanh thu của công ty đạt 56,6 tỷ USD – tăng 30% so với cùng giai đoạn vào năm ngoái nhưng nó lại thấp hơn khá nhiều so với dự báo của các chuyên gia phân tích. Amazon cũng nói rằng họ kỳ vọng doanh thu quý thứ 4 ở mức 66,5 – 72,5 tỷ USD, cũng thấp hơn dự báo của các chuyên gia phân tích.
"Amazon tiếp tục minh chứng rằng các khoản đầu tư đa dạng của họ là hợp lý, phù hợp với cơ sở khách hàng đang mở rộng và phát triển nhanh chóng. Hầu hết các mảng đều đạt kết quả ấn tượng", Charlie O’Shea – chuyên gia bán lẻ tại Moody’s nói.
Trong buổi công bố báo cáo vào ngày thứ 5, Giám đốc tài chính của Amazon là Brian Olsavsky tin tưởng rằng lợi nhuận tăng mạnh nhờ vào tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của 2 mảng kinh doanh chính gồm Dịch vụ điện toán đám mây AWS và mảng quảng cáo.
Mảng kinh doanh AWS vẫn dẫn đầu trong thị trường điện toán đám mây đang phát triển nhanh chóng chứng kiến doanh thu tăng 46% so với giai đoạn trước lên mức 6,7 tỷ USD. Những lĩnh vực khác của Amazon – chủ yếu là quảng cáo chứng kiến doanh số bán hàng tăng gấp đôi lên mức 2,5 tỷ USD.
Lợi nhuận tới hàng tỷ USD giúp công ty có vị thế tốt hơn để đầu tư và cạnh tranh vào những thị trường mới, tốn kém chi phí gồm chăm sóc sức khỏe, giải trí và rau củ.
Nó cũng là tín hiệu tốt trong bối cảnh công ty quyết định tăng mức lương tối thiểu lên 15 USD. Trong cuộc họp, Olsavsky nói rằng mức lương tối thiểu tăng sẽ "chỉ ảnh hưởng" tới 400.000 nhân viên tại Mỹ và Anh.
Trí Thức Trẻ/CNN