Sacombank dẫn đầu danh sách xếp hạng uy tín truyền thông
BIDV, Vietinbank, Vietcombank và TP Bank giữ các vị trí tiếp theo về uy tín truyền thông.
Công ty Vietnam Report vừa công bố Báo cáo ngành ngân hàng năm 2014, với chủ đề “Ngành Ngân hàng Việt Nam: Phục hồi uy tín và Cơ hội tăng trưởng”.
Nghiên cứu được tiến hành dựa trên khảo sát của Vietnam Report với đối tượng tham gia khảo sát là cộng đồng các doanh nghiệp lớn nhất và hoạt động kinh doanh tốt nhất Việt Nam, bao gồm: Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500), Top 1000 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam (V1000) và Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500) về thực trạng hoạt động và những khó khăn trong cải cách của ngành ngân hàng.
Đồng thời, nghiên cứu cũng áp dụng việc phân tích lượng hóa nội dung truyền thông nhằm đánh giá hình ảnh, uy tín của ngành ngân hàng nói chung, cũng như từng ngân hàng nói riêng.
Tổng hợp lại theo 12 tiêu chí tính điểm bao gồm: sự hiện diện của NH trên truyền thông, độ bao phủ các chủ đề về các NH, đánh giá truyền thông về NH, sự xuất hiện của CEO, các chủ đề về đổi mới, sản phẩm, quản trị nhân lực, quan hệ xã hội/ khách hàng, dự báo trong tương lai…, dựa trên số liệu đã được mã hóa về các NHTM trong 12 tháng liên tiếp từ tháng 7/2013 đến tháng 6/2014, Vietnam Report đã thực hiện xếp hạng uy tín NH trên truyền thông dựa trên tổng số điểm mà họ nhận được.
Theo đó, dẫn đầu là NH Sacombank – một trong số các NH năng động hàng đầu Việt Nam, kế đến là các ông lớn ngành NH bao gồm BIDV, Vietinbank, Vietcombank. TP Bank cũng tiếp tục lọt vào Top 5 nhờ hàng loạt thông tin ra mắt hệ thống nhận diện thương hiệu mới “không còn yếu tố FPT” vào cuối năm 2013 và sau đó liên tục giới thiệu các sản phẩm/ dịch vụ ưu đãi mới.
Top 10 Ngân hàng dẫn đầu về uy tín truyền thông (từ tháng 7/2013 đến tháng 6/2014)
Nguồn: CSDL 2.473 bản ghi về các NHTM tại Việt Nam từ tháng 7/2013 đến tháng 6/2014
Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy các đánh giá tích cực về các ngân hàng đang có xu hướng tăng lên, cùng với đó, khoảng cách giữa hai đường tích cực và tiêu cực cũng ngày càng rộng hơn.
Những đánh giá tích cực chủ yếu dành cho các NH có kết quả hoạt động tốt, có nhiều sản phẩm/ dịch vụ/ tiện ích mới được khách hàng đánh giá cao. Các đánh giá tiêu cực áp đảo về kết quả hoạt động không tốt (doanh thu, lợi nhuận giảm), các vấn đề về thay đổi/ cắt giảm nhân sự, nợ xấu gia tăng, những sai phạm trong hoạt động cho vay của NH...
Ngọc Toàn
VNR