MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vay tiền phải mua kèm bảo hiểm!

18-03-2015 - 08:28 AM | Tài chính - ngân hàng

Vừa qua, tôi được Ngân hàng (NH) BIDV (Chi nhánh TP.HCM, 138 Lý Tự Trọng, quận 1, TP.HCM) đồng ý cho vay vốn (670 triệu đồng) để mua nhà ở xã hội. Tuy nhiên, niềm vui của tôi không trọn vẹn khi NH đưa ra bốn điều kiện buộc tôi thực hiện đầy đủ mới được NH giải ngân.

Thứ nhất, mua bảo hiểm BIC Bình An (là một loại bảo hiểm nhân thọ hoặc bảo hiểm tai nạn theo thời hạn vay vốn) cho khoản vay, phải đóng ngay cho hai năm (tính ra khoảng 2 triệu đồng/năm). Thứ hai, mua bảo hiểm cho căn hộ gọi là bảo hiểm nhà tư nhân sau khi nhận bàn giao (tính ra khoảng 1,2 triệu đồng/năm). Thứ ba, nộp phí cấp tín dụng khoảng 1,1 triệu đồng. Thứ tư, sử dụng các sản phẩm dịch vụ tại BIDV.

Tôi nhẩm tính các khoản tôi phải nộp trên đã lên đến khoảng 6,5 triệu đồng, chưa kể các khoản phí khác như phí công chứng hợp đồng… Sau khi nghiên cứu, tôi thấy NH đưa ra những điều kiện trên là không phù hợp.

Thứ nhất, nếu so với mức phí bảo hiểm được cung cấp bởi một số công ty bảo hiểm mà tôi liên hệ, mức phí của BIC Bình An mà BIDV đưa ra là khá cao, lại không cho phép khách hàng mua bảo hiểm công ty khác, trong khi đó chưa chắc sản phẩm này là cần thiết.

Mặt khác, nếu rủi ro có xảy ra đối với người vay, NH vẫn có thể cùng chủ đầu tư xử lý căn hộ thế chấp theo hợp đồng tín dụng và hợp đồng thế chấp. Chưa kể khoản vay chỉ được giải ngân trực tiếp cho chủ đầu tư theo từng tiến độ và người vay đã phải trả trước cho chủ đầu tư 20% giá trị căn hộ,  cùng với khoản vốn và lãi được trả hằng tháng cho NH. Trong trường hợp này, khó có thể nói quyền lợi NH không được đảm bảo khi có rủi ro xảy ra đối với người vay.

Thứ ba, khoản phí cấp tín dụng cũng là khá cao. Theo giải thích từ cán bộ tín dụng, đây là phí NH thu để phục vụ cho việc giải quyết các công việc hành chính liên quan xét duyệt cho vay (không phải phí định giá tài sản) như in hợp đồng… Tôi thiết nghĩ nếu có thì chỉ mang tính tượng trưng ở mức vài trăm ngàn, không thể hơn 1 triệu đồng.

Thứ tư, Thông tư 05/2011 của NHNN quy định: Tổ chức tín dụng không được thu các loại phí liên quan đến khoản cho vay đối với khách hàng, trừ các khoản phí như phí trả nợ trước hạn, phí thu xếp liên quan cho vay hợp vốn và những loại phí được quy định cụ thể tại các văn bản pháp luật liên quan cho vay. Hiện chưa thấy văn bản nào quy định các loại phí liên quan cho vay mà tổ chức tín dụng được phép thu.

Đối tượng đi vay là những người thuộc diện mua nhà ở xã hội, không đủ khả năng tài chính nên mới được hỗ trợ bởi chính sách của Nhà nước thì tại sao lại bị buộc phải đóng thêm những khoản phí cao để khó khăn càng khó khăn hơn. Và điều tôi không bằng lòng nữa là khi tôi đề nghị điều chỉnh hợp đồng sao cho hợp lý thì cán bộ NH tiếp tôi bảo: Nếu đồng ý thì ký hợp đồng, còn nếu không đồng ý thì thôi!

 

Chỉ khuyến khích, không bắt buộc mua bảo hiểm

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về vấn đề bạn đọc nêu trên, ông Cấn Văn Lực, cố vấn cao cấp của chủ tịch HĐQT BIDV, khẳng định không có điều kiện bắt buộc cho khách hàng mà chỉ là khuyến khích. Cụ thể là khuyến khích việc mua bảo hiểm BIC Bình An, khuyến khích khách hàng mua bảo hiểm căn hộ, khuyến khích sử dụng các dịch vụ từ BIDV… Nếu nhân viên NH ép mua là nhân viên sai hoặc có sự hiểu lầm ở đây. Tuy nhiên, việc thu nộp phí cấp tín dụng là quy định bắt buộc của NH. Chi phí này bao gồm nhiều chi phí như kiểm tra thông tin nợ xấu trên CIC, phí…

Một lãnh đạo BIDV Chi nhánh TP.HCM có phòng giao dịch nơi khách hàng nêu trên vay tiền, cho biết riêng chi nhánh đã triển khai rất tích cực việc cho vay gói 30.000 tỉ đồng mua nhà ở xã hội. NH đều khuyến khích khách hàng chứ không ép buộc. Riêng với việc mua bảo hiểm căn hộ thì đa số khách hàng đều mua cả.

Theo giải trình của cán bộ tín dụng, do cán bộ tín dụng đã nói to và cứng nhắc, không tiếp thu đề nghị của khách hàng về việc sửa đổi một số điểm trong dự thảo hợp đồng nên khách hàng không hài lòng và chưa đồng ý ký hợp đồng tín dụng. BIDV TP.HCM đã kiểm điểm, khiển trách cán bộ này.

Đến nay, BIDV TP.HCM cũng đã gửi đến quý khách hàng Đặng Anh Quân giải trình như trên và lời xin lỗi chân thành về thái độ và cách thức tư vấn của cán bộ NH đã để khách hàng hiểu lầm về điều kiện bắt buộc hay khuyến khích khách hàng khi được NH cấp tín dụng.

YÊN TRANG ghi

 

 

 

ĐẶNG ANH QUÂN, TP.HCM

 

 

PV

Theo Pháp luật Tp. Hồ Chí Minh

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên