2014: Năm đại họa của hàng không thế giới
Nếu tính cả chuyến bay QZ8501 thì tổng số vụ tai nạn máy bay của năm 2014 là 8 vụ; bằng 1/3 so với con số 24 vụ năm 2005. Tuy nhiên, hậu quả mà nó để lại thì đau đớn hơn rất nhiều.
Vụ mất tích của chiếc máy bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia đã góp phần khiến 2014 trở thành một trong những năm “mất mát” của ngành hàng không thế giới trong suốt một thập kỷ qua. Các số liệu ghi nhận cho thấy, năm 2014 đã chứng kiến nhiều thảm họa với 2 tai nạn máy bay của Malaysia; một số sự cố liên quan đến thời tiết và những con số kỷ lục về số người chết.
Theo số liệu của Mạng lưới an toàn hàng không có trụ sở tại Hà Lan (Aviation Safety Network), nếu chiếc máy bay của Indonesia tiếp tục được xác nhận là đã bị rơi, mang theo toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thì vụ tai nạn này đã khiến cho năm 2014 trở thành năm “mất mát” lớn nhất đối với ngành hàng không kể từ năm 2005 (1.014 người thiệt mạng).
Nếu tính cả chuyến bay QZ8501 thì tổng số vụ tai nạn máy bay của năm 2014 là 8 vụ; bằng 1/3 so với con số 24 vụ năm 2005. Tuy nhiên, hậu quả mà nó để lại thì đau đớn hơn rất nhiều.
Harro Ranter – Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của Aviation Safety Network cho biết “Đáng chú ý, năm 2014 lại là năm có tổng số vụ tai nạn máy bay thấp nhất trong lịch sử ngành hàng không hiện đại”.
Những thảm họa hàng không thế giới
Đã có tổng cộng 537 người xấu số trên chiếc máy bay MH370 của Hãng hàng không MalaysiaAirlines mất tích vào ngày 8/3/2014 đến nay vẫn chưa tìm thấy và chiếc máy bay MH17 bị rơi tại Ukraine vào ngày 17/7/2014.
Bên cạnh đó, hơn 160 người đã thiệt mạng trong 2 vụ tai nạn máy bay do thời tiết vào tháng 7; trong đó, chiếc máy bay của Transasia Airways đang chuẩn bị hạ cánh ở Đài Loan có 48 người và chiếc máy bay Swiftair của hãng hàng không Air Algerie bị rơi ở miền Bắc Mali có 116 người.
Trong khi đó, các hãng hàng không và nhà sản xuất đều cho rằng, hàng không là phương tiện giao thông an toàn nhất nhờ những cải tiến đáng kể trong thiết kế máy bay, đào tạo đội ngũ nhân viên phục vụ bay và cơ sở hạ tầng đường bay những năm gần đây.
Vào đầu tháng này, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) – cơ quan đại diện cho khoảng 250 hãng hàng không cho biết, 2014 là năm “an toàn” của ngành hàng không thế giới nếu xét về tổng số vụ tai nạn.
Theo số liệu của IATA, năm 2009 là năm mất mát khổng lồ khi trung bình cứ 1,5 triệu chuyến bay thì lại có 1 vụ tai nạn. Tức là xác suất tai nạn máy bay trung bình là 0,67 trên 1 triệu chuyến bay.
Tính đến ngày 30/9, xác suất tai nạn máy bay của năm 2014 mới là 0,22 trên 1 triệu chuyến bay. Trong khi đó, tỷ lệ trung bình theo ghi nhận của AITA (nếu không tính các hãng hàng không giá rẻ) là 0,37 trên 1 triệu chuyến bay trong vòng 5 năm trở lại đây.
Các cơ quan an toàn bay cho rằng, các vụ tai nạn liên quan nhiều đến mất kiểm soát, thường xảy ra do thời tiết xấu hoặc đôi khi do … thảm họa (mặc dù tỷ lệ này rất hiếm).
Theo số liệu thống kê của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế của Liên hợp quốc, trong năm 2013, chỉ có 3% số vụ tai nạn máy bay liên quan đến mất kiểm soát, nhưng lại chiếm đến 60% số người tử vong của năm đó.
>>>AirAsia là hãng hàng không như thế nào?
>>>Những điều chưa biết về AirAsia và chuyến bay QZ8501
Thảo Anh