MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

80.000 nhân viên ngân hàng châu Âu bị sa thải năm 2013

14-04-2014 - 15:34 PM | Tài chính quốc tế

Ngân hàng cắt giảm mạnh tay nhất cũng là những ngân hàng phải trải qua cuộc đại phẫu lớn để vượt qua khủng hoảng.

Theo Reuters, các ngân hàng lớn nhất châu Âu đã cắt giảm thêm 3,5% tổng số nhân sự trong năm ngoái. Mặc dù nền kinh tế châu Âu đang khởi sắc và trên đà hồi phục, triển vọng phát triển mạnh mẽ như thời kỳ trước khủng hoảng vẫn là một viễn cảnh xa vời.

Kể từ khi khủng hoảng tài chính nổ ra năm 2008 sau sự kiện Lehman Brothers sụp đổ, các ngân hàng buộc phải hành động để đối phó với doanh thu sụt giảm, những khoản lỗ ngày càng lớn và để thuyết phục các nhà quản lý rằng họ không còn là những ngân hàng “quá lớn để sụp đổ”.

Năm ngoái, chỉ số Stoxx Europe 600 Banks index đã tăng tổng cộng 19%. Tuy nhiên, 30 ngân hàng lớn nhất châu Âu (xét theo giá trị vốn hóa) đã cắt giảm 80.000 nhân viên trong năm 2013. Số liệu này được Reuters tính toán dựa trên báo cáo thường niên của các ngân hàng.

Ngân hàng cắt giảm mạnh tay nhất cũng là những ngân hàng phải trải qua cuộc đại phẫu lớn. Ví dụ, ngân hàng Bankia của Tây Ban Nha đã cắt giảm 23% tổng số nhân sự để đáp ứng điều kiện của gói cứu trợ trị giá 41 tỷ euro (tương đương 56,9 tỷ USD).

Ngân hàng Unicredit của Italy sa thải 8.490 nhân viên. Ngân hàng KBC của Bỉ cũng cắt giảm 22% tổng số nhân viên (7.938 người). Ngân hàng BBVA của Tây Ban Nha cắt giảm 6.547 người (tương đương 23% tổng số).

Ngân hàng HSBC cũng cắt giảm 6.525 nhân viên, tương đương 2,5% nhân sự trên toàn cầu. Ngân hàng này đã vượt qua khủng hoảng mà không cần đến cứu trợ nhưng đã cắt giảm nhiều bộ phận (bán hoặc đóng cửa) trong vòng 3 năm qua.

Năm 2013, chỉ có ba ngân hàng là Barclays, Handelsbanken và Deutsche Bank tăng số nhân sự. Tổng số tăng thêm cũng chưa đến 770 người. 

Dẫu vậy, các chuyên gia cũng cho rằng các ngân hàng ồ ạt cắt giảm nhân sự đồng thời bán nhiều tài sản sẽ đồng nghĩa với các ngân hàng không còn có vai trò quá lớn trong bức tranh thị trường lao động trong tương lai. 

Minh Anh

huongnt

Reuters

Trở lên trên