Bán lẻ Trung Quốc thắng lớn đầu năm
Trong tuyên bố ngày 13/2, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết doanh số bán lẻ của nước này tăng 11,2% trong kỳ nghỉ lễ Mùa Xuân so với cùng kỳ năm trước.
- 07-02-2016Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc giảm gần 100 tỷ USD
- 07-02-2016Trung Quốc tiếp tục bơm thêm gần 17 tỷ USD vào thị trường
Chỉ trong 3 ngày đầu năm Tết Nguyên Đán, doanh thu tại càng phòng chiếu phim tăng mạnh 80% so với năm trước và đạt gần 1,7 tỷ Nhân Dân Tệ. Theo các số liệu được công bố. con số ngày đã gần bằng với doanh thu phòng vé trong cả tuần đầu tiên của dịp Tết năm 2015.
Bên cạnh đó, tổng doanh số bán lẻ và các hóa đơn nhà hàng của quốc gia đông dân nhất thế giới cũng đạt tới 115 tỷ USD chỉ trong vòng 7 ngày từ 7/2 đến 14/2.
Như vậy, Trung Quốc vẫn giữ được mức tăng trưởng 11% trong giai đoạn nghỉ lễ đầu năm kể từ năm 2014.
Cũng theo Bộ Thương mại Trung Quốc, năm 2015, lần đầu tiên ngành dịch vụ đóng góp hơn một nửa GDP nước này với 50,5%. Thu nhập của các hộ gia đình cao hơn cho phép họ sống cuộc sống trung lưu trong khi các nhà lãnh đạo của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tiếp tục quá trình chuyển đầu kinh tế từ sản xuất, đầu tư sang dịch vụ, tiêu dùng.
Ngành dịch vụ tại Trung Quốc hiện nay đã tạo ra nhiều việc làm hơn ngành công nghiệp. Đây là điều tiên quyết cần có đối với một quốc gia đang chuyển hướng sang một nền kinh tế tăng trưởng chậm hơn nhưng ổn định hơn.
Câu hỏi được đặt ra rằng liệu nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có thể duy trì được đà tăng trưởng khi mùa lễ hội qua đi?
Người đồng hành