MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chiến lược hậu IPO của Jack Ma

12-09-2014 - 10:16 AM | Tài chính quốc tế

"Đối với Alibaba, Trung Hoa là bữa ăn chính, còn những thị trường đã phát triển khác như Mỹ chỉ là bữa ăn phụ".

Thông tin công bố vào đầu tháng 9/2014, Tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc Alibaba đang chuẩn bị phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu tiên (IPO) tại thị trường chứng khoán Mỹ. Với trị giá huy động khoảng 24,3 tỷ USD, thương vụ IPO của tập đoàn Alibaba sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong lịch sử IPO thế giới.

Chọn Mỹ để phát hành cổ phiếu lần đầu tiên, liệu đã đến lúc Alibaba vươn ra biển lớn? Joel Backaler - Giám đốc điều hành Frontier Strategy Group, thành viên của Ủy ban Quốc Gia quan hệ Mỹ - Trung (NCUSCR) cho rằng thị trường quốc tế sẽ là mục tiêu xa, hiện tại  Alibaba vẫn sẽ cố giữ ngôi vương tại thị trường nội địa.

Cụ thể, nhu cầu mua sắm trực tuyến của khách hàng Trung Quốc đang gia tăng mỗi ngày nên tiềm năng khai thác của thị trường nội địa là rất lớn. Hiện, Alibaba đang dẫn đầu ngành thương mại điện tử của Trung Quốc với hơn 95% thị phần C2C của quốc gia này (với Taobao Division) và hơn 50% thị phần B2C (với Tmall Division).

Jack Ma cũng từng tỏ rõ quan điểm: "Đối với Alibaba, Trung Hoa là bữa ăn chính, còn những thị trường đã phát triển khác như Mỹ chỉ là bữa ăn phụ".

Song không có gì đảm bảo cho ngôi vương này của Alibaba khi tháng 8/2014, Baidu, Tencent và Dalian Wanda đã liên kết để tạo ra thương hiệu thương mại điện tử cạnh tranh trực tiếp với tập đoàn này.

Điều này buộc Jack Ma càng thận trọng hơn trong ý định mở rộng ra thị trường quốc tế sau IPO, vì rủi ro đánh mất thị phần nội địa là rất lớn.

Joel nhận định, trong ngắn hạn, Alibaba chắc chắn sẽ tiếp tục duy trì thành công của mình tại thị trường Trung Quốc thông qua hai định hướng chiến lược chính mạng lưới B2C, B2B.

Tuy nhiên, chính tính cạnh tranh khốc liệt của thị trường Trung Quốc cũng đang tạo áp lực lên những doanh nghiệp đang phát triển mạnh. Vì vậy, trong tương lai, Alibaba sẽ cần phải tập trung hơn vào thị trường quốc tế vì hai lý do.

Một là đa dạng hóa hoạt động và trở nên ít phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Hai là cập nhật công nghệ tiên tiến, kinh nghiệm quản lý và thương hiệu nhằm gia tăng khả năng cạnh tranh trong thị trường Trung Quốc lẫn thị trường thế giới.

Vậy hiện tại gã khổng lồ Alibaba đã đủ khả năng để vươn ra quốc tế?

Không giống với các ngành công nghiệp truyền thống, lĩnh vực thương mại điện tử là môi trường phát triển ngang bằng cho tất cả các quốc gia phát triển. Vì vậy, kinh nghiệm kinh doanh quốc tế của cấp lãnh đạo là điều các doanh nghiệp Trung Quốc cần chuẩn bị khi mở rộng chiến lược kinh doanh.

Xét trong trường hợp Alibaba, Jack Ma khởi nghiệp từ vị trí giáo viên tiếng Anh ở Hàng Châu (Trung Quốc). Vì vậy, Jack Ma có đủ kỹ năng ngôn ngữ để tương tác với khách du lịch quốc tế đến thăm Hàng Châu. Công việc này đã đưa ông đến Mỹ lần đầu tiên năm 1995.

Sau khi trở về Trung Quốc, Jack Ma đã chuẩn bị mọi điều kiện để xây dựng doanh nghiệp thương mại điện tử của mình dựa trên mô hình kinh doanh từ phương Tây.

Sự hiểu biết của Jack Ma trong ngành công nghiệp Internet toàn cầu cho phép ông liên tục học theo các mô hình thành công ở nước ngoài và tạo ra phiên bản phù hợp với khách hàng trong nước như Taobao (mô phỏng từ eBay) và Alipay (mô phỏng từ PayPal).

Bên cạnh đó, tập đoàn Alibaba cũng có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh, tạo lập vị thế thương hiệu vững vàng. Điều Alibaba cần hoàn thiện hiện thời là mạng lưới văn phòng phát triển mạnh ở các quốc gia khác.

Hội đủ những điều kiện trên, Alibaba sẽ mạnh mẽ vươn ra biển lớn, Joel nhận định.


Theo Lâm Nghi

huongnt

Doanh nhân Sài Gòn

Trở lên trên