Cựu CEO Hyundai Mỹ sang điều hành bộ phận xe tự lái Google
Nhằm thúc đẩy mở rộng hơn nữa ứng dụng công nghệ xe tự lái, Google đã tuyển dụng John Krafcik, vốn là người đặt tên cụm từ “Sản xuất tinh gọn” và có nhiều thành tựu trong ngành công nghiệp xe hơi, về nắm giữ vị trí CEO bộ phận xe tự lái Google.
- 21-09-2015Đại chiến Apple vs Google vs Facebook: Đường sống nào cho các website?
- 17-09-2015Google bị cáo buộc vi phạm luật bảo vệ cạnh tranh tại Nga
- 16-09-2015Chính sách nghỉ phép 'độc nhất vô nhị' chỉ có tại Google
Nhằm thúc đẩy mở rộng hơn nữa ứng dụng công nghệ xe tự lái, Google nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp, kể cả về kỹ thuật và nhân sự. Trong động thái mới đây, Google đã tuyển dụng John Krafcik, cựu giám đốc điều hành chi nhánh Mỹ của hãng xe Hyundai, về lãnh đạo bộ phận xe tự lái của hãng.
Krafcik sẽ nắm vị trí CEO tại bộ phận xe tự lái Google vào cuối tháng 9, theo thông tin tiết lộ từ email công ty cho biết. Trước Google, Krafcik là chủ tịch công ty dịch vụ mua bán xe trực tuyến TrueCar sau khi rời khỏi vị trí điều hành tại Hyundai Motor.
“Chúng tôi cảm thấy mình đang tiến bộ rất nhiều, vì thế chúng tôi đầu tư phát triển thêm đội ngũ nhân để có thể phát huy hết tiềm năng công nghệ này trong những năm sắp tới”, Google cho biết. “Ở John có sự kết hợp giữa chuyên gia kỹ thuật và kinh nghiệm trong ngành công nghệ xe hơi, chính là giá trị đặc biệt chúng tôi tìm kiếm từ nhiều đối tác khác nhằm hiện thực hóa mục tiêu phương tiện di chuyển tự động cho hàng triệu người”.
Google, luôn muốn kiếm lợi nhuận dựa trên các chiến lược dài hạn, đang tìm phương thức mới nhằm khiến xe tự lái được chấp nhận rộng rãi hơn sau nhiều năm thử nghiệm công nghệ. Hiện các xe tự lái của công ty đã chạy được quãng đường hơn 1,6 triệu km trên đường phố công cộng.
Chris Urmson, người từng đứng đầu dự án, sẽ tiếp tục lãnh đạo mảng phát triển kỹ thuật. Nhưng Google cho biết họ không có kế hoạch sản xuất xe.
Sản xuất tinh gọn
Trong khoảng 1 thập kỷ làm việc tại Hyundai, Krafcik đã giúp nhà sản xuất xe đến từ Hàn Quốc gia tăng thị phần tại Mỹ lên hơn 50%. Trước Hyundai, Krafcik từng làm việc cho Ford trong 14 năm, nắm giữ vị trí lãnh đạo bộ phận phát triển sản phẩm kiêm Kỹ sư trưởng bộ phận Định vị và Dẫn đường xe, Google cho biết.
Krafcik được cho là người đã nghĩ ra cụm từ “Sản xuất tinh gọn” nhằm mô tả cách thức sản xuất hiệu quả hơn của các hãng xe Nhật so với các đối thủ đến từ Mỹ và Châu Âu, cụm từ này được sử dụng lần đầu tiên trong bài nghiên cứu của tạp chí kinh doanh Sloan Management Review thuộc Học viện Kỹ thuật Massachusetts, xuất bản bản năm 1988.
“Giúp Google phát triển công nghệ tiềm năng của xe tự lái là cơ hội cực kỳ tuyệt vời”, Krafcik cho biết trong thông cáo báo chí. “Công nghệ này có thể cứu được hàng ngàn mạng sống, cung cấp cho hàng triệu người cách thức di chuyển tuyệt hơn và giải phóng chúng ta khỏi những việc khiến bản thân bực mình khi lái xe”.
Trí Thức Trẻ/CafeBiz