Kinh tế Đức cảm ơn World Cup
Chiến thắng của đội tuyển Đức tại World Cup 2014 đã thúc đẩy mạnh mẽ doanh số các loại hàng hóa liên quan đến bóng đá, bia và xúc xích ở nền kinh tế lớn nhất châu Âu.
- 10-07-2014Vô địch World Cup sẽ giúp Argentina vượt qua khủng hoảng nợ?
- 08-07-2014Sau World Cup: Kinh tế Brazil được gì, mất gì?
- 06-07-2014Học kinh tế ở ... World Cup
- 24-06-2014Doanh nghiệp Brazil tổn thất vì World Cup
Các nhà phân tích cho biết hiện nền kinh tế Đức đang khá ổn định với tiêu dùng trong nước mạnh mẽ. Do đó tác động kinh tế lâu dài của VCK World Cup 2014 sẽ khá hạn chế. Trên sàn giao dịch chứng khoán Frankfurt hôm qua, quốc kỳ Đức tung bay, nhiều giao dịch viên mặc đồng phục đội tuyển quốc gia và xem lại diễn biến trận đấu giữa các phiên giao dịch. Tuy nhiên, dù cả nước Đức đang mở tiệc ăn mừng nhưng giao dịch chứng khoán không thăng hoa.
Chỉ sau khi hoạt động giao dịch bắt đầu ở sàn chứng khoán New York (Mỹ), chỉ số DAX mới tăng, một phần do kết quả kinh doanh thuận lợi của đại gia Ngân hàng Mỹ Citigroup. Nhà phân tích Robert Halver của Ngân hàng Baader cho rằng chiến thắng của đội tuyển Đức có lẽ sẽ không tác động nhiều đến thị trường chứng khoán bởi các nhà đầu tư vẫn còn đang bận tâm lo lắng với các cuộc khủng hoảng địa chính trị và tài chính. Chuyên gia Holger Bahr của DekaBank cũng đưa ra nhận định tương tự bởi hiện nền kinh tế Đức đang phát triển mạnh.
Năm 2006, khi Đức tổ chức VCK World Cup và tuyển Đức lọt vào bán kết, do nền kinh tế Đức khi đó đang chật vật nên đạt mức tăng trưởng đáng kể nhờ tác động của World Cup. Ở thời điểm này, Đức đang là cỗ máy tăng trưởng kéo theo cả khối đồng euro. “Các khảo sát đều cho thấy niềm tin tiêu dùng ở Đức đang rất mạnh mẽ và Đức sẽ đạt mức tăng trưởng tốt trong nhiều năm tới” - nhà kinh tế Christian Schultz của Hãng Berenberg cho biết.
Tại cuộc họp báo ở Berlin hôm 14-7, Bộ Kinh tế Đức cho biết chính phủ không có kế hoạch nâng dự báo tăng trưởng. Tuy nhiên, có một tập đoàn Đức đang hưởng lợi lớn từ cơn sốt World Cup. Hãng Adidas chuyên sản xuất quần áo và dụng cụ thể thao là nhà tài trợ chính thức của cả hai đội bóng lọt vào trận chung kết World Cup. Từ đầu giải đến nay, Adidas đã bán được hơn 2 triệu chiếc áo đồng phục đội tuyển Đức.
Các siêu thị, quán bar và nhà hàng ở Đức cũng đón chào lượng khách tăng đột biến, doanh số bia và thực phẩm tăng vọt. Chuyên gia Bahr khẳng định doanh số bia và kem sẽ còn tiếp tục bùng nổ trong những ngày tới khi người dân Đức tổ chức tiệc tùng mừng chiến thắng của đội tuyển. Một người phát ngôn chuỗi nhà hàng Joey’s Pizza tiết lộ doanh số của hãng đã tăng 20% suốt World Cup và cao gấp đôi trong đêm chung kết.
Các quán cà phê và nhà hàng cũng hưởng lợi bất chấp thời tiết xấu. Hiệp hội Khách sạn và nhà hàng Dehoga thông báo các quán bia, cà phê, quán rượu... đã tiếp đón hàng triệu cổ động viên.
>>> World Cup - món hời cho ngành may mặc Bangladesh