MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Làm thế nào để lọt vào nhóm 1% giàu nhất?

21-05-2015 - 08:09 AM | Tài chính quốc tế

"Bí quyết" lọt vào nhóm 1% giàu nhất là chủ đề của cuốn sách “Pedigree: How Elite Students Get Elite Jobs” (tạm dịch: Làm thế nào để những sinh viên danh giá nhận được những công việc danh giá?” mới được xuất bản.

Nội dung nổi bật:

- Các công ty tư vấn quản lý, ngân hàng đầu tư và các hãng luật lớn tuyển dụng 1/3 số sinh viên xuất sắc tốt nghiệp từ những trường đại học tốt nhất trên thế giới với mức lương khởi điểm 100.000 USD và cơ hội nhân số tiền lên gấp bội.

- Cho tới nay cách tốt nhất để lọt vào một nhóm nhỏ các công ty danh giá là bạn phải được đào tạo ở các trường đại học danh giá nhất, như nhóm Ivy League ở Mỹ hay Oxford và Cambridge ở Anh.

- Chứng tỏ bản thân là người phù hợp nhất là điều quan trọng nhất để trúng tuyển


Các công ty tư vấn quản lý, ngân hàng đầu tư và các hãng luật lớn được coi là “bộ ba thần thánh Holy Trinity” của nhóm nghề nghiệp mang nhiều chất xám nhất. Họ tuyển dụng 1/3 số sinh viên xuất sắc tốt nghiệp từ những trường đại học tốt nhất trên thế giới với mức lương khởi điểm 100.000 USD và cơ hội nhân số tiền lên gấp bội.

Những nghề này cũng được coi là nấc thang để chạm tới những điều tốt đẹp hơn. Theo số liệu từ McKinsey, hơn 440 nhân viên cũ của các công ty kể trên đang điều hành các doanh nghiệp có doanh thu hàng năm đạt tối thiểu 1 tỷ USD. Trong số những người nắm các vị trí cấp cao trong các chính phủ và NHTW trên toàn thế giới có không ít người là cựu nhân viên của Goldman Sachs. Mặc dù đang “nổi đình nổi đám” ở thời điểm hiện tại, các công ty công nghệ vẫn chưa thể chen chân vào đội ngũ tinh hoa của thế giới.

Câu hỏi đặt ra ở đây là làm thế nào để bạn có thể tối đa hóa cơ hội gia nhập những công ty chuyên nghiệp và danh giá này? Lauren Rivera (đến từ trường quản lý Kellog của ĐH Northwestern) đã dành cả một thập kỷ để nghiên cứu cách tuyển dụng của các tập đoàn này. Cuối cùng, cuốn sách “Pedigree: How Elite Students Get Elite Jobs” (tạm dịch: Làm thế nào để những sinh viên danh giá nhận được những công việc danh giá?”. Đây hoàn toàn là một cuốn sách hàn lâm với đủ các câu trả lời cho câu hỏi trên, từ giả thuyết về giới tính đến những quan điểm Marxist về bất bình đẳng. Đọc kỹ, nghiền ngẫm cuốn sách , bạn có thể tìm thấy câu trả lời phù hợp cho bản thân.

Bắt buộc phải học ở trường danh tiếng?

Tuy nhiên, tin xấu là cho tới nay cách tốt nhất để lọt vào một nhóm nhỏ các công ty danh giá là bạn phải được đào tạo ở các trường đại học danh giá nhất, như nhóm Ivy League ở Mỹ hay Oxford và Cambridge ở Anh. Các công ty bỏ hàng triệu USD để hợp tác với các trường trong sự kiện tuyển dụng được tổ chức hoành tráng. Tuy nhiên, không phải sinh viên nào được phỏng vấn cũng được chọn và mỗi năm đều có rất nhiều sinh viên đến từ các trường danh giá bị loại. Bởi vậy, điều quan trọng hàng đầu là phải học cách làm chủ “cuộc chơi”.

Bí quyết quan trọng nhất là hãy tìm hiểu xem ai đang tuyển dụng. Dù là công ty tư vấn, ngân hàng đầu tư hay hãng luật, các công ty thường sử dụng các nhân viên tạo ra doanh thu nhiều nhất thay vì bộ phận nhân sự.

Người phỏng vấn thường cố gắng vận dụng những kỹ năng trong công việc hàng ngày vào cuộc phỏng vấn: họ hiếm khi giành quá 1 phút để xem xét những lá đơn xin việc. Trong phòng phỏng vấn, bạn hoàn toàn có thể đoán được hành vi của họ. Buổi phỏng vấn luôn bắt đầu với những cuộc trò chuyện “phá băng” bầu không khí căng thẳng, sau đó bạn giới thiệu đôi chút về bản thân và cuối cùng là bàn đến những vấn đề liên quan đến công việc. Hãy tỏ ra nhanh nhảu và chú ý đến mọi câu chữ của họ.

Người chiến thắng là người phù hợp nhất

Điều quan trọng nhất mà các nhà tuyển dụng tìm kiếm là sự phù hợp. Họ sẽ chọn một người không hẳn xuất sắc nhưng có tính cách dễ chịu thay vì chọn một người kiệt xuất nhưng thích xáo trộn mọi thứ như Mark Zuckerberg. Nhân viên ở các công ty cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp dành phần lớn thời gian để tiếp xúc với khách hàng, do đó ngoại hình là cần thiết. Người tuyển dụng cũng kỳ vọng nhân viên của họ sẽ dành thời gian cho làm việc nhóm. Rivera nhấn mạnh rằng các nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm những người có thể bầu bạn với họ ngoài công việc.

Bạn sẽ dễ dàng tạo được ấn tượng mình là người phù hợp nếu như bạn hỏi ngược trở lại. Hãy nói chuyện với bất kỳ ai đang làm việc trong công ty đó mà bạn có thể tìm thấy để học về văn hóa nội bộ và những câu chuyện phiếm. Bạn không nên tỏ ra mình là một người lập dị. Người ta vẫn tin rằng những môn thể thao đồng đội, đặc biệt là những môn có tính chiến đấu cao như đua thuyền, sẽ góp phần rèn luyện tính cách.

Đối với những người không tốt nghiệp từ các trường đại học danh giá, vẫn còn rất nhiều hi vọng bạn có thể trúng tuyển. Như Rivera đã viết, kể cả mối quan hệ với những người làm trong công ty nhưng không có chức vụ gì cũng sẽ giúp ích cho bạn.

Thậm chí đến từ một trường kém danh tiếng cũng sẽ trở thành điểm cộng của bạn nếu bạn biết quảng cáo bản thân. Người tuyển dụng thích nghe những câu chuyện về ứng viên chiến thắng số phận. Rivera lưu ý rằng có những tổ chức có thể giúp những ứng viên không xuất thân từ trường danh giá cộng thêm điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Tổ chức Sponsors for Educational Opportunity rất có kinh nghiệm trong việc chọn lựa những ứng viên tài năng là người dân tộc thiểu số, cung cấp cho họ những cơ hội thực tập và sau đó là công việc chính thức.

Thu Hương

The Economist

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên