Malaysian Airlines sẽ cạn tiền vào năm 2015
Malaysia Air đã thua lỗ 3 năm liên tiếp. Tương lai của hãng ngày càng trở nên mù mịt khi máy bay MH17 được cho là bị bắn rơi ở Ukraine hôm 17/7, chỉ 4 tháng sau khi MH370 mất tích.
- 21-07-2014Malaysia Airlines đang xử lý khủng hoảng MH17 như thế nào?
- 18-07-2014Vì sao máy bay Malaysia Airlines lại bay qua vùng chiến sự?
- 18-07-2014Malaysia Airlines: Họa vô đơn chí
Hãng tin Bloomberg dẫn lời các chuyên gia phân tích tại hai ngân hàng lớn nhất Malaysia cho biết Malaysia được dự đoán sẽ giải cứu hãng hàng không Malaysia Airlines. Hãng hàng không hàng đầu Malaysia đã trải qua 2 thảm họa chỉ trong 4 tháng.
Theo tính toán của Hong Leong Investment Bank Bhd. và RHB Capital Bhd, công ty mẹ Khazanah Nasional Bhd. sẽ cần đến tối thiểu là 2 tỷ ringgit (tương đương 629 triệu USD) để biến Malaysia Airlines thành một công ty tư nhân và bổ sung vốn lưu động trong vòng 12 tháng tới.
Khazanah Nasional Bhd. đã bỏ ra gần 5 tỷ ringgit kể từ khi bộ phận Penerbangan Malaysia Bhd. lần đầu giải cứu Malaysia Airlines hồi tháng 11/2002.
Malaysia Air đã thua lỗ 3 năm liên tiếp. Tương lai của hãng ngày càng trở nên mù mịt khi máy bay MH17 được cho là bị bắn rơi ở Ukraine hôm 17/7, chỉ 4 tháng sau khi MH370 mất tích.
Hôm qua, Khazanah nhắc lại bản thông báo được đưa ra hôm 3/7 cho biết đang tiến hành xem xét tất cả các lựa chọn tái cơ cấu, đồng thời khẳng định tin tức về việc sáp nhập với AirAsia X là vô căn cứ.
Kể từ khi CEO Ahmad Jauhari Yahya nhậm chức ở Malaysia Airlines hồi tháng 9/2011, cổ phiếu của hãng đã sụt giảm 66%. Ông đang đứng trước nhiều lựa chọn, từ hủy niêm yết cổ phiếu đến nộp hồ sơ xin phá sản.
Hãng sẽ cạn tiền vào tháng 6/2015 nếu như hoạt động không được cải thiện hoặc không tìm được nguồn vốn mới. Dòng tiền tự do (free cash flow) đã âm kể từ năm 2007.
“Với bất kỳ hãng hàng không nào lâm vào tình trạng khó khăn vì những lý do không lường trước được như vậy, tái cơ cấu sẽ là lựa chọn khiến tất cả các cổ đông hài lòng”, Mark Hyde – chuyên gia đến từ công ty luật Clifford Chance LLP – nhận định.
Tuy nhiên, Jerry Lee – chuyên gia phân tích tại RHB Research, lần bơm tiền thứ 4 của chính phủ sẽ giúp Malaysia Air có thêm thời gian để cứu vãn tình hình bằng cách cắt giảm chi phí. Theo tính toán của ông, đến năm 2015, hãng có thể giảm 80% số lỗ nếu cắt giảm 10% dịch vụ, 20% nhân sự và 10% chi phí hoạt động.
Tùng Dương