MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Những người tiêu dùng tự tin nhất thế giới

05-11-2015 - 16:08 PM | Tài chính quốc tế

Người tiêu dùng ở Ấn Độ - hiện là nền kinh tế lớn đang có tốc độ phát triển nhanh nhất - là những người tự tin nhất, theo khảo sát của Nielsen.

Trong bối cảnh Trung Quốc đang trong quá trình chuyển đổi mô hình kinh tế từ dựa vào đầu tư sang hướng về tiêu dùng nội địa, nước này có thể trải qua tâm trạng giống như người hàng xóm lớn nhất của họ.

Người tiêu dùng ở Ấn Độ - hiện là nền kinh tế lớn đang có tốc độ phát triển nhanh nhất - là những người tự tin nhất, theo khảo sát của Nielsen.


Xếp hạng những người tiêu dùng tự tin nhất thế giới, Việt Nam cũng nằm trong top 10

Xếp hạng những người tiêu dùng tự tin nhất thế giới, Việt Nam cũng nằm trong top 10

Với tài sản cá nhân tăng mạnh, một lượng lớn người tiêu dùng Ấn Độ đang mạnh tay mua sắm. Họ cũng dùng nhiều thẻ tín dụng hơn, qua đó sức mua được cải thiện mạnh mẽ trong bối cảnh mùa lễ hội đang đến gần.

Tiêu dùng của khu vực bán lẻ (chiếm tới một nửa nền kinh tế) tăng lên sẽ giúp ích rất nhiều cho Thủ tướng Narendra Modi vì các công ty sẽ đầu tư nhiều hơn và cũng tạo ra nhiều việc làm hơn. Tiêu dùng càng tăng cao sau khi NHTW Ấn Độ cắt giảm lãi suất 4 lần liên tiếp và lương của các công chức nhà nước cũng sẽ được tăng lên trong thời gian tới.

Giá nhiên liệu rẻ vì giá hàng hóa sụt giảm trên toàn cầu và lạm phát lao dốc đồng nghĩa với người tiêu dùng Ấn Độ có nhiều hơn tiền mặt trong tay. Theo ước tính của tập đoàn tư vấn Boston, với thu nhập trung bình của các hộ gia đình được dự báo sẽ tăng gấp 3, lên 18.448 USD vào năm 2020, doanh số bán lẻ của Ấn Độ cũng sẽ tăng gấp đôi so với mức hiện tại, lên 1.000 tỷ USD.

Năm ngoái, nhờ hiệu ứng từ cuộc bầu cử tạo nên Chính phủ ổn định nhất kể từ năm 1984, tổng cộng chỉ số cơ bản của TTCK Ấn Độ đã tăng 27% (tính theo USD). Chứng khoán Ấn Độ cũng là một trong 5 thị trường có diễn biến tốt nhất trong số hơn 90 chỉ số được Bloomberg theo dõi. Trong khi đó, trái phiếu bằng đồng rupee đem lại cho nhà đầu tư lợi suất 7,7% trong năm 2015, cao nhất ở châu Á.

Số hộ gia đình được xếp vào loại giàu ở Ấn Độ đã tăng 24% trong năm 2014. Họ cũng vay mượn rất nhiều, với mức độ chỉ đứng sau Hà Lan và đứng thứ hai thế giới.

Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận rằng sự bùng nổ của tiêu dùng ở Ấn Độ sẽ được duy trì bền vững, theo Rupa Rege Nitsure, chuyên gia kinh tế trưởng tại L&T Financial Services. Ở vùng nông thôn – nơi tập trung nhiều dân số nhất, chi tiêu vẫn bị ảnh hưởng tiêu cực bởi mùa màng kém bội thu.

Thanh Thanh

Bloomberg

Trở lên trên