MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Scotland và những “quả ngọt” nhận được sau cuộc trưng cầu dân ý

21-09-2014 - 13:40 PM | Tài chính quốc tế

Đây là một dịp lý tưởng để truyền thông. Scotland có giành độc lập hay không? Điều này không quan trong bằng việc Scotland đã được truyền thông cả thế giới chú ý trong suốt thời gian qua.

Suốt nhiều tháng nay, người dân Scotland đứng trước lựa chọn lịch sử, cuộc sống của họ sẽ tốt lên sau khi là công dân của một quốc gia độc lập hay ngược lại. Sau cuộc trưng cầu dân ý ngày 18/9 vừa qua, người dân Scotland đã chọn cách ở lại. Giới phân tích cho rằng chính phủ Anh sẽ còn nhiều việc phải làm ở phía trước để làn sóng đòi độc lập không quay trở lại. 

Tuy nhiên, Russell Imrie, Giám đốc điều hành khách sạn Queensferry đặt tại Edinburgh và Fife nhìn nhận sự kiện vừa qua với một góc nhìn hoàn toàn khác. "Cuộc đấu tranh này sẽ mang lại nhiều lợi ích. Scotland đã trở thành trung tâm thu hút truyền thông toàn thế giới. Một khi cuộc trưng cầu dân ý kết thúc, sự chú ý sẽ giảm đi. Tuy nhiên, tôi hi vọng Scotland vẫn sẽ nổi tiếng hơn và thu hút nhiều khách du lịch hơn”.

Dù kết quả trưng cầu dân ý thế nào thì cuộc đấu tranh này cũng đã thu hút sự chú ý của toàn thế giới về Scotland, mảnh đất của những cao nguyên và cây thạch nam, chưa kể đến các công ty công nghệ lớn tại đây. Người dân Scotland, như Imrie dù bỏ phiếu “Không” với độc lập, vẫn hi vọng cuộc đấu tranh sẽ giúp thúc đẩy du lịch, kinh doanh và truyền bá văn hóa của Scotland đến với thế giới.

Ông Bryan Hook, giám đốc điều hành của Hookson, một đại diện thương hiệu kỹ thuật số ở Edinburgh cũng cho biết “Cuộc trưng cầu dân ý đã mang lại cho tất cả mọi người, từ chính phủ Scotland đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ một cơ hội lớn”. Những cơ hội này không đơn thuần chỉ là các loại vải caro, món haggis, hay kèn túi bagpipes, mà còn có rượu whisky.

Theo thống kê, kim ngạch xuất khẩu rượu whisky của Scotland đã tăng từ 2,2 tỷ bảng Anh lên 4,3 tỷ bảng Anh (tương đương 7 tỷ USD) trong hơn 1 thập kỷ qua. Đây là một kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt nhờ sự tăng trưởng 10% so với năm 2013 từ các thị trường mới nổi như Mexico, Ấn Độ và Brazil.

Giáo dục Scotland cũng có bước phát triển đáng chú ý kể từ trước cuộc trưng cầu. Hai trường đại học lớn ở Scotland là Đại học Edinburgh và Đại học St Andrews đều có lịch sử trên 400 năm và nổi tiếng với các ngành khoa học hiện đại và thu hút sinh viên toàn cầu. Chỉ tính riêng tại Edinburgh, số lượng sinh viên quốc tế đến từ các nước ngoài EU đã tăng gấp đôi so với năm 2009, lên đến 3000 sinh viên.

Không những thế, thành phố Edinburgh lịch sử còn là quê hương của hàng loạt công ty công nghệ nổi tiếng như Wolfson Microelectronics chuyên cung cấp linh kiện cho các sản phẩm điện thoại thông minh của Samsung hay Rockstar North, nhà phát triển seri trò chơi Grand Theft Auto (GTA).

Richard Simpson, nhà đồng sáng lập công ty thiết kế thương hiệu Tayburn ở Edinburgh cho biết: “Đối với những người bên ngoài, có thể Scotland chỉ nổi tiếng với hình ảnh của những ngọn đồi và những cây thạch nam. Nhưng thực tế, Scotland có nhiều công ty công nghệ hiện đại và cung cấp những dịch vụ tài chính ổn định. Đó là cơ hội tạo nên thương hiệu Scotland”.

Những lâu đài, thành quách cổ ở Edinburgh, các địa danh thiên nhiên nổi tiếng như hồ Loch Ness hay những rừng cây xanh và những kênh đào trên đường Andrews … đều là những điểm du lịch tuyệt vời đối với du khách quốc tế. Tuy nhiên, sẽ khó khăn hơn cho các doanh nghiệp khi thu hút đầu tư, đặc biệt nếu Scotland giành độc lập.

Các công ty lớn như chuỗi bán lẻ Kingfisher Plc hay Công ty bảo hiểm Standard Life đều đe dọa sẽ rút vốn đầu tư và rời khỏi nếu Scotland giành độc lập. John Cridland, Chủ tịch Liên đoàn công nghiệp Anh tiết lộ “Cuộc đấu tranh sẽ là tấm vé 1 chiều đầy rủi ro. Không có gì đảm bảo một Scotland độc lập có thể tiếp tục sử dụng đồng bảng Anh hay vẫn là thành viên của EU - hai yếu tố quan trọng nhất khiến các nhà đầu tư băn khoăn. Các nhà lãnh đạo nước đối tác lớn của Anh như Mỹ, Australia và Canada đã lên tiếng cảnh bảo Scotland về hậu quả của cuộc chia tay này".

Trong khi đó, Jim Prior, chủ tịch Công ty thương hiệu Lambie-Nairn tại London cho biết: “Về các chiến dịch marketing, nếu kết quả bỏ phiếu là Đồng ý, các công ty nên điều chỉnh thông điệp quảng bá của mình, nhấn mạnh vào tinh thần kinh doanh, sự khởi đầu mới với những cơ hội mới. Ngược lại, nếu kết quả đa số là Không, chiến dịch marketing cần tập trung vào đảm bảo tính chắc chắn, liên tục và ổn định. Trên tất cả, cuộc đấu tranh bắt nguồn từ những nghi ngờ và bất ổn, đây là tín hiệu xấu trong kinh doanh. Độc lập có thể mang lại cơ hội lớn nhằm tái cấu trúc nền kinh tế Scotland, tuy nhiên, rủi ro kinh tế là điều không thể tránh khỏi”.

“Dù kết quả bỏ phiếu thế nào thì cả Scotland và các nhà đầu tư đều không nên bỏ lỡ cơ hội quý báu này. Đây là một dịp lý tưởng để truyền thông. Scotland có giành độc lập hay không? Điều này không quan trong bằng việc, Scotland đã được truyền thông cả thế giới chú ý trong suốt thời gian qua” – Giám đốc một công ty marketing tại Scotland cho biết thêm.

Toàn cảnh Scotland trước lựa chọn lịch sử

Nguyệt Quế

huongtt

Bloomberg

Trở lên trên