MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vanguard, Fidelity và cuộc chiến đầu tư bằng ... robot

23-06-2015 - 15:02 PM | Tài chính quốc tế

Trước các công ty đầu tư háo hức muốn quản lý số tiền mà họ đã dành dụm cả đời, nhiều người Mỹ đang từ bỏ các chuyên viên tư vấn đầu tư để tìm đến những giải pháp có chi phí thấp hơn.

Các quỹ khổng lồ như Vanguard và Fidelity đang cố gắng giành chiến thắng nhờ sử dụng những chú robot. Đang quản lý tổng cộng 5.400 tỷ USD tài sản, hai quỹ này đang bước vào cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt để tranh giành khách hàng trên một mặt trận mới. Một số công ty đang sử dụng các thuật toán để thiết kế các danh mục đầu tư dựa trên các câu hỏi được khách hàng trả lời ngay trên mạng. Theo tập đoàn nghiên cứu Aite, quy mô của các danh mục này sẽ tăng gấp 3, từ mức 16 tỷ USD của đầu năm 2014 lên tới 60 tỷ USD trong năm 2015.

Các công ty khởi nghiệp Wealthfront và Betterment là những cái tên xuất hiện trong cuộc đua mới nhất trong cuộc cạnh tranh về phí. Cách đây 40 năm, Vanguard đã khởi động "cuộc thi" cắt giảm chi phí trong các quỹ đầu tư chỉ số. Lần này, các công ty sử dụng các cỗ máy để đấu với con người. “Đây là một mặt trận mới”, Alois Pirker – giám đốc nghiên cứu của Aite – nhận định.

Vanguard có một đồng minh là Wealthfront. Các thuật toán của công ty này dẫn đường cho 90% danh mục trung bình của Vanguard. Giữa hai công ty không có mối quan hệ tài chính nào, và họ đang theo đuổi những thị trường khác nhau. “Tôi là một fan lớn của thế giới robot”, CEO Bill McNabb của Vanguard nói.

Tháng 5 vừa qua, Vanguard cũng đã cho ra mắt dịch vụ tư vấn cá nhân Personal Advisor Services dành cho các khách hàng có ít nhất 50.000 USD. Dịch vụ này nhằm vào những người đã hoặc sắp nghỉ hưu. Các thuật toán sẽ tính đến các biến số như tuổi tác, độ ưa chưa chuộng rủi ro và những nhân tố khác mà nó thu thập được trên các bảng câu hỏi trực tuyến. Các khách hàng sẽ nói chuyện với nhân viên tư vấn trước khi chốt phương án đầu tư cuối cùng. Vanguard thu mức phí 0,3% trên tổng tài sản, trong khi mức phí thông thường là 1% hoặc hơn.

Từ tháng 10 năm ngoái, Fidelity cũng phối hợp với Betterment để triển khai các phần mềm tư vấn đầu tư. Các chương trình sẽ giúp nhà đầu tư lựa chọn danh mục và tự động cắt giảm chi phí cũng như thời gian. Hoạt động dựa trên các quỹ cố gắng đánh bại thị trường, Fidelity cho biết hiện tại quỹ không có kế hoạch xây dựng sản phẩm đầu tư tự động cho các khách hàng nhỏ lẻ. Tuy nhiên, Fidelity đã có những quỹ tự động tái cân bằng và có cả những công cụ trực tuyến để xây dựng danh mục. Các dịch vụ tư vấn của hãng có mức phí từ 0,55% đến 1,7% dựa trên lượng tài sản của khách hàng.

Trong cuộc chiến đang nổi lên giữa Fidelity và Vanguard, có lẽ người chiến thắng sẽ là ... Charles Schwab Corp. Công ty môi giới độc lập lớn nhất nước Mỹ (xét theo lượng tài sản của khách hàng) đã bắt đầu cung cấp dịch vụ tư vấn tự động cho các khách hàng nhỏ lẻ từ ngày 9/3. Tính đến cuối tháng 5, chương trình mới đã có trong tay 2,4 tỷ USD từ khách hàng với khoảng 33.000 tài khoản.

 

Minh Anh

Bloomberg

Trở lên trên