TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tài sản 3 nhà sáng lập tăng gấp đôi sau khi Airbnb IPO

11-12-2020 - 14:25 PM | Tài chính quốc tế

Tài sản 3 nhà sáng lập tăng gấp đôi sau khi Airbnb IPO

Cổ phiếu Airbnb tăng mạnh sau IPO giúp tài sản 3 nhà sáng lập tăng hơn 2 lần.

Đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công của Airbnb rất đáng để 3 nhà đồng sáng lập của công ty kết nối chủ nhà và khách cho thuê này chờ đợi. Ngay trong phiên giao dịch đầu tiên hôm thứ năm (ngày 11/12), cổ phiếu Airbnb tăng vọt, giúp tài sản của mỗi nhà sáng lập tăng gấp hơn 2 lần, vượt mốc 10 tỷ USD.

Airbnb huy động được 3,5 tỷ USD trong đợt IPO, bán 51,5 triệu cổ phiếu loại A với giá 68 USD/cổ phiếu, đạt giá trị vốn hóa thị trường ban đầu là 47 tỷ USD. Sau đó, cổ phiếu này tăng mạnh – gấp hơn 2 lần vào buổi chiều, lên 149 USD/cổ phiếu, đưa vốn hóa công ty cán mốc 103 tỷ USD, cao hơn nhiều doanh nghiệp nổi tiếng của Mỹ như American Airlines (11 tỷ USD), khách sạn Hilton (30 tỷ USD) và Uber (96 tỷ USD).

Người hưởng lợi lớn nhất từ thương vụ IPO này là Brian Chesky, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Airbnb. Anh sở hữu khoảng 11% cổ phần của công ty, theo hồ sơ của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ.

Theo Forbes, giá trị tài sản ròng của Chesky từ mức 5,2 tỷ USD (theo giá IPO) tăng lên mức 11,4 tỷ USD. Vị CEO này đã bán 517.241 cổ phiếu trong đợt IPO, thu về 22 triệu USD tiền mặt sau thuế.

Tài sản của 2 đồng sáng lập còn lại cũng tăng mạnh. Nathan Blecharcyzk (giám đốc chiến lược) và Joe Gebbia (giám đốc sản phẩm) mỗi người sở hữu dưới 10% cổ phần công ty – trị giá khoảng 4,7 tỷ USD theo giá IPO. Forbes tính toán Blecharcyzk và Gebbia mỗi người hiện có 10,3 tỷ USD. Mỗi người cũng đã bán 517.241 cổ phiếu với giá trị ước tính 22 triệu USD tiền mặt sau thuế.

Mức giá IPO 68 tỷ USD bỏ xa kỳ vọng ban đầu là 44-50 USD/cổ phiếu và mức giá điều chỉnh 56-60 USD công ty đặt ra hồi đầu tuần.

Theo dữ liệu từ Dealogic, đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng của Airbnb được xếp hạng là đợt IPO lớn thứ ba trong năm 2020, mặc dù ngành du lịch đang lao đao bởi đại dịch Covid-19. Trong quý trước, doanh thu của Airbnb giảm gần 19% so với cùng kỳ, xuống 1,34 tỷ USD. Tuy nhiên, công ty vẫn thu được lợi nhuận là 219 triệu USD.

Theo Linh Lam

NDH

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên