Bận rộn không đủ thời gian để ngủ nhưng sao Bill Gates, Warren Buffett vẫn thích viết sách: Lý do tiết lộ tư duy giúp họ ngày càng giàu
Là những người rất bận rộn, tại sao Steve Jobs, Bill Gates, Warren Buffett, Richard Branson, Donald Trump… vẫn dành thời gian để viết sách? Thú vui đơn thuần hay là bí quyết giúp họ gia tăng tài sản nhanh chóng?
- 05-06-2023Cú sốc lần đầu bị sa thải, tôi nhận ra: "Như bị tát thẳng vào mặt, nhưng điều diễn ra sau đó mới đáng ngạc nhiên"
- 03-06-2023Góc bếp sang xịn từng centimet của cô chủ 9x Hà Nội: Đầu tư không gian như “nhà hàng 5 sao”, bát đũa cũng có concept riêng cho mỗi bữa ăn
- 03-06-2023Người trường thọ sẽ có chung 4 điểm khi đi đứng, ai sở hữu đủ thì thật đáng ghen tị
Trước kia, việc xuất bản sách dường như là một ý tưởng rất xa vời, thậm chí là nan giải nếu ai đó không phải một nhà văn dày dặn kinh nghiệm. Ngày nay, thực tế đã chứng minh điều ngược lại: bất kỳ ai cũng có thể viết và xuất bản cuốn sách của riêng mình.
Trong kỷ nguyên công nghệ thông tin phát triển vượt bậc, con người tạo ra kết nối, chia sẻ và trao đổi thông tin qua nhiều phương tiện khác nhau như mạng xã hội, báo chí, truyền hình, phát thanh, v.v. Trong đó, chúng ta phải kể đến sách. Sách được ví như "chiếc hộp thần kỳ" không chỉ lưu trữ một cách chọn lọc tinh hoa tri thức nhân loại mà còn mang tính bền vững theo thời gian.
Điều đó cũng lý giải tại sao, những người thành công có xu hướng chọn viết sách để gửi gắm thông điệp và truyền cảm hứng cho cộng đồng. Hiện nay, không khó để tìm kiếm tại các kệ sách trên toàn thế giới những cuốn tự truyện, cuốn sách chia sẻ về kiến thức, kinh nghiệm, bí quyết thành công của các tỷ phú, doanh nhân ưu tú hay những chính trị gia lỗi lạc. Một số cái tên nổi bật phải kể đến là Steve Jobs, Bill Gates, Warren Buffett, Richard Branson, Donald Trump…
Vậy điều gì thôi thúc các doanh nhân viết nên những cuốn sách về cuộc đời mình và hành trình họ trải qua? Dưới đây là 6 lý do doanh nhân cho ra đời cuốn sách của riêng mình, đây đồng thời cũng là động lực để các doanh nhân khác, đang ấp ủ một dự án viết sách, quyết định đặt bút và gắn bó với chặng đường tốn nhiều công sức nhưng xứng đáng này.
1. Truyền kinh nghiệm cho các thế hệ tương lai
Thành công hay thất bại của các doanh nhân đi trước luôn là bài học cực kỳ hữu ích dành cho những người đang có ý định khởi nghiệp hoặc mới bắt đầu công việc kinh doanh. Họ muốn học hỏi bậc tiền bối đi trước cách thu hút đầu tư, quảng bá sản phẩm, tạo dựng niềm tin và uy tín cho thương hiệu…
Viết sách, tự truyện chính là cách làm nhân văn để các doanh nhân truyền đạt những kinh nghiệm, bài học và kiến thức quý giá của mình, từ đó giúp những nhà lãnh đạo tương lai với đầu óc kinh doanh có thể áp dụng thực tiễn hiệu quả nhằm giải quyết các vấn đề và xây dựng đế chế kinh doanh vững mạnh.
Bên cạnh đó, bằng cách xuất bản sách và trở thành tác giả, họ cũng sẽ trở thành nguồn cảm hứng cho các thế hệ doanh nhân tương lai. Giống như Richard Branson với cuốn "Đường ra biển lớn", Jack Ma với "Mã Vân giày vải", hay "Tiểu sử Steve Jobs", v.v.
2. Tăng độ nhận diện thương hiệu
Có nhiều cách sáng tạo để xây dựng thương hiệu, nhưng xuất bản sách là một trong những ý tưởng tuyệt vời nhất.
Trong thời đại mới, các chiến lược tiếp thị lỗi thời đã trở nên quá nhàm chán với khách hàng và không đạt hiệu quả như mong đợi. Khách hàng đang tìm kiếm những lý do thuyết phục hơn để quyết định liệu có nên trung thành với thương hiệu. Và cuốn sách của một chủ doanh nghiệp sẽ mang tới câu trả lời đủ sức thuyết phục.
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng chiến lược này có thể là con dao hai lưỡi. Nếu cuốn sách chỉ giống một bản "hùng ca" tỏa ánh hào quang ngợi ca người đứng đầu hay đơn thuần xoay quanh việc doanh nghiệp/thương hiệu ấy tuyệt vời như thế nào thì chắc chắn sẽ gây thất vọng và tạo hiệu ứng tiêu cực.
Nhưng nếu doanh nhân truyền tải câu chuyện, ý tưởng và bài học của mình bằng một văn phong hấp dẫn, thú vị và giàu tính giải trí, chắc chắn cuốn sách sẽ lọt vào "mắt xanh" của độc giả.
3. Thu hút nhân tài cho tổ chức
Nhân sự phù hợp là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp. Thu hút được các nhân tài là một thành công lớn cho bất kỳ công ty nào.
Điều gì sẽ xảy ra nếu những ứng viên tiềm năng bắt đầu tìm đến bạn vì họ trân trọng những ý tưởng, tầm nhìn và khát vọng của bạn – vốn được thể hiện qua một cuốn sách?
Nếu mục tiêu và văn hóa doanh nghiệp của bạn phù hợp với họ, họ sẽ mơ ước trở thành một phần trong tập thể của bạn. Đúng người, đúng chỗ, đúng thời điểm sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và vươn cao như "diều gặp gió".
Cuốn sách mà doanh nhân tự xuất bản có thể trở thành thỏi nam châm thu hút những nhân sự giỏi nhất trong ngành. Và điều đó chẳng tuyệt vời hay sao?
4. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm đối với các vấn đề xã hội
Bên cạnh việc kinh doanh, viết sách về các vấn đề xã hội có thể giúp doanh nghiệp gây được tiếng vang tới hàng triệu người trên thế giới.
Thông thường, khi quảng bá thương hiệu, các doanh nhân có xu hướng tập trung vào lĩnh vực kinh doanh mà ít khi bày tỏ mối quan tâm về các vấn đề xã hội vốn chưa bao giờ hết sức nóng. Đó có thể là vấn đề môi trường, phát triển bền vững, sự nóng lên toàn cầu…
Bằng cách tự xuất bản một cuốn sách đề cập đến các vấn đề nêu trên và đề xuất những ý tưởng cụ thể nhằm giải quyết chúng, bạn không chỉ được nhìn nhận là một doanh nhân tài ba, mà còn là một nhân vật nổi bật và đầy tính nhân văn.
5. Tạo ra nguồn thu nhập mới từ sách
Sách có thể trở thành một công cụ kinh doanh. Thậm chí, một cuốn sách thực sự chất lượng, được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao và đông đảo độc giả đón nhận, có tiềm năng trở thành một dự án kinh doanh "khủng" cho các doanh nhân.
Những ý tưởng, kiến thức và bài học kinh nghiệm "có thể bán được" quả là điều tuyệt vời. Hãy để dữ liệu tiêu thụ cuốn sách của bạn chứng minh rằng bạn có khả năng "biến mọi thứ thành vàng".
6. Để lại một di sản cho cuộc đời
Vào tuổi xế chiều, ta sẽ nhận ra tiền bạc không còn quan trọng bằng việc ta để lại di sản gì cho cuộc đời và thế hệ mai sau. Có lẽ đây cũng là điều nhiều người thành công lĩnh hội và mong muốn thực hiện.
Một cuốn sách ra đời mang dấu ấn, linh hồn, tính cách của chính tác giả, tổng hợp kiến thức quý báu được chắt lọc sau nhiều năm tự gây dựng và lèo lái doanh nghiệp qua nhiều thử thách. Để lại di sản chính là giữ tiếng thơm muôn đời cho tác giả và thương hiệu của họ đến mãi về sau.
Có thể nói, còn rất nhiều lý do doanh nhân nên viết sách nhưng tựu chung lại, viết sách là hành trình sáng tạo nên một tuyệt tác nghệ thuật mà những người viết nên chúng chính là những nghệ sĩ bất kể họ xuất thân từ lĩnh vực nào. Và chúng ta có thể hiểu đơn giản rằng, một tuyệt tác nghệ thuật tự thân nó đã mang những giá trị bất hủ không thể thay thế.
Chặng đường đến với viết lách và hiện thực hóa "đứa con" tinh thần của chính mình sẽ bắt đầu bằng cảm giác mơ hồ, vô định. Tác giả có thể gặp khó khăn trong việc chuyển hóa ý tưởng từ trong đầu ra những trang giấy.
Lúc đó, cuốn "Hành trình viết sách: Từ ý tưởng tới hiện thực" chính là "kim chỉ nam" đồng hành cùng các tác giả vượt qua mê cung tối tăm để đến với hào quang rực rỡ từ tác phẩm của mình với hệ thống trình bày rõ ràng và chi tiết thay vì chỉ đưa ra những lời khuyên chung chung để viết sách một cách dễ dàng hơn.
Qua cuốn sách, độc giả có thể tận dụng triệt để các công cụ hữu ích để tìm ra ý tưởng viết sách một cách hiệu quả và "hấp thụ" tất tần tật bí kíp tạo nên một cuốn sách hoàn thiện từ tác giả Kelly Notaras có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất bản, đã đồng hành với rất nhiều tác giả sách bán chạy.
Nhịp sống thị trường