MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tại sao người sáng lập Gmail cho rằng Google đã tụt lại trong cuộc chiến trí tuệ nhân tạo?

13-08-2024 - 10:40 AM | Kinh tế số

Google lẽ ra nên dẫn đầu trong cuộc đua về trí tuệ nhân tạo, nhưng thực tế lại không như vậy. Paul Buchheit, người sáng lập Gmail, đã chỉ ra rằng công ty đã đánh mất phương hướng sau khi tái tổ chức vào năm 2015.

Khi Google được thành lập vào năm 1998, những người sáng lập Larry Page và Sergey Brin đã có tầm nhìn biến công ty thành một doanh nghiệp về trí tuệ nhân tạo. Paul Buchheit, người đã phát triển Gmail, cho biết trong một tập podcast của Y Combinator rằng Google đã tích lũy được nhiều yếu tố cần thiết như dữ liệu khổng lồ, tài năng cao cấp và nguồn lực tính toán để thực hiện điều đó. Tuy nhiên, những nỗ lực phát triển trí tuệ nhân tạo của Google lại không mang tính đột phá.

Tại sao người sáng lập Gmail cho rằng Google đã tụt lại trong cuộc chiến trí tuệ nhân tạo?- Ảnh 1.

Ví dụ, tính năng tìm kiếm AI mới của Google, AI Overviews, đã hứa hẹn cung cấp những tóm tắt được tạo ra bởi AI cùng với kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày ra mắt vào tháng 5, tính năng này đã tạo ra những phản hồi kỳ quặc, như khuyến cáo người dùng dán keo lên pizza. Hơn nữa, vào tháng 4, công ty đã mất 100 tỷ USD giá trị thị trường chỉ trong một ngày khi Bard, đối thủ cạnh tranh của ChatGPT, đưa ra một câu trả lời sai trong buổi trình diễn.

Theo Buchheit, Google có thể đã mất định hướng khi tái cấu trúc thành công ty mẹ Alphabet vào năm 2015. Sau khi những người sáng lập bước lùi lại, CEO Sundar Pichai đã dẫn dắt công ty. Từ đó, sự tập trung của Google đã chuyển sang việc bảo vệ độc quyền của mình trong lĩnh vực tìm kiếm. Buchheit nhận định: "Họ có một mỏ vàng, vì tìm kiếm cực kỳ giá trị." Trong khi đó, "AI là một công nghệ có tính phá vỡ."

Việc trả lời trực tiếp các truy vấn từ người dùng, giống như cách mà chatbot như ChatGPT của OpenAI làm, sẽ khiến người dùng ít nhấp vào quảng cáo hơn. Buchheit giải thích rằng: "Một công ty tìm kiếm luôn có một mâu thuẫn giữa lợi nhuận và việc cung cấp câu trả lời chính xác, bởi vì luôn có cám dỗ rằng nếu bạn làm cho kết quả tìm kiếm kém hơn, người dùng sẽ nhấp vào nhiều quảng cáo hơn."

Điều này không chỉ là quan điểm của Buchheit. Page và Brin cũng đã nhấn mạnh trong bài báo quan trọng vào năm 1998 rằng công nghệ công cụ tìm kiếm chủ yếu mang tính "nghệ thuật đen tối" và "hướng đến quảng cáo". Họ cam kết rằng với Google, họ muốn "cung cấp kết quả tìm kiếm chất lượng cao trên một World Wide Web đang phát triển nhanh chóng."

Theo Ánh Viên

Thanh Niên Việt

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên