Tài xế đội xe cứu thương tình nguyện: Gác lại niềm riêng, kiên cường chống dịch
Sài Gòn những ngày khốc liệt, 10 nam nhân viên văn phòng của công ty cổ phần Apollo Silicone tình nguyện làm tài xế xe cứu thương "bất đắc dĩ", cứu hàng trăm F0 giữa tâm dịch.
Hơn 1 tháng nay, 10 nam thanh niên của Apollo Silicone gác lại mọi niềm riêng, đi theo tiếng gọi nghĩa tình để tham gia hỗ trợ địa phương chống dịch. Từ nhân viên văn phòng các anh trở thành tài xế "bất đắc dĩ". Các thuật ngữ y khoa phức tạp rồi trở nên dần quen thuộc với các anh sau hàng trăm chuyến xe cấp cứu
Đội xe hiện có 5 xe được phân về các bệnh viện trực thuộc Thành phố Thủ Đức, gồm: Bệnh viện Lê Văn Thịnh, bệnh viện Lê Văn Việt, bệnh viện Thành phố Thủ Đức và Trung tâm Y tế Thủ Đức.
Bắt đầu làm việc từ 7 giờ sáng, công việc chính là lái xe chuyên chở các bệnh nhân F0 về nơi điều trị và cách ly tập trung. Ngoài ra, tùy vào sự phân công của bệnh viện trực thuộc mà các tài xế còn chở đội ngũ y tế đến các địa điểm tiêm chủng, lấy mẫu xét nghiệm hoặc vận chuyển vắc-xin.
Trước khi bắt đầu nhiệm vụ, các tài xế được hướng dẫn cách tự bảo vệ bản thân khi tiếp xúc gần với F0, sử dụng băng-ca, kiểm tra bình oxy để đảm bảo lúc nào trên xe cũng phải đầy đủ oxy.
Anh Nguyễn Thế Hoà - Đội trưởng Đội xe cứu thương tình nguyện Apollo cho biết: "Mình xem TV thấy thông tin thiếu hụt lực lượng xe cứu thương, nên mấy anh em trong văn phòng kiến nghị lên công ty và may mắn được công ty đồng cảm, chấp thuận, bố trí mua xe cho các anh em". Chia sẻ thêm, Hòa tâm sự bản thân anh và các tài xế còn lại đều là dân tứ xứ hội tụ về Sài Gòn để sinh sống, làm việc và lập nghiệp. Chính vì thế, ai trong các anh đều cảm thấy nợ mảnh đất hiền hòa này một ân tình, để rồi khi chứng kiến Sài Gòn "nguy kịch", không ai có thể ngó lơ.
12 giờ trưa, các tài xế hoàn thành ca trực buổi sáng, ăn vội hộp cơm, tranh thủ nghỉ ngơi để chuẩn bị cho ca chiều.
Buổi trưa hiếm hoi được chợp mắt để luôn đủ tỉnh táo khi lái xe
Khi nhận nhiệm vụ, các tài xế rảnh giờ nào ăn giờ đó để luôn trong tư thế sẵn sàng cho những ca cấp cứu khẩn cấp. Thời gian đầu, chưa quen nên các anh cảm thấy mệt mỏi, thêm vào đó là việc phải mặc đồ bảo hộ trong thời gian dài. Và còn nhiều khẩn trương khi tiếp nhận chở bệnh nhân do thiếu kinh nghiệm lái xe cứu thương. Qua đó, các anh phần nào hiểu được nỗi vất vả của lực lượng tuyến đầu.
Tài xế Phạm Thanh Tuấn hồi tưởng lại lần chở một cụ ông từ khu cách ly tập trung đi cấp cứu: "Lúc đó đường vắng, mình chạy với tốc độ phải đến 100-120 km/h. Trong đầu mình trống rỗng, chỉ nghĩ làm sao để đưa cụ đến bệnh viện nhanh nhất có thể, cụ yếu lắm rồi. Khi cụ được cấp cứu và có ý thức trở lại, tâm trạng mình giống từ trên mây rơi xuống đất liền. Giây phút đó mình rất xúc động vì đã trực tiếp góp phần cứu sống một sinh mạng".
"Lái xe thì dễ, nhưng lái xe cứu thương thì không đơn giản, vừa phải nhanh chóng, thần tốc nhưng vẫn bảo đảm an toàn cho bệnh nhân và đội ngũ hỗ trợ. Đây có lẽ là trải nghiệm mà mình và các anh em sẽ không bao giờ quên được" - Tài xế Tuấn bộc bạch.
Hơn 1 tháng lái xe cứu thương cũng là từng ấy thời gian các tài xế chưa về thăm gia đình. Các anh được Ban lãnh đạo Apollo sắp xếp một khu vực nghỉ ngơi "dã chiến" tại một nhà kho bỏ trống của công ty. Ban hậu cần của công ty chăm lo đầy đủ đồ dùng, thực phẩm thiết yếu để các anh an tâm làm nhiệm vụ.
Mỗi tài xế một hoàn cảnh. Vợ của tài xế Hòa vừa sinh em bé được 3 tháng, anh nói dối với gia đình là đăng ký tình nguyện chở vật tư, thực phẩm, sau mới thú thật việc chuyên chở F0. Hay như tài xế Nguyễn Văn Thịnh là trụ cột kinh tế và là con trai duy nhất trong gia đình có bố mẹ cao tuổi. "Khi biết mình tình nguyện đăng ký tham gia vào đội xe cứu thương, lúc đầu mẹ cũng lo lắng lắm nhưng vẫn ủng hộ và khuyến khích mình tham gia các hoạt động vì cộng đồng" - Thịnh tâm sự.
Mỗi ngày một xe cứu thương chở được từ 5 đến 7 chuyến, đưa từ 30 đến 40 ca F0 đi cách ly hoặc điều trị. Công việc của các tài xế thường kết thúc vào 8 giờ đêm. Xe cứu thương được khử khuẩn cuối mỗi ngày để đảm bảo an toàn phòng dịch.
Chuyến xe chở bệnh nhân F0 chuyển nặng đi cấp cứu kip thời trong đêm.
Mặc dù công việc nhiều tiềm ẩn nguy cơ nhưng các anh đều tươi cười nói: "Ngay từ đầu khi đăng ký, mình đã biết sẽ chở F0 rồi. Anh em cũng xác định đây là làm việc nghĩa, việc thiện. Thời điểm này rất cần sức mạnh của cộng đồng, của tuổi trẻ để phòng chống dịch bệnh, mình có sức khỏe mà sợ nữa thì ai sẽ làm". Bên cạnh đó, các tài xế luôn ý thức tuân thủ nghiêm quy tắc về phòng, chống dịch.
Công việc dẫu có vất vả, nhiều rủi ro nhưng với với các tài xế của đội xe, được giúp đỡ cho cộng đồng, góp phần cùng với địa phương chiến thắng dịch bệnh là niềm hạnh phúc lớn nhất lúc này. Đó là tư tưởng được thấm nhuần bởi triết lý "lấy chân tình đáp lại ân tình" xuyên suốt gần 20 năm hoạt động thiện nguyện, nghĩa tình của Ban giám đốc và hàng trăm cán bộ, nhân viên Apollo Silicone.