Tâm thư của CEO Airbnb cho các nhân viên bị cắt giảm: 'Airbnb sẽ mất đi những nhân viên tuyệt vời, khi các công ty khác sẽ may mắn có được họ'
Tôi thành thật xin lỗi. Bạn cần biết đây không phải là lỗi của bạn. Thế giới sẽ không ngừng tìm kiếm những phẩm chất và tài năng mà các bạn đã mang đến cho Airbnb, đã giúp tạo nên Airbnb. Tôi muốn cảm ơn bạn, từ tận đáy lòng, vì đã chia sẻ điều đó với chúng tôi.
- 08-12-2020Airbnb và thập kỷ dệt nên giấc mơ tỷ đô từ những chiếc đệm hơi và bát ngũ cốc
- 24-10-2020Agoda, Booking, Airbnb, Traveloka... gần như chiếm hết thị phần đặt phòng trực tuyến, các OTAs Việt Nam đang tranh giành nhau miếng bánh nhỏ, đua nhau báo lỗ nặng
- 16-07-2020Airbnb gây phẫn nộ khi kêu gọi khách hàng quyên tiền ủng hộ chủ nhà
Hơn 1 năm kể từ khi đại dịch bùng nổ toàn cầu, ngành du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Airbnb cũng là một công ty chịu thiệt hại lớn. Hiện tại, Airbnb đang bùng nổ trở lại. Đầu tháng này, công ty cho biết "khách đang tìm cách để đoàn tụ một cách an toàn và kết nối có ý nghĩa với những người thân yêu" và những người chủ nhà của đã kiếm được tổng cộng 1 tỷ USD kể từ khi bắt đầu đại dịch năm ngoái.
Tuy nhiên, để có kết quả bùng nổ trở lại như năm nay thì Airbnb đã có một bước đi quyết liệt, sa thải 25% nhân viên toàn cầu. Đồng sáng lập kiêm CEO Airbnb, Brian Chesky, đã gửi bức tâm thư đầy nhân văn đến các nhân viên của Airbnb:
"Đây là lần thứ bảy tôi trò chuyện với các bạn từ nhà. Mỗi lần chúng ta nói chuyện, tôi đều có cả tin tốt và tin xấu, nhưng hôm nay tôi sẽ phải thông báo một số tin rất buồn.
Khi được hỏi về vấn đề sa thải nhân sự, tôi đã nói rằng mọi khả năng đều có thể xảy ra. Hôm nay, tôi phải xác nhận rằng Airbnb phải cắt giảm lượng lao động. Đối với một công ty như chúng ta với nhiệm vụ chính là đem lại cảm giác thân thuộc, đối mặt với điều này cực kỳ khó khăn và sẽ khó hơn nữa đối với những nhân viên phải rời Airbnb. Tôi sẽ cố gắng chia sẻ thật chi tiết về quyết định này cùng với kế hoạch chuẩn bị cho người phải rời đi và những điều tiếp theo sẽ xảy đến.
Đầu tiên, cho phép tôi giải thích về quá trình đi đến quyết định này. Chúng ta đã cùng nhau sát cánh qua cuộc khủng hoảng đớn đau nhất. Và khi khủng hoảng ấy xảy ra, ngành du lịch toàn cầu đi vào bế tắc. Hoạt động kinh doanh của Airbnb đã bị ảnh hưởng nặng nề, với doanh thu năm nay, được dự báo, sẽ giảm hơn một nửa so với năm 2019. Bù lại, chúng ta đã huy động được 2 tỷ USD vốn và cắt giảm đáng kể chi phí ở mọi mặt của Airbnb.
Trong khi những hành động này là cần thiết, nhưng rõ ràng, chúng ta sẽ phải đi xa hơn khi đối mặt với hai sự thật khó khăn:
1. Chúng ta không biết chính xác khi nào ngành du lịch sẽ hoạt động trở lại;
2. Và kể cả khi trở lại, ngành du lịch sẽ không còn như trước nữa.
Mặc dù chúng ta biết rằng hoạt động kinh doanh của Airbnb sẽ phục hồi hoàn toàn, nhưng những thay đổi mà Airbnb sẽ trải qua không phải là tạm thời hoặc ngắn hạn. Do đó, chúng ta cần thực hiện những thay đổi cơ bản hơn đối với Airbnb bằng cách giảm quy mô lao động của mình theo chiến lược kinh doanh tập trung.
Trong số 7.500 nhân viên Airbnb của chúng ta, gần 1.900 đồng nghiệp sẽ phải rời Airbnb, tức là khoảng 25% tổng số nhân viên. Chúng ta không còn đủ khả năng để làm những điều ta đã từng làm, cắt giảm này sẽ chuyển dịch sang việc kinh doanh một cách tập trung hơn.
Kinh doanh tập trung
Sau này, du lịch sẽ khác, và chúng ta cần phải phát triển Airbnb sao cho phù hợp với thế giới mới. Mọi người sẽ ưu tiên những lựa chọn gần nhà hơn, an toàn hơn và giá cả phải chăng hơn. Nhưng mọi người cũng khao khát một điều dường như đã bị tước đoạt – sự kết nối giữa người với người. Khi Airbnb được thành lập, tất cả những gì chúng ta muốn đem đến là cảm giác thân thuộc và sự kết nối. Cuộc khủng hoảng này đã giúp ta trở lại những điều căn bản nhất, những điều thực sự khác biệt của Airbnb – nằm chính ở những chủ nhà hàng ngày vẫn mở cửa chào đón và cung cấp trải nghiệm cho khách hàng.
Điều này có nghĩa là chúng ta sẽ cần cắt giảm đầu tư vào các hoạt động không hỗ trợ trực tiếp cho cộng đồng các chủ nhà. Chúng ta đang tạm dừng các nỗ lực trong Vận tải và Airbnb Studios, và sẽ thu hẹp các khoản đầu tư của mình vào Khách sạn và Lux.
Quyết định này không phản ánh kết quả công việc của những nhân viên thuộc các phòng ban bị cắt giảm và cũng không đồng nghĩa với việc toàn bộ nhân viên ở các đội ngũ này sẽ rời bỏ chúng ta. Thêm vào đó, toàn bộ đội ngũ của Airbnb sẽ bị ảnh hưởng. Mức độ cắt giảm tùy thuộc vào đóng góp của các phòng ban với sứ mệnh mà Airbnb đang trực tiếp hướng tới.
Chúng ta sẽ cắt giảm giảm như thế nào?
Quan trọng hơn cả là một bộ nguyên tắc rõ ràng được xây dựng dựa trên các giá trị cốt lõi để ta có thể dễ dàng tiếp cận việc cắt giảm lực lượng nhân công trong doanh nghiệp. Dưới đây là những nguyên tắc ấy:
• Lên kế hoạch tất cả các khoản cắt giảm cho chiến lược kinh doanh trong tương lai và những nguồn lực có thể cần đến.
• Giúp đỡ cho những ai bị ảnh hưởng nhiều nhất có thể.
• Không thay đổi với cam kết cởi mở với sự đa dạng hóa trong tổ chức.
• Tối ưu hóa việc truyền đạt thông tin 1: 1 cho những người bị ảnh hưởng.
• Các quyết định sẽ được thông báo khi tất cả chi tiết được làm rõ–Minh bạch không toàn diện có thể khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn.
Tôi đã cố gắng hết sức để trung thành với những nguyên tắc này.
Quy trình cắt giảm
Quá trình bắt đầu bằng một chiến lược kinh doanh tập trung hơn xây dựng trên mô hình chi phí bền vững. Chúng ta đã đánh giá xem mỗi đội nhóm quan trọng với chiến lược mới thế nào và sau đó sẽ xác định quy mô và định hình nhóm trong tương lai ra sao. Mỗi thành viên trong nhóm sẽ được đánh giá một cách toàn diện và quyết định được đưa ra dựa trên tầm quan trọng của các kỹ năng và mức độ phù hợp của chúng với nhu cầu kinh doanh trong tương lai.
Kết quả là ta sẽ phải chia tay những người đồng đội mà chúng ta quý trọng. Airbnb sẽ mất đi những nhân viên tuyệt vời trong khi các công ty khác sẽ may mắn có được họ.
Để bù đắp cho những người sẽ ra đi, chúng ta sẽ hướng đến lương thôi việc, vốn sở hữu, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ việc làm và nỗ lực hết sức để đối xử với mọi người một cách nhân ái và chu đáo nhất
Lương thôi việc
Nhân viên ở Hoa Kỳ sẽ nhận được 14 tuần lương cơ bản, và mỗi năm tại Airbnb tương ứng với một tuần lương bổ sung. Thời gian làm việc sẽ được làm tròn đến năm gần nhất. Ví dụ, nếu ai đó đã làm việc tại Airbnb được 3 năm 7 tháng, họ sẽ nhận được thêm 4 tuần lương, tổng cộng là 18 tuần lương. Đối với các nước khác, tất cả nhân viên sẽ nhận được ít nhất 14 tuần lương, lương theo thời gian làm việc sẽ tuân theo quy định cụ thể ở quốc gia họ làm việc.
Vốn sở hữu
Chúng ta đã bỏ chế độ phân chia cổ phần theo giai đoạn một năm cho tất cả những nhân viên được tuyển trong năm qua để bất cứ ai rời đi, bất kể gắn bó bao lâu, đều là một cổ đông của Airbnb. Ngoài ra, tất cả nhân viên rời đi đều đủ điều kiện tham gia ngày chia cổ phần- ngày 25 tháng 5.
Chăm sóc sức khỏe
Trong bối cảnh chưa rõ thời hạn của cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu, chúng ta cần hạn chế chi phí chăm sóc sức khỏe. Tại Mỹ, 12 tháng bảo hiểm y tế sẽ được trả thông qua COBRA. Ở tất cả các quốc gia khác, phí bảo hiểm y tế được chi trả đến hết năm 2020. Về mặt pháp lý, điều này là do chúng ta không thể tiếp tục chi trả cho bảo hiểm hoặc các kế hoạch hiện tại buộc ngừng việc gia hạn. Bốn tháng hỗ trợ sức khỏe tinh thần sẽ được cung cấp thông qua KonTerra.
Hỗ trợ việc làm
Mục tiêu của chúng ta là kết nối những người đồng đội rời Airbnb với những cơ hội việc làm mới. Dưới đây là 5 cách chúng ta có thể thực hiện:
• Alumni Talent Directory- Chúng ta sẽ khởi động một trang web công khai để giúp đồng đội tìm việc làm mới. Các nhân viên sắp rời đi có thể tham gia website này để các nhà tuyển dụng tiềm năng có cơ hội truy cập vào hồ sơ, sơ yếu lý lịch và thành quả công việc.
• Alumni Placement Team- Trong thời gian còn lại của năm 2020, một phần đáng kể của Airbnb Tuyển dụng sẽ trở thành Nhóm những nhà tuyển dụng hỗ trợ Airbnb tìm cơ hội việc làm cho những nhân viên rời đi.
• RiseSmart- Chúng ta đang cung cấp bốn tháng dịch vụ nghề nghiệp thông qua RiseSmart, một công ty chuyên về dịch vụ chuyển đổi nghề nghiệp và sắp xếp việc làm.
• Nhân viên hỗ trợ cựu nhân viên- Chúng ta khuyến khích tất cả nhân viên còn lại chọn tham gia một chương trình để hỗ trợ các đồng đội sắp khởi hành tìm thấy vị trí tiếp theo.
• Máy tính xách tay- Máy tính là một công cụ quan trọng để tìm kiếm công việc mới, vì vậy chúng ta cho phép mọi người rời đi được giữ lại Macbook của họ.
Đây là những gì sẽ xảy ra tiếp theo
Tôi muốn minh bạch với tất cả các bạn càng sớm càng tốt. Chúng ta có nhân viên ở 24 quốc gia và thời gian để truyền đạt sự minh bạch ấy biến đổi tùy theo luật pháp và quy định của địa phương. Một số quốc gia yêu cầu thông tin về việc làm phải được thông báo một cách cụ thể. Mặc dù quy trình của chúng ta có thể khác nhau theo khu vực, nhưng ta phải cố gắng chu đáo trong việc lập kế hoạch cho mọi nhân viên.
Ở Hoa Kỳ và Canada, ta có thể truyền đạt thông tin rõ ràng ngay lập tức. Trong vòng vài giờ tới, những người rời Airbnb sẽ nhận được lời mời theo lịch bắt đầu cuộc họp với lãnh đạo cấp cao trong bộ phận. Quan trọng hơn cả về mặt pháp lý, nếu chúng tôi có thể, mọi người đều được thông báo riêng tư trong cuộc trò chuyện 1: 1. Ngày làm việc cuối cùng tại trụ sở Hoa Kỳ và Canada của những nhân viên rời đi sẽ là Thứ Hai, ngày 11 tháng 5. Bởi Thứ Hai là thời điểm khởi đầu để thực hiện các bước tiếp theo và nói lời tạm biệt- chúng ta hiểu và tôn trọng tầm quan trọng của điều này thế nào.
Nhân viên ở lại sẽ có vai trò mới và được mời tới buổi họp về chủ đề "Vai trò mới" để tìm hiểu thêm về vai trò đó. Đối với những người bạn ở Hoa Kỳ và Canada đang ở trong nhóm Airbnb, bạn sẽ không nhận được lời mời theo lịch.
Vào lúc 6 giờ chiều theo giờ Thái Bình Dương, ta sẽ tổ chức một cuộc họp world @ meeting cho các đội châu Á - Thái Bình Dương. Vào lúc 12 giờ sáng theo giờ Thái Bình Dương, ta sẽ tổ chức một cuộc họp world @ meeting cho các đội châu Âu và Trung Đông. Sau mỗi cuộc họp này, chúng ta sẽ tiến hành các bước tiếp theo ở mỗi quốc gia dựa trên thực tiễn của từng địa phương.
Tôi đã yêu cầu tất cả các nhà lãnh đạo Airbnb chờ đến cuối tuần này để tập hợp nhóm của họ lại với nhau nhằm thể hiện sự tôn trọng những người bị ảnh hưởng. Tôi muốn cho mọi người vài ngày để xử lý vấn đề này và ta sẽ tổ chức một buổi hỏi đáp cấp trên dành cho Giám đốc điều hành lần nữa vào thứ Năm tuần này lúc 4 giờ chiều.
Vài lời cuối cùng
Như ta đã học được 8 tuần qua, cuộc khủng hoảng đã làm rõ điều gì thực sự quan trọng. Dù bị một cơn gió lốc khuấy động, nhưng ta nhận ra những điều quan trọng rõ ràng hơn bao giờ hết.
Đầu tiên, tôi cảm ơn tất cả mọi người ở đây tại Airbnb. Trong suốt khó khăn này, tôi đã được truyền cảm hứng từ tất cả các bạn. Ngay cả trong hoàn cảnh tồi tệ nhất, tôi vẫn thấy những điều tốt đẹp của chúng ta. Thế giới đang cần sự kết nối của con người hơn bao giờ hết và ta biết rằng Airbnb sẽ vươn lên trong thời điểm này. Tôi tin điều này bởi vì tôi tin tưởng bạn.
Thứ hai, tôi có một tình cảm sâu sắc đối với tất cả mọi người. Nhiệm vụ của chúng ta không chỉ đơn thuần là du lịch. Khi chúng ta bắt đầu Airbnb, khẩu hiệu ban đầu của chúng ta là "Du lịch thực thụ như một con người". Phần con người luôn quan trọng hơn phần du lịch. Những gì chúng ta hướng đến là cảm giác gắn bó và trung tâm của nó ấy là tình yêu.
Đối với những người ở lại,
Một trong những cách quan trọng nhất mà chúng ta có thể tôn vinh những người ra đi là để họ biết rằng những đóng góp của họ rất quan trọng và họ sẽ luôn là một phần trong câu chuyện của Airbnb. Ta tin tưởng rằng vai trò của họ sẽ tồn tại, giống như sứ mệnh này sẽ tồn tại.
Gửi những người rời Airbnb,
Tôi thành thật xin lỗi. Bạn cần biết đây không phải là lỗi của bạn. Thế giới sẽ không ngừng tìm kiếm những phẩm chất và tài năng mà các bạn đã mang đến cho Airbnb… đã giúp tạo nên Airbnb. Tôi muốn cảm ơn bạn, từ tận đáy lòng, vì đã chia sẻ điều đó với chúng tôi.
Brian."
Doanh nghiệp và tiếp thị