Tăng ca, tăng kíp thi công cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Phú Yên
Những ngày đầu năm 2025, trên công trường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Phú Yên, hàng trăm kỹ sư, công nhân vẫn tất bật làm việc. Các chủ đầu tư, nhà thầu đang tập trung tháo gỡ các vướng mắc đẩy nhanh tiến độ dự án.
Không khí lao động trên công trường mở đầu cho năm mới 2025 khá sôi động, với mục tiêu đưa công trình về đích đúng kế hoạch trong năm nay.
Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua tỉnh Phú Yên có chiều dài hơn 90 km với 2 dự án thành phần gồm: Quy Nhơn - Chí Thạnh; Chí Thạnh-Vân Phong. Đến nay, cả hai dự án này đều đạt trên 62% khối lượng dự án. Gần 2 tháng qua liên tục có mưa nên các nhà thầu gặp khó khăn trong thi công đắp đất nền đường, thảm bê tông nhựa và xử lý mái taluy dương.
Những ngày này, thời tiết nắng ráo, các nhà thầu thi công cao tốc tăng ca, tăng kíp để bù lại tiến độ trong mùa mưa năm ngoái. Tại dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh, các đơn vị thi công đang huy động 825 đầu máy, cùng 1.700 công nhân, kỹ sư triển khai 75 mũi thi công trên toàn tuyến.
Ông Tống Sỹ Đạt, Trưởng Phòng Kỹ thuật Ban điều hành liên danh gói 13XL, Dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh cho biết, tiến độ gói thầu được đáp ứng. Tuy nhiên, một số vị trí trên tuyến thi công gặp khó khăn do địa chất thay đổi so với thiết kế kỹ thuật nên nhà thầu phải thay đổi phương án gia cố mái taluy và điều chỉnh hệ số mái một số vị trí để đảm bảo độ ổn định mái taluy.
“Từ nay đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, chúng tôi vẫn tập trung công tác thi công. Hiện tại, đơn vị đang áp dụng thi công 3 ca, 4 kíp và tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ gói thầu. Bởi vì hợp đồng là đến tháng 12/2025, tuy nhiên tùy vào điều kiện thực tế và quyết tâm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành”, ông Đạt nói.
Gói thầu XL02, dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong dài hơn 24 km. Công ty Cổ phần Xây dựng Hạ tầng Bắc Trung Nam thực hiện thi công hơn 8,6 km, 5 cây cầu, 1 hầm chui dân sinh, 2 nút giao trong gói thầu này.
Thời gian qua, công ty này luôn đảm bảo các mũi thi công cầu triển khai thi công bình thường, chính vì vậy tiến độ thực hiện các cây cầu trên tuyến luôn đảm bảo và vượt tiến độ. 2 tháng cuối năm 2024, thời tiết ở tỉnh Phú Yên liên tục có mưa nên việc đắp đất nền đường gặp nhiều khó khăn.
Theo ông Lê Minh Phương, đại diện Công ty Cổ phần Xây dựng Hạ tầng Bắc Trung Nam, đơn vị đã đạt hơn 74% khối lượng được giao thi công. Tuy nhiên tiến độ đắp đất nền đường đoạn tuyến do công ty thi công mới đạt hơn 45% do khai thác đất đắp không đảm bảo theo công suất theo yêu cầu.
Công ty này được khai thác đất ở khu vực mỏ đất Cây Tra, thị xã Đông Hòa để đắp đất nền đường, công suất khai thác ban đầu khoảng 3000 m3 đất/ngày, thế nhưng thực tế chỉ khai thác 1.500 m3 đất/ngày vì lượng đá trong đất quá nhiều. Khi khoan thăm dò, đánh giá ban đầu lượng đá trong đất ở mỏ Cây Tra chỉ khoảng 30%, nhưng khai thác lượng đá đến hơn 50%.
Trước mắt, Công ty triển khai nhân công, thiết bị xe máy thi công 3 ca, 4 kíp, thi công xuyêt Tết Nguyên đán Ất Tỵ để bù lại tiến độ; đưa ra một số giải pháp để đẩy nhanh tiến độ liên quan đến các vị trí đang giai đoạn chờ lún của nền đường.
“Đã sang tháng 1/2025 nhưng khối lượng thi công đắp nền giai đoạn 1 để xử lý vẫn chưa đủ. Đây là thách thức về thời gian liên quan đến chờ lún. Còn duy nhất hạng mục phụ thuộc vào thời tiết như xử lý nền đất yếu: đóng cọc tre hay thi công các hệ thống cống, rãnh là phải tạm dừng do không thể vận chuyển được vật tư, vật liệu để vào. Công ty Cổ phần hạ tầng Bắc Trung Nam cũng đã huy động trạm trộn bê tông nhựa, cũng như trạm nghiền đá để phục vụ đáp ứng yêu cầu dự án. Hiện tại riêng trạm nghiền đá đã bị chậm tiến độ gần 1 tháng”.
Hiện nay, luỹ kế sản lượng Dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong là 5.170/8.085 tỷ đồng đạt 63,95% hợp đồng, chậm 0,96% so với tiến độ dự án. Khó khăn vướng mắc chủ yếu hiện nay là tiến độ khai thác, cung cấp đất đắp nền từ mỏ do mưa liên tục, kéo dài.
Theo Ban điều hành dự án Chí Thạnh - Vân Phong, công tác khai thác Mỏ đất Cây Tra cho các đoạn tuyến do các nhà thầu Bắc Trung Nam, Miền Trung và Tự Lập thi công chỉ đáp ứng khoảng 50% yêu cầu do mỏ đất vẫn còn lẫn rất nhiều đá mồ côi.
Ban Quản lý dự án 7, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu nhà thầu tăng ca, tăng kíp xử lý bóc tầng phủ (nổ mìn phá đá tảng, đá mồ côi) khi điều kiện thời tiết cho phép sẽ vận chuyển, xay nghiền tận dụng đắp đá nền đường đối với đoạn thông thường.
Ông Hồ Xuân Thắng, Giám đốc Điều hành dự án Chí Thạnh - Vân Phong, Ban Quản lý Dự án 7, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, ưu tiên điều phối đất để đắp các đoạn có xử lý đất yếu. Đối với nhà thầu chậm tiến độ yêu cầu nhà thầu tăng ca, tăng kíp, bổ sung thiết bị máy móc để thi công hoặc bổ sung thêm nhà thầu khác trong hoặc ngoài liên danh gói thầu để đẩy nhanh tiến độ đắp nền:
“Mỏ Cây Tra vướng rất nhiều đá tảng, đá mồ côi, thành thử công tác khai thác đất gặp rất nhiều khó khăn. Theo chỉ đạo của Bộ GTVT và chúng tôi cũng bám sát, tức là đến 30/4 sẽ xong những phần tuyến không xử lý nền đất yếu và phần cầu. Còn lại phần tuyến cần xử lý đất yếu phải chờ gia tải thì đến 30/9/2025 sẽ hoàn thành”, theo ông Thắng.
VOV.VN