Tăng đáng kể tần suất chuyến bay, hàng không dự kiến hoạt động bình thường từ năm 2022
Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị tăng đáng kể tần suất chuyến bay trong giai đoạn tháng 12/2021 và từ năm 2022 sẽ hoạt động bình thường không giới hạn số chuyến bay của các hãng.
- 25-11-2021Thừa Thiên Huế và Công ty TNHH AEON Mall ký kết bản ghi nhớ hợp tác với tổng vốn 170 triệu USD
- 25-11-20214 tỉnh kiến nghị Trung ương hỗ trợ hơn 83.000 tỷ đồng xây Vành đai 3 TP. HCM
- 25-11-2021Đề xuất chi cao nhất hơn 3,5 tỷ đồng cho 1 giảng viên làm tiến sỹ
Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về đánh giá thực hiện Quyết định số 1840/QĐ-BGTVT và đề xuất kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện hoạt động vận chuyển hành khách nội địa thường lệ bằng đường hàng không trong tháng 12/2021 và giai đoạn tiếp theo.
Đối với giai đoạn vừa qua, Cục HKVN cho biết, từ 21/10/2021 - 18/11/2021, 4 hãng hàng không Việt Nam đã tổ chức khai thác 44 đường bay nội địa tới toàn bộ 22 cảng hàng không của Việt Nam với tổng cộng 2.207 chuyến bay khứ hồi (4.414 chặng bay) với tổng lượng khách vận chuyển đạt 446.805 hành khách, hệ số sử dụng (HSSD) ghế trung bình 54,4%.
Tính riêng 2 tuần gần đây, tuần 04-10/11/2021 vận chuyển 129,5 nghìn khách với HSSD ghế trung bình 60,3%, tuần 12-18/11/2021 vận chuyển 130,5 nghìn khách với HSSD ghế trung bình 59,1%.
Đối với từng đường bay, Hà Nội -TP.HCM là đường bay có HSSD ghế trung bình cao nhất với tỷ lệ liên tục đạt trên 90%, tiếp theo là Hà Nội - Đà Nẵng/Phú Quốc, TP.HCM/Phú Quốc/Đà Nẵng/Nghệ An/Thanh Hóa với HSSD ghế trung bình từng đường bay từ 65 - 75% theo từng ngày khác nhau.
Trong quá trình triển khai thực hiện, các Cảng vụ hàng không đã bố trí bộ phận tổ chức tiếp nhận thông tin hành khách từ các hãng hàng không để thông báo kịp thời cho các đầu mối tiếp nhận tại các địa phương đến theo quy định; phối hợp cùng hãng hàng không, cảng hàng không tại toàn bộ 22 cảng hàng không, sân bay để giám sát công tác quá trình hành khách đến và rời cảng hàng không, đảm bảo toàn bộ hành khách đã khai báo y tế đầy đủ phục vụ công tác phòng chống dịch và đáp ứng điều kiện có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.
Riêng hành khách trên các chuyến bay xuất phát từ 2 cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, Tân Sơn Nhất hoặc hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) trước khi di chuyển đều có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.
NHIỀU BẤT CẬP KHI HẠN CHẾ CHUYẾN BAY
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện cũng gặp nhiều vướng mắc. Nhu cầu giai đoạn hiện tại tập trung vào đường trục, đặc biệt là các đường bay kết nối TP.HCM và các địa phương phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An nhưng tần suất vẫn đang hạn chế, chưa có cơ hội để Vietravel Airlines tham gia khai thác thị trường nội địa.
Các quy định hiện tại mới áp dụng đến 30/11/2021 nên các hãng hàng không khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong Lịch bay mùa đông 2021/2022, đặc biệt là kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Hầu hết các đường bay mới được hãng hàng không khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày (theo quy định tại Quyết định 1840) nên gây khó khăn cho các hành khách có mong muốn chỉ đi lại giải quyết công việc trong ngày (sáng bay đến, chiều bay về), hạn chế việc lưu trú qua đêm tại địa phương bên ngoài.
Tần suất đường bay trục hạn chế nên các hãng hàng không tập trung vào dải giá cao, hạn chế cơ hội để hãng hàng không đưa ra các mức giá khuyến mại, gây bức xúc về giá vé đối với hành khách.
Cùng đó, vẫn còn trường hợp khai báo y tế điện tử qua bản giấy in sẵn: Các hãng hàng không đã phối hợp cảng hàng không tổ chức điểm có phương tiện để hỗ trợ hành khách (người cao tuổi, người không có điện thoại phù hợp…) khai báo y tế điện tử trên ứng dụng PC-COVID như quy định theo đúng nguyên tắc tự khai để đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.
Hơn nữa, quy định hãng hàng không “Không tổ chức các dịch vụ trên chuyến bay trừ cung cấp nước uống” gây nhiều bất tiện cho hành khách, đặc biệt là nhóm khách có trẻ em đi cùng, những người bận rộn chưa kịp tổ chức ăn trước chuyến bay (có thói quen sẽ ăn trên chuyến bay như trước) trong khi phần lớn các quầy dịch vụ ăn uống tại cảng hàng không cũng dừng hoạt động. Bên cạnh đó, quy định này cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của doanh nghiệp hàng không hoạt động trong lĩnh vực cung cấp suất ăn hàng không.
TĂNG TẦN SUẤT CHUYẾN BAY, TỪ 2022 HOẠT ĐỘNG BÌNH THƯỜNG
Trên cơ sở những tồn tại, vướng mắc nêu trên, Cục HKVN kiến nghị đề xuất Bộ triển khai kế hoạch hoạt động vận chuyển hành khách nội địa thường lệ trong thời gian tới để thay thế Quy định tạm thời ban hành kèm theo các Quyết định 1840 và 1887 với các nội dung sửa đổi chính:
Tăng tần suất khai thác giai đoạn đường bay Hà Nội - TP.HCM/Đà Nẵng và TP.HCM - Đà Nẵng với các giai đoạn thời gian:
+ Từ ngày 01 đến ngày 14/12/2021 khai thác với tần suất 16 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay được phân bổ cho các hãng hàng không khai thác ( Vietnam Airlines 05 chuyến; Vietjet Air 05 chuyến, Bamboo Airways 03 chuyến; Pacific Airlines 02 chuyến; Vietravel Airlines 01 chuyến).
+ Từ ngày 15 đến 31/12/2021 khai thác với tần suất 20 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay (dự kiến phân bổ cho các hãng hàng không: Vietnam Airlines 06 chuyến; Vietjet Air 06 chuyến, Bamboo Airways 04 chuyến; Pacific Airlines 03 chuyến; Vietravel Airlines 01 chuyến).
Các đường bay khác trong thời gian nêu trên được khai thác tổng cộng không quá 09 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay.
Từ năm 2022 toàn bộ các đường bay trở lại khai thác bình thường, Cục HKVN đề xuất.
Đồng thời, đơn vị này cũng kiến nghị, Bộ GTVT điều chỉnh quy định về chuyển giao thông tin hành khách từ ứng dụng PC COVID trực tiếp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Tin học hóa) và các địa phương (thông qua đầu mối được chỉ định), đồng thời bãi bỏ các quy định liên quan đến tổng hợp, chuyển giao thông tin hành khách trong nội bộ các đơn vị ngành hàng không để đảm bảo tính thống nhất, nhanh chóng, kịp thời của thông tin (các địa phương sẽ tự động tiếp nhận toàn bộ thông tin hành khách mỗi 30 phút từ ứng dụng PC-COVID như đang triển khai tới hãng hàng không, cảng vụ hàng không thời gian qua).
Cục HKVN cũng đề xuất bỏ quy định hãng hàng không “không cung cấp dịch vụ trên chuyến bay”.
BizLIVE