Tăng tốc để khởi công cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng vào 30/6
Ngày 7/2, UBND thành phố Cần Thơ làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Cần Thơ (Ban 1) và các sở, ngành, địa phương về tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1, dự án thành phần 2 đoạn qua thành phố Cần Thơ.
- 07-02-2023Một cảng biển Việt Nam nhảy 10 bậc trong top 50 cảng lưu thông hàng hóa lớn nhất thế giới chỉ trong 1 năm
- 06-02-2023Tiềm năng của tỉnh được rót hơn 56.000 tỷ đồng đầu tư Khu liên hợp sản xuất gang thép
- 06-02-2023GDP bình quân từng bằng 1/8 Philippines, Việt Nam đã vượt qua được bao nhiêu năm?
Tại cuộc họp, đại diện đơn vị tư vấn đã báo cáo sơ bộ về báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án. Theo đó, tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đoạn qua thành phố Cần Thơ đi qua 3 huyện Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ và Thới Lai có tổng chiều dài 37,42km, tổng vốn đầu tư là 9.845 tỷ đồng. Tuyến đường có tốc độ thiết kế 100 km/h, tốc độ khai thác 80 km/h, giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe, bề rộng phần đường xe chạy 14m.Trên công trình có 30 cầu vượt sông, kênh, 43 cống, 28 km đường gom, 4 nút giao thông, một trạm dừng nghỉ, hai vị trí hầm chui dân sinh.
Đơn vị tư vấn là Tổng công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI) đề nghị sau khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi thì UBND thành phố Cần Thơ sớm phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu vì các công việc triển khai tiếp theo phụ thuộc vào kế hoạch này; giao trách nhiệm cơ quan tham mưu thẩm định cho UBND thành phố phải rõ ràng.
Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn cũng kiến nghị, trong giai đoạn lập dự toán chi tiết, một số đơn giá các vật liệu chính cần sự hỗ trợ cung cấp của Sở Xây dựng làm đầu mối, đồng thời kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo các địa phương rà soát trên nguyên tắc phát sinh công trình, tăng cao độ phải rất hạn chế chứ không sẽ bị chậm trong quá trình duyệt thiết kế kỹ thuật.
Theo ông Lê Minh Cường, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Cần Thơ, toàn tuyến dự kiến có khoảng 908 trường hợp hộ dân bị ảnh hưởng. Đến nay đã hoàn thành đo đạc hồ sơ kỹ thuật đất, ban hành thông báo thu hồi đất để phục vụ các bước tiếp theo. Công tác kiểm đếm được 787/908 trường hợp, dự kiến cần khoảng 260 nền tái định cư để bố trí cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Đến nay tiến độ thực hiện các công việc cơ bản đạt yêu cầu.
Tại cuộc họp, đại diện ba địa phương có tuyến cao tốc đi qua là các huyện Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ, Thới Lai cho biết cơ quan chức năng đang thực hiện các công việc như kiểm đếm, thông báo thu hồi đất, chính sách tái định cư cho người dân…
Phát biểu tại cuộc họp, ông Dương Tấn Hiển Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ cho biết, đây là một trong các công trình trọng điểm của thành phố trong năm 2023 và các năm tiếp theo và cũng là dự án lớn nhất từ trước đến nay do thành phố làm chủ đầu tư. Vì vậy, các công việc phải làm hết sức kỹ lưỡng, đảm bảo về mặt thời gian, chất lượng và quy định pháp luật.
Theo ông Dương Tấn Hiển, hiện nay Bộ Giao thông Vận tải đang thực hiện giai đoạn tiền khả thi của dự án đồng thời Bộ đã có văn bản kết quả thẩm định đối với dự án khả thi. Phần dự án khả thi sẽ do thành phố thực hiện và các công việc của Cần Thơ gồm bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây lắp.
"Trong ngày hôm nay, Sở Giao thông Vận tải trình cho UBND thành phố kết quả thẩm định của Sở. Ngày 8/2, chúng tôi sẽ tổ chức buổi họp tập thể UBND để nghe lại báo cáo kết quả thẩm định và hồ sơ. Sau cuộc họp này, tôi sẽ ký phê duyệt dự án khả thi đối với dự án này để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo", ông Dương Tấn Hiển nói và cho rằng các công việc phải làm song song và phải "chạy đua" với thời gian thì mới đảm bảo khởi công vào 30/6/2023.
Lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ cũng thống nhất việc thực hiện chỉ định đơn vị đo đạc với yêu cầu là tiết kiệm ít nhất 5% giá trị gói thầu theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng. Đối với công tác thuê thẩm định giá để xác định giá đất cụ thể, ông Hiển thống nhất giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường làm đầu mối thực hiện nhiệm vụ này.
Về công tác tái định cư cho các trường hợp bị ảnh hưởng dự án, ông Hiển đề nghị ưu tiên tái định cư phân tán với chính sách phù hợp, có thể xem xét hỗ trợ thêm cho người dân tái định cư phân tán. Nếu người dân không đồng ý tái định cư phân tán thì địa phương bố trí theo thực tế, UBND các huyện báo cáo bằng văn bản số lượng nền cần tái định cư để UBND thành phố xem xét, quyết định.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có mức đầu tư dự kiến hơn 44.690 tỷ đồng, tổng chiều dài cao tốc hơn 188 km, đi qua địa phận các tỉnh An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và được chia làm 4 dự án thành phần vận hành độc lập. Trong số đó, dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn thành phố Cần Thơ với chiều dài hơn 37 km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.845 tỷ đồng.
Báo tin tức