MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tạp chí Hoa Kỳ: Việt Nam sẽ giữ đà đứng đầu về xuất khẩu đồ nội thất sang Hoa Kỳ?

Tạp chí Hoa Kỳ: Việt Nam sẽ giữ đà đứng đầu về xuất khẩu đồ nội thất sang Hoa Kỳ?

Năm 2020, Việt Nam vượt Trung Quốc, trở thành nước xuất khẩu hàng nội thất thành phẩm lớn nhất vào thị trường Hoa Kỳ. Liệu Việt Nam có tiếp tục giữ vị trí số dẫn đầu mới này khi sản lượng đồ nội thất từ 2 thị trường sang Hoa Kỳ đang ở mức tương đương?

Trang Furniture Today (Hoa Kỳ) đưa tin, mặc dù việc Việt Nam trở thành quốc gia xuất khẩu đồ nội thất nhiều nhất sang Hoa Kỳ trong năm 2020 không còn là "câu chuyện" mới, song vẫn không khỏi khiến nhiều người ngạc nhiên bởi sự phát triển của quốc gia này.

Đây là sự phát triển vượt bậc, đặc biệt khi Việt Nam thậm chí còn không thuộc danh sách 10 quốc gia nhập khẩu hàng đầu đến Hoa Kỳ 18 năm trước. Xu hướng gia tăng hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tuy chậm nhưng ổn định từ khoảng năm 2005. Kim ngạch nhập khẩu đồ nội thất của Hoa Kỳ từ Việt Nam tăng từ 362 triệu USD vào năm 2004 lên đến 670 triệu USD vào năm 2005.

Năm 2005, Hoa Kỳ đã áp dụng mức thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm đồ gỗ nội thất phòng ngủ của Trung Quốc, dẫn đến sự dịch chuyển nhập khẩu đồ nội thất từ Việt Nam gia tăng. Không chỉ thế, các ngành hàng khác như ăn uống, dịch vụ... cũng tăng trưởng theo, thúc đẩy năng lực sản xuất của quốc gia ngày càng phát triển và hoàn thiện.

Đáng chú ý, Việt Nam còn tiếp tục mở rộng sang lĩnh vực sản xuất ghế. Các mặt hàng lớn nhất tại Việt Nam hiện gồm: đồ nội thất gỗ, ghế bọc nệm khung gỗ, nội thất phòng ngủ gỗ, giường gỗ...

Tạp chí Hoa Kỳ: Việt Nam sẽ giữ đà đứng đầu về xuất khẩu đồ nội thất sang Hoa Kỳ? - Ảnh 1.

Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 7,4 tỷ USD, tăng 31% so với năm trước đó. Trong khi đó, Trung Quốc đã xuất 7,33 tỷ USD sang Mỹ trong cùng kỳ, giảm 25% so với năm 2019. Trong các năm 2018-2019, xuất khẩu đồ nội thất của Việt Nam sang Hoa Kỳ đều tăng ở mức hai chữ số.

Thực tế, Trung Quốc vẫn chiếm vị trí đáng kể trong hoạt động sản xuất đồ nội thất. Ngay cả khi bị áp đặt mức thuế cao tới 25% đối với hầu hết các loại đồ nội thất, Trung Quốc vẫn chiếm ưu thế nhờ khả năng chế tạo đồ nội thất bằng vật liệu tổng hợp (thép không gỉ, kính), đa dạng về chủng loại và thiết kế.

Liệu Trung Quốc và Việt Nam có tiếp tục giữ vững thế "chân kiềng", khi sản lượng đồ nội thất vẫn đang ở mức tương đương? Hay Việt Nam tiếp tục giữ vị trí số dẫn đầu mới này?

Hà Trần

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên