MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tạp chí ô tô lâu đời nhất thế giới: "Tiến nhanh tại Việt Nam, VinFast đặt tham vọng lớn ở Mỹ, châu Âu"

21-06-2021 - 11:13 AM | Thị trường

Tạp chí ô tô lâu đời nhất thế giới: "Tiến nhanh tại Việt Nam, VinFast đặt tham vọng lớn ở Mỹ, châu Âu"

Autocar cho biết VinFast đang có kế hoạch bước ra thị trường quốc tế đầy tham vọng nhờ tăng doanh số bán hàng tại Việt Nam. Họ là nhà sản xuất ô tô bản địa duy nhất tại đây, với mục tiêu xuất khẩu ô tô sang Mỹ, Canada và châu Âu.

Dưới đây là lược dịch bài viết của Autocar - Tạp chí ô tô lâu đời nhất thế giới - về kế hoạch phát triển tại thị trường quốc tế của VinFast:

Được thành lập vào tháng 10/2018, doanh số bán hàng của VinFast đã tăng từ 15.300 xe năm 2019 lên 29.485 xe năm 2020 trong một thị trường có doanh số ước đạt 300.000 xe mỗi năm.

Hiện hãng cung cấp 3 mẫu xe là Lux SA2.0 SUV, Lux A2.0 sedan và Fadil với model thứ 3 là chủ lực doanh số tại Việt Nam. Chiếc hatchback 5 cửa này có chiều dài cơ sở 2.385 mm, động cơ xăng 1.4L 97 mã lực và hộp số CVT. Nó đã đứng đầu bảng xếp hạng doanh số trong phân khúc A, kết thúc triều đại của Hyundai Grand i10 với tư cách là xe bán chạy nhất phân khúc.

Quan trọng hơn để tiến ra quốc tế, mẫu Lux SA2.0 cũng bán rất chạy. Chiếc SUV phân khúc E này, với chiều dài cơ sở 2.933 mm, động cơ xăng 2.0L tăng áp của BMW đã ra mắt tại triển lãm ô tô Paris vào năm 2018, có thể là mũi nhọn cho thương hiệu khi họ tìm cách mở rộng thị trường ra bên ngoài biên giới Việt Nam.

Nhờ giá cả cạnh tranh – 1,4 tỷ đồng (42.000 bảng) so với 4,4 tỷ đồng (135.000 bảng Anh) của Mercedes-Benz GLE – và hệ thống đại lý rộng lớn nhất cả nước của VinFast, Lux SA2.0 vượt xa doanh số của Mercedes với gần 4.500 chiếc mỗi năm.

Một mẫu xe điện của VinFast cũng sẽ sớm ra mắt: VF e34 – mẫu SUV cỡ trung kích thước tương tự Honda CR-V, Toyota RAV4. Mẫu xe này nhận gần 4.000 đợt đặt hàng sau 24 giờ đặt trước. Chiếc SUV chạy điện có giá 690 triệu đồng (21.000 bảng Anh), sử dụng động cơ điện 148 mã lực, mô men xoắn 178 lb-ft. Tầm hoạt động của nó đạt 300 km cho mỗi lần sạc.

Tạp chí ô tô lâu đời nhất thế giới: Tiến nhanh tại Việt Nam, VinFast đặt tham vọng lớn ở Mỹ, châu Âu - Ảnh 1.

Nhìn chung, 3 năm qua là một giai đoạn chuyển mình nhanh chóng của VinFast. Khi công bố chính thức vào tháng 10/2018, cơ sở của công ty vẫn đang trong quá trình xây dựng với nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện, khu công nghiệp phụ trợ, trung tâm đào tạo nhân viên và viện R&D vẫn chưa hoàn thành cho đến ngày 14/6/2019.

VinFast đã đầu tư 3,5 tỷ USD để xây dựng khu phức hợp sản xuất rộng 335 ha, giới thiệu công nghệ robot mới nhất với tỷ lệ tự động hoá 90%, tương đương hầu hết các nhà máy hiện đại của châu Âu.

Công ty đặt cho mình mục tiêu tham vọng là đạt công suất 250.000 xe trong giai đoạn đầu và 500.000 xe trong giai đoạn 2. Nếu đạt được điều này, họ sẽ trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất ở Đông Nam Á. Cơ sở sản xuất linh hoạt đồng nghĩa 3 mẫu xe xăng sẽ được sản xuất cùng với 3 mẫu SUV điện (VF e34, VF e35, VF e36) tại nhà máy ở Hải Phòng.

VinFast cũng đã đầu tư một trung tâm đào tạo kỹ sư, tạo ra hơn 25.000 việc làm tại khu liên hợp sản xuất tại Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, Hải Phòng. Họ cũng lập một viện nghiên cứu tại Đức (và có kế hoạch cho nhiều địa điểm khác ở châu Âu) và một trung tâm tại California, Hoa Kỳ để phát triển công nghệ mới cần thiết cho xe điện.

Nói với Autocar, bà Thái Thị Thanh Hải – CEO VinFast cho biết: "Chúng tôi phát triển nguồn nhân lực nội bộ mạnh mẽ để thu hút hàng trăm chuyên gia và kỹ sư hàng đầu với nhiều kinh nghiệm từ nhiều quốc gia, trong đó có Vương quốc Anh".

"Với đội ngũ nhân sự tài năng và tận tâm, VinFast đã tạo nên những kỷ lục về thời gian trong việc phát triển ô tô, sản xuất và chiếm lĩnh thị trường xe tại Việt Nam. Đây cũng là một yếu tố quan trọng cho kế hoạch vươn ra toàn cầu của VinFast".

Tạp chí ô tô lâu đời nhất thế giới: Tiến nhanh tại Việt Nam, VinFast đặt tham vọng lớn ở Mỹ, châu Âu - Ảnh 2.

Bloomberg và Reuters đưa tin VinFast đang lên kế hoạch IPO tại Mỹ, cố gắng huy động 3 tỷ USD. Các báo cáo sau đó định giá công ty ở mức 50-60 tỷ USD, đặt nó ngang hàng với nhà sản xuất xe điện Nio của Trung Quốc.

Khoản đầu tư này rất quan trọng đối với VinFast nếu muốn thực hiện mục tiêu mở rộng toàn cầu, đặc biệt nếu kế hoạch xây dựng các nhà máy ở Mỹ, châu Âu thành hiện thực. Chưa có địa điểm nào được tiết lộ nhưng công ty được cho là đang nhắm đến Pháp, Đức, Hà Lan và Mỹ.

"Tại châu Âu, VinFast sẽ chính thức mở mạng lưới bán hàng tại Pháp, Đức, Hà Lan vào năm 2022 và nhanh chóng mở rộng ra các quốc gia khác trong các năm tiếp theo", bà Hải cho biết.

Rõ ràng là nhà sản xuất ô tô non trẻ của Việt Nam có tham vọng, với thành công nhanh chóng tại thị trường nội địa, là bàn đạp để hãng tiến ra thị trường quốc tế. 

Tham khảo: AutoCar

Đức Nam

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên