Tập đoàn Sơn Hải lộ diện Chủ tịch bí ẩn trong năm 2023, DN nổi như cồn với cam kết bảo hành cao tốc 10 năm, trả lương công nhân lái máy ủi gần 300 triệu
Dù Tập đoàn Sơn Hải nổi danh đã lâu nhưng đến ngày 18/5/2023, nhiều người mới biết đến mặt của vị chủ tịch kín tiếng này khi ông Nguyễn Viết Hải trả lời phỏng vấn trong bản tin thời sự 19h của VTV ngày 18/5/2023.
- 05-02-2024Tập đoàn Sơn Hải tiết lộ bí quyết làm đường 'ngon lành' hơn các doanh nghiệp xây dựng khác
- 04-02-2024Lương thưởng ở Tập đoàn Sơn Hải: Lái xe ủi, xe ben hơn 300 triệu, kỹ sư hơn 500 triệu, quản lý 1,4 tỷ đồng một năm
- 03-02-2024Tập đoàn Sơn Hải: 700 công nhân tổ chức "3 ca, 4 kíp" làm việc 24/7 xuyên Tết trên đoạn cao tốc dự kiến hoàn thành trước hạn ít nhất 1 năm
Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải nổi tiếng là nhà thầu công trình hạ tầng duy nhất tại Việt Nam có cam kết bảo hành chất lượng 5 đến 10 năm tại các công trình thi công, xây dựng đường giao thông, dự án thủy điện.
Mới đây nhất, trong ngày 5/1/2024, Tập đoàn Sơn Hải đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án 7, Bộ Giao thông vận tải, đề nghị ký phụ lục hợp đồng để tăng thời gian bảo hành công trình từ 2 năm lên 10 năm phần thi công cao tốc trong gói thầu XL02 đoạn Vân Phong – Nha Trang (trong dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2) do doanh nghiệp này đảm nhận.
Tập đoàn Sơn Hải bắt đầu được dư luận chú ý từ năm 2014 khi tham gia dự án mở rộng quốc lộ 1A. Lúc bấy giờ, các đoạn đường thường chỉ được các nhà thầu bảo hành 2 năm, nhưng riêng Sơn Hải đã tuyên bố bảo hành tới 5 năm cho 2 gói thầu mà mình thực hiện, là gói thầu số 10 và gói thầu số 14 dài 15km đi qua địa phận tỉnh Quảng Bình. Thậm chí, Sơn Hải còn cắm biển "bảo hành 5 năm" dọc các tuyến đường "để người dân tham gia giao thông cùng giám sát".
Không chỉ tuyên bố bảo hành lâu hơn so với quy định, năm 2015 Tập đoàn Sơn Hải còn cam kết nếu hằn lún vượt mức cho phép thì sẽ khắc phục bằng phương pháp bóc toàn bộ lên làm lại, không bù lún theo cách mất mỹ quan hay bù lún đơn lẻ như cách mà các nhà thầu khác từng thực hiện. Từ cam kết này, Bộ Giao thông Vận tải đã nâng mức bảo hành 2 năm lên 4 năm đối với tuyến quốc lộ 1A.
Cuối năm 2022, Tập đoàn Sơn Hải lại một lần nữa "chơi lớn" khi cam kết bảo hành 10 năm và Nhà nước sẽ không cần chi bất cứ một khoản tiền gì trong thời gian bảo hành.
Đáng chú ý, dự án Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm có chiều dài tuyến 49,1km, điểm đầu tại huyện Diên Khánh, đi qua địa bàn huyện Cam Lâm và thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa với tổng mức đầu tư 7.600 tỷ đồng do Tập đoàn Sơn Hải làm chủ đầu tư còn vượt tiến độ 3 tháng.
Bên cạnh đó, theo dự kiến của Tập đoàn Sơn Hải, gói thầu XL02: Thi công xây dựng đoạn Km337+500 - Km368+350 cao tốc Bắc Nam đoạn Vân Phong - Nha Trang bắt đầu được triển khai từ tháng 2/2023 sẽ được hoàn thành sớm hơn kế hoạch ít nhất 1 năm.
Chủ tịch lần đầu lộ diện trước truyền thông
Tập đoàn Sơn Hải được thành lập từ năm 1998, là một trong những doanh nghiệp tư nhân lớn nhất ở Quảng Bình. Sau hơn 2 thập kỷ thành lập, bên cạnh mảng cốt lõi là xây dựng, kinh nghiệm, quan hệ cũng như nguồn lực tích góp được đã giúp Sơn Hải mở rộng mạnh mẽ sang các lĩnh vực thâm dụng vốn nhưng cũng đầy tiềm năng là năng lượng và bất động sản.
Nhờ uy tín trên thị trường cùng chiến lược kinh doanh phù hợp, Sơn Hải ngày càng trở thành một thương hiệu lớn, không chỉ dừng lại ở vùng Quảng Bình - Quảng Trị, đặc biệt nếu các dự án/ gói thầu cao tốc Bắc Nam tới đây được tiến hành đúng tiến độ, chất lượng.
Sự thành công của Sơn Hải Group gắn liền với vai trò của ông Nguyễn Viết Hải, người hiện đang giữ chức Chủ tịch HĐTV công ty. Theo thông tin trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp, ông Viết Hải cũng là chủ sở hữu chi phối, nắm tới 99,912% trong số vốn điều lệ 2.338,4 tỷ đồng của doanh nghiệp này.
Ông Nguyễn Viết Hải sinh năm 1966 tại Quảng Bình. Năm 1984, sau khi tốt nghiệp trường Đại học Kinh tế chuyên ngành Quản trị kinh doanh, ông Hải công tác tại Phòng Hậu cần, công an tỉnh Quảng Bình. Nhận thấy, ông Hải có khả năng kinh doanh, lãnh đạo đã bố trí ông trực tiếp làm việc trong Công ty Nhật Lệ của công an tỉnh Quảng Bình.
Năm 1996, cơ chế thay đổi, công an không còn làm kinh tế, ông Hải xin về theo chế độ 76 để về thành lập công ty kinh doanh theo Luật doanh nghiệp. Trước khi đứng ra thành lập công ty TNHH XDTH Sơn Hải năm 1998, ông Hải có hai năm kinh doanh dưới dạng hộ kinh doanh cá thể Bắc Lý - Đồng Hới, Quảng Bình.
Hiện tại, ngoài lĩnh vực kinh doanh, ông Hải rất tích cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội. Vào cuối tháng 5/2021, ông Nguyễn Viết Hải được bầu làm đại biểu HĐND tỉnh Quảng Bình (thuộc tổ đại biểu thành phố Đồng Hới) nhiệm kỳ 2021-2026.
Dù Tập đoàn Sơn Hải nổi danh đã lâu nhưng đến ngày 18/5/2023, nhiều người mới biết đến mặt của vị chủ tịch kín tiếng này khi ông Nguyễn Viết Hải trả lời phỏng vấn trong bản tin thời sự 19h của VTV ngày 18/5/2023.
Tại buổi tổng kết cuối năm của Tập đoàn Sơn Hải, đã có 28 cá nhân được vinh danh xuất sắc, đến từ nhiều tổ đội, bộ phận khác nhau như lái máy lu, máy ủi, xe ben, cẩu,.. kỹ sư, quản lý đại diện cho 1.700 người lao động của Tập đoàn Sơn Hải.
Trong đó, người có thu nhập thấp nhất là anh công nhân lái máy lu với số tiền hơn 270 triệu đồng. 12 cá nhân khác là các công nhân lái máy ủi, xe ben, xe cẩu, máy khoan hầm,.. thu nhập dao động từ 312 đến 348 triệu đồng; 2 công nhân kỹ thuật và vận hành có thu nhập lần lượt là 416 và 492 triệu đồng.
Đội ngũ kỹ sư và quản lý được vinh danh bao gồm 13 người, trong đó chỉ có 1 người được gần 500 triệu đồng, còn lại đều trên 500 triệu đồng. Đặc biệt, có 6 quản lý có mức thu nhập lên tới 1.400 triệu đồng trong năm vừa qua.
"Ai nói rằng lương Sơn Hải là thế này thế kia thì đây là minh chứng. Lái lu, thu nhập trung bình 280 - 290 triệu, lái xe ben trên 300 triệu, kỹ sư trên 500 triệu và cá biệt có trên 1 tỷ. Đó là thành quả nội bộ tập đoàn Sơn Hải" - Chủ tịch Nguyễn Viết Hải công ty TNHH tập đoàn Sơn Hải cho biết.
Chủ tịch Nguyễn Viết Hải cũng tiết lộ, ngoài thu nhập đã được thanh toán đúng hạn trong năm, tập đoàn Sơn Hải trích gần 60 tỷ tiền thưởng cho cán bộ nhân viên năm 2023.
Bên cạnh ông Nguyễn Viết Hải, người nắm giữ số cổ phần còn lại của Sơn Hải Group là ông Lê Viết Hướng, sinh năm 1994, đang nắm giữ vị trí Giám đốc và là một trong 6 người người đại diện theo pháp luật của Sơn Hải Group.
Ngoài Sơn Hải, ông Hướng hiện còn đứng tên tại các thành viên trong tập đoàn, là CTCP Thuỷ điện Đăk Di 4, Công ty TNHH Đầu tư Hướng Tuấn Đạt và Công ty TNHH Minh Hướng, đều đặt trụ sở tại Quảng Bình.
Ông Lê Văn Hướng là kỹ sư cầu đường, bắt đầu làm việc tại Sơn Hải Group từ giữa năm 2017. Cả gia đình gồm bố, mẹ, và chị gái của ông Hướng cũng đều đang làm nhân viên/quản lý các bộ phận tại Sơn Hải Group.
Trong danh sách người đại diện theo pháp luật của Sơn Hải Group còn 4 thành viên khác gồm ông Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc sinh năm 1985; ông Hoàng Minh Trường - Phó giám đốc sinh năm 1948; ông Ngô Minh Ngọc - Giám đốc sinh năm 1987 và ông Nguyễn Viết Vương - Tổng giám đốc sinh năm 1994.