MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tắt sóng 2G từ sau 15/10: Khách hàng chưa đổi từ 2G sang 4G có được đảm bảo quyền lợi?

16-10-2024 - 08:30 AM | Kinh tế số

Tắt sóng 2G từ sau 15/10: Khách hàng chưa đổi từ 2G sang 4G có được đảm bảo quyền lợi?

Theo lộ trình, sau khi lùi thời hạn tắt sóng 2G đến hết ngày hôm nay (15/10), bắt đầu từ ngày mai (16/10) các thiết bị di động chỉ sử dụng công nghệ 2G sẽ không thể nghe - gọi được nữa. Tuy nhiên, người sử dụng nếu chưa chuyển đổi vẫn có thể đến các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, để chuyển đổi thiết bị, chuyển sim sang thiết bị mới và tiếp tục sử dụng dịch vụ.

Việc dừng cung cấp dịch vụ 2G là phù hợp với xu hướng phát triển trên thế giới, để các doanh nghiệp viễn thông có thể đầu tư nâng cấp hạ tầng, phủ sóng công nghệ 4G, 5G rộng hơn nữa, đem lại nhiều trải nghiệm tốt hơn cho người sử dụng. Các doanh nghiệp viễn thông đã có nhiều chương trình hỗ trợ khách hàng trong quá trình chuyển đổi từ điện thoại feature phone 2G (điện thoại phím bấm 2G) sang điện thoại thông minh 4G, 5G hoặc feature phone 4G.

Tắt sóng 2G từ sau 15/10: Khách hàng chưa đổi từ 2G sang 4G có được đảm bảo quyền lợi?- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông - nêu rõ, mạng 4G là mạng cơ bản nhất, hay là mạng quan trọng nhất của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ di động

Với các hộ nghèo, cận nghèo, hay khách hàng ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, các doanh nghiệp viễn thông đã có chính sách tặng máy miễn phí, không cần đăng ký gói cước. Đây cũng là 1 trong những chính sách nhằm đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi từ 2G sang 4G.

Ông Nguyễn Đình Dũng - Phó Ban Dịch vụ Viễn thông MobiFone - cho biết, sau khi ngừng cung cấp dịch vụ 2G, đơn vị này vẫn bảo lưu tài khoản cho khách hàng: "Phần thiết bị 2G còn lại cũng rất ít, sẽ chặn thiết bị, còn tài khoản, thuê bao chúng tôi cũng sẽ giữ và cộng ngày, để khách hàng có thời gian khi chuyển đổi thì sim đó lắp vào máy mới vẫn dùng được ngay (tránh việc khiếu kiện không cần thiết), tức là vẫn bảo lưu cho tài khoản của khách hàng.

Còn khách hàng đã chuyển đổi sang rồi, thì chúng tôi có nhiều cách làm hiệu quả. Đối với thuê bao mà từ feature phone sang smartphone mà tự chuyển đổi (tức là tự bỏ tiền ra mua máy), chúng tôi tặng gói cước. Các thuê bao nào mà nhận chương trình tặng 100% máy, thì phải đăng ký sử dụng dịch vụ ít nhất là 12 tháng của Mobifone".

Tính đến ngày 10/10, trên mạng Viettel còn 360.000 thuê bao chỉ sử dụng 2G (2G Only). Sau 24h đêm nay (15/10), cùng với sự nỗ lực của cán bộ, nhân viên Viettel trong mấy ngày qua, dự kiến chỉ còn khoảng 100.000 thuê bao sẽ bị ngưng dịch vụ 2G. Cùng với việc cắt cử nhân viên đi đến tận nơi, trực tiếp giúp khách hàng chuyển đổi thiết bị 2G sang 4G tùy theo điều kiện của từng người, thì Viettel còn không ngừng đầu tư thêm trạm phát sóng 4G, 5G.

Ông Nguyễn Trọng Tính - Phó Tổng Giám đốc Viettel Telecom - cho biết: "Khó nhất của các nhà mạng là đáp ứng vùng phủ 4G đủ rộng, ít nhất là tương đương 2G mới thực hiện tắt 2G được. Đây là việc chúng tôi rất quan tâm từ mấy năm nay. Mục tiêu của Viettel là cố gắng hết sức để phủ 4G tương đương 2G, hoặc tốt hơn 2G, để chúng ta chuẩn bị tắt 2G. Sau khi tắt 2G, chúng tôi tiếp tục đầu 4G ở các vùng sâu, vùng xa nơi mà có thể có những vùng lõm nhỏ, hoặc chưa đáp ứng được sóng tốt như 2G. Chúng tôi phải tiếp tục thực hiện và theo kế hoạch đặt ra thì hết năm 2024 vùng phủ 4G sẽ tương đương 2G".

Đa số thuê bao dùng 2G sử dụng các mạng di động là ở nông thôn, miền núi, vùng xa, hải đảo,… nên khi triển khai lộ trình tắt sóng 2G, nhiều khi khách hàng chưa biết thông tin. Do đó, không chỉ gọi điện trực tiếp, nhắn tin sms đến thiết bị di động 2G của khách hàng, nhiều nơi còn được Tổ Công nghệ số cộng đồng, tuyên truyền viên cơ sở hỗ trợ bằng cách đến tận nhà, hướng dẫn người dân chuyển đổi thiết bị. Sau quá trình thực hiện các biện pháp tuyên truyền, vận động, hướng dẫn khách hàng thực hiện chuyển đổi thiết bị từ 2G sang 4G, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam - VNPT nhận thấy có nhiều khách hàng vẫn thích sử dụng điện thoại phím bấm 4G (feature phone). Do đó, việc chuẩn bị số lượng máy điện thoại 4G để thực hiện các hoạt động hỗ trợ đổi máy đã được VNPT chuẩn bị từ rất sớm cho nhiều tập khách hàng khác nhau.

Ông Đỗ Mạnh Dũng - Quyền Giám đốc Ban Khách hàng cá nhân VNPT - chia sẻ: "Đối với tập khách hàng không có thói quen dùng smartphone thì cũng khá phù hợp trong quá trình chuyển đổi: Đó là có 30% vẫn lựa chọn feature phone. Chúng tôi cũng nghĩ là trong đó có 2 nhóm đối tượng chính: Một là đối tượng không muốn dùng smartphone, hoặc là dùng 2 máy. Đối tượng thứ hai là không quen dùng smartphone. Các nhà mạng nói chung, trong đó có VinaPhone, chúng tôi hỗ trợ feature phone cho khách hàng.

Đối với Vina Phone thì chúng tôi cũng đã hỗ trợ miễn phí khoảng gần 100.000 máy feature phone, để khách hàng có thể tiếp tục sử dụng được dịch vụ. Trong tương lai theo định hướng chuyển đổi số, chúng tôi vẫn tiếp tục vận động, tạo các chính sách ưu đãi, để người dân sẽ tiếp tục chuyển đổi từ feature phone sang smartphone và đảm bảo đúng định hướng của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc chuyển đổi khách hàng lên môi trường số".

Dừng công nghệ 2G sẽ được thực hiện trong 2 giai đoạn: Đến hết ngày 15/10 sẽ dừng cung cấp dịch vụ cho thiết bị đầu cuối thuê bao 2G only; Đến tháng 9/2026 sẽ dừng toàn bộ mạng lưới 2G, để dành tài nguyên cho các mạng 4G, 5G. Do đó, các thuê bao chưa chuyển đổi lên 4G, bắt đầu từ ngày 16/10 khi thực hiện cuộc gọi đầu tiên trong ngày sẽ có thể nhận được âm thông báo về việc cần chuyển đổi sang máy 4G (tùy theo dịch vụ của từng nhà mạng).

Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đề nghị các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tiếp tục có chính sách chăm sóc khách hàng để chuyển đổi các thuê bao 2G sang thiết bị 4G sau ngày 15/10, để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng. Đặc biệt, khách hàng cũng cần biết rằng, công nghệ 2G trải qua 30 năm đến nay đã lạc hậu, khi sử dụng công nghệ 4G, khách hàng có thêm cơ hội sử dụng các dịch vụ thông minh hơn, có thể tham gia dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, tiếp cận thông tin cũng như trải nghiệm nhiều dịch vụ khác trên Internet.

Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông - nêu rõ: "Mạng 4G là mạng cơ bản nhất, hay là mạng quan trọng nhất của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ di động. Mạng 4G mà khi kinh doanh dịch vụ di động như vậy thì chắc chắn rằng là, để đảm bảo được chất lượng dịch vụ theo nhu cầu càng ngày càng cao của người dùng, thì các nhà mạng hơn ai hết  ý thức được điều này và đã liên tục đầu tư. Ngoài ra với nhu cầu sử dụng và yêu cầu sử dụng các dịch vụ hành chính, các dịch vụ thương mại trên mạng 4G, hiện nay các thôn bản cũng đã được phủ sóng. Tôi tin tưởng trong những năm tới đây thì chất lượng mạng 4G sẽ đảm bảo cơ bản nhu cầu sử dụng của người dùng".

Sau ngày 15/10, tức là khi các nhà mạng khóa 2 chiều nghe – gọi của các thuê bao 2G, khách hàng vẫn có thể đến các điểm cung cấp dịch vụ để được hướng dẫn đầy đủ cách chuyển đổi thiết bị 2G sang thiết bị 4G. Các doanh nghiệp viễn thông cũng khẳng định, sẽ đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng tốt nhất và người sử dụng luôn có quyền lựa chọn điện thoại thông minh hoặc điện thoại phím bấm 4G (feature phone 4G), với các chương trình hỗ trợ hấp dẫn.

Theo Mai Hạnh/VOV1

VOV

Từ Khóa:
2G
Trở lên trên