Tất tần tật những điều bạn cần biết khi hành lý ký gửi bị hư hỏng hay thất lạc sau chuyến bay, ghi nhớ ngay để có một hành trình suôn sẻ nhé!
Dù là vì bất cứ lý do khách quan hay chủ quan, hãy đảm bảo bạn biết cách xử lý tốt nhất khi hành lý của mình bị hư hỏng hay thậm chí là thất lạc.
- 17-02-2020Tiếp viên hàng không tiết lộ nơi sạch và bẩn nhất trên máy bay: Để an toàn khi di chuyển trong mùa dịch Covid-19, hãy ngồi ở vị trí này
- 12-02-2020Tiếp viên hàng không tiết lộ những món ăn không nên mang lên máy bay để tránh gây phiền toái cho cả phi hành đoàn lẫn khách đi cùng
- 12-10-2019Tiếp viên hàng không tiết lộ sự thật khắc nghiệt trong nghề: Cơ thể lão hóa như cụ bà 80 và những chuỗi ngày không được là chính mình
Rủi ro đối với hành lý ký gửi trong các chuyến bay, nhất là những chuyến bay phải transit luôn là điều mà hành khách lo lắng. Việc hành lý bị hư hỏng, mất đồ hay thậm chí là bị thất lạc sẽ khiến chuyến đi của bạn tồi tệ hơn bao giờ hết. Dù là vì bất cứ lý do khách quan hay chủ quan, hãy đảm bảo bạn biết cách xử lý tốt nhất để có thể giải quyết vấn đề này. Dưới đây là những điều mà bạn cần ghi nhớ nếu chẳng may có trục trặc xảy ra với hành lý ký gửi của mình khi đi máy bay.
Thông báo cho hãng hàng không ngay lập tức
Ngay khi bạn nhận được hành lý của mình, hãy kiểm tra kỹ xem chúng có dấu hiệu hư hỏng trước khi bạn rời khỏi khu vực nhận hành lý. Điều này sẽ khiến mọi chuyện sau đó trở nên dễ dàng hơn vì hầu hết, các hãng hàng không đều yêu cầu có thông báo trực tiếp từ khách hàng. Vậy nên hãy liên lạc và tìm kiếm sự trợ giúp từ hãng càng nhanh càng tốt.
Nếu bạn nhận thấy có thiệt hại bất thường, hãy thực hiện những hành động sau: chụp ảnh hiện trạng hành lý, chụp thẻ mã vạch hành lý, xác định nguyên nhân thiệt hại có thể đến từ yếu tố khách quan hay liên quan đến trách nhiệm của hãng hàng không. Sau đó, bạn cần liên hệ với hãng hàng không để thông báo và yêu cầu kiểm tra, giải trình xem liệu vì lý do gì mà hành lý của bạn lại bị tổn thất như vậy. Đồng thời, bạn hoàn toàn có thể gửi đơn khiếu nại khi những thiệt hại ấy bắt nguồn từ hãng hàng không.
Đến văn phòng dịch vụ hành lý tại sân bay
Sau khi kiểm tra hành lý của bạn và xác nhận có thiệt hại, bạn cần đến nói chuyện với đại diện dịch vụ hành lý của hãng hàng không ngay lập tức để họ nhanh chóng kiểm tra trước khi chuyến bay bạn vừa đi lại tiếp tục nối chuyến. Nếu bạn thông báo cho hãng hàng không qua điện thoại, họ có thể sẽ yêu cầu bạn mang hành lý bị hư hỏng đến văn phòng dịch vụ hành lý trong sân bay hoặc bạn hoàn toàn có thể đến quầy check in để yêu cầu được hỗ trợ.
Nếu bạn đã rời khỏi sân bay, hãy gọi cho dịch vụ khách hàng của hãng hàng không để thông báo cho họ về thiệt hại. Đại diện dịch vụ khách hàng sẽ cho bạn biết bước tiếp theo cần thực hiện. Họ sẽ yêu cầu bạn phải hoàn thành thủ tục giấy tờ để xác minh. Vì vậy, hãy hoàn thành các mẫu này càng sớm càng tốt để đẩy nhanh quá trình yêu cầu bồi thường.
Giữ lại tất cả những thứ bị hư hỏng
Giữ nguyên hiện trạng tất cả các mặt hàng bị hư hỏng, thẻ hành lý và các giấy tờ liên quan cho đến khi hãng hàng không hoàn tất các thủ tục. Họ có thể yêu cầu bạn gửi các mặt hàng bị hư hỏng đến trung tâm kiểm tra bằng nhãn vận chuyển trả trước. Nếu bạn gửi hàng cung cấp các mặt hàng của bạn, hãng hàng không có thể quyết định sửa chữa hoặc thay thế chúng.
Mua bảo hiểm hành lý
Cũng giống như bảo hiểm y tế hay bảo hiểm du lịch, bạn có thể nên cân nhắc về việc mua bảo hiểm hành lý nếu thường xuyên di chuyển bằng máy bay với nhiều hành lý ký gửi quan trọng và có giá trị. Bạn sẽ được bảo đảm quyền lợi và được bồi thường khi có bất cứ hư hỏng, thiệt hại gì xảy đến đối với hành lý của mình. Và một khi đã sử dụng bảo hiểm hành lý, hãy đọc kĩ các điều khoản, giữ lại các giấy tờ cần thiết để công ty bảo hiểm có thể làm tốt nhiệm vụ bảo vệ hành lý của bạn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn có thể yên tâm tận hưởng chuyến bay của mình.
Trí thức trẻ