Tàu cao tốc Lào-Trung dự kiến chạy 23 năm mới sinh lời: Trung Quốc kỳ vọng con số "khủng"!
Giới chức Lào cho hay, do dự án đường sắt cao tốc Lào-Trung có giá trị đầu tư cao, nên việc thu hồi vốn dự kiến sẽ mất nhiều thời gian.
- 29-11-2021Tàu Metro Nhổn do Pháp thiết kế chạy tự động, tốc độ cao 'kinh ngạc'?
- 24-11-2021Sở hữu mạng lưới đường sắt nhanh nhất thế giới vẫn chưa đủ, Trung Quốc sẽ “lắp cánh” cho tàu cao tốc để đạt 450 km/h?
- 23-10-2021Điều ít biết xung quanh tốc độ tàu Triệu Voi - tàu cao tốc Trung Quốc vừa xây cho Lào
"23 năm"
Laotian Times đưa tin, theo ước tính mới nhất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào , tuyến đường sắt cao tốc Lào- Trung Quốc dự kiến sẽ thu lợi nhuận sau 23 năm hoạt động.
Ông Outakeo Keodouangsinh, Cục trưởng Cục Xúc tiến Đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào, cho biết dự án Đường sắt cao tốc Lào-Trung Quốc có tổng giá trị đầu tư hơn 5,9 tỷ USD và hoạt động theo hợp đồng nhượng quyền 50 năm.
Theo đó, dự án có giá trị đầu tư cao, nên việc thu hồi vốn dự kiến sẽ mất nhiều thời gian.
Theo ông Outakeo, khoảng 40% chi phí đầu tư của dự án là vốn tự có từ chính phủ Lào và Trung Quốc cùng góp vốn, số tiền 60% còn lại vay từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc.
Ông Outakeo Keodouangsinh, Cục trưởng Cục Xúc tiến Đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào
Ông Outakeo cho hay, phía Công ty Đường sắt Lào-Trung sẽ chịu trách nhiệm về chi phí bảo trì và các rủi ro khác cho đến khi hết thời hạn nhượng quyền 50 năm và sau đó dự án được bàn giao cho chính phủ Lào.
Công ty nói trên cũng có thể yêu cầu chính phủ gia hạn thời gian tô nhượng dự án này.
"Việc phát triển cơ sở hạ tầng xung quanh nhà ga đã được thống nhất ở bốn điểm, bao gồm 1.000 ha ở tỉnh Oudomxay và các ga Thủ đô Viêng Chăn; và 500 ha xung quanh các ga Vang Vieng và Luang Prabang," ông Outakeo Keodouangsinh nói.
Ông Outakeo cũng lưu ý rằng Chính phủ Lào sẽ không cung cấp thêm đất để đầu tư xung quanh dự án đường sắt cao tốc Lào-Trung.
"Công ty Đường sắt Lào-Trung phải chịu trách nhiệm về số đất được cấp, bao gồm cả các tòa nhà và tiền thuê đất, cũng như việc bồi thường hoặc tái định cư theo Luật pháp Lào, và những điều này không được tính vào chi phí của dự án đường sắt", ông nói thêm .
Kỳ vọng của Trung Quốc
Trước đó, theo Laotian Times, phía Trung Quốc cho biết họ kỳ vọng tuyến đường sắt cao tốc Lào-Trung sẽ đón 1 triệu lượt hành khách trong dịp Tết Nguyên đán dù việc di chuyển đang bị hạn chế do đại dịch COVID-19.
Cụ thể, hãng thông tấn Reuters dẫn nguồn truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết nước này kỳ vọng trong dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại trên tuyến đường sắt cao tốc Lào-Trung sẽ tăng lên.
Dịp Tết Nguyên đán bắt đầu từ ngày 1/2/2022 dương lịch, và thông thường đây cũng là mùa cao điểm du lịch của người dân Trung Quốc - hay cuộc di cư hàng năm lớn nhất thế giới, với hàng tỷ lượt hành khách được ghi nhận mỗi năm.
Để đáp ứng nhu cầu của người dân, Trung Quốc thường phải vận hành bổ sung hàng nghìn chuyến tàu và xe buýt trong giai đoạn này.
Trong khi biên giới giữa Trung Quốc và Lào vẫn chưa mở cửa cho khách du lịch, phía Côn Minh đã ghi nhận doanh số bán vé tàu gia tăng.
Kể từ khi tuyến đường sắt cao tốc Lào-Trung khai trương vào ngày 3/12, hơn 300.000 hành khách phía Trung Quốc đã di chuyển trên tuyến này, theo truyền thông Trung Quốc.
Trong khi đó, dịch vụ vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới hai nước vẫn đang được tiến hành. Giữa tháng này, đã có hơn 16 triệu USD hàng hóa được vận chuyển giữa Lào và Trung Quốc trên tuyến đường sắt cao tốc Lào-Trung.
Doanh nghiệp và tiếp thị