Tàu thuyền chạy bằng điện lên ngôi tại Australia
VTV.vn - Khi nhu cầu giảm phát thải carbon trở thành một ưu tiên, chính phủ Australia, coi các phương tiện vận tải chạy bằng điện là một phần của giải...
- 20-08-2022MG7 ra mắt: Nỗ lực 'cùng mâm' Audi A7 bằng thiết kế và trang bị cao cấp nhất lịch sử MG
- 20-08-2022Vì sao người dân vẫn phải mua bát phở giá 60.000 đồng?
- 20-08-2022Thị trường ngày 20/8: Giá dầu, đồng và cà phê tăng, khí tự nhiên cao nhất 14 năm
Mỗi ngày, có nhiều tàu thuyền chạy trên các con kênh tại Mandurah, phía Tây Australia, nhưng không chiếc nào giống tàu của ông John McColl. Chiếc tàu này có động cơ chạy bằng điện, vợ chồng ông McColl nằm trong số những người sớm nhất sở hữu du thuyền giải trí chạy bằng điện tại Australia từ năm 2018. Ông cho biết, thuyền điện không phát thải, không gây ồn và cũng không cần bảo trì.
Tàu thuyền điện là một trong số những hình thức vận tải sử dụng điện đang thu hút sự quan tâm khi mọi người tìm kiếm các giải pháp thay thế kinh tế và thân thiện với môi trường hơn. Theo các nhà cung cấp, giá nhiên liệu tăng cũng thúc đẩy nhu cầu đối với thuyền điện trong những tháng gần đây.
Ông Gerd Heinen - Công ty Eco Boats Australia nói: "Số lượng đặt hàng tăng lên ít nhất gấp đôi, đặc biệt là với những thuyền công suất lớn, có mã lực cao".
Nhu cầu với thuyền điện ở Australia đang tăng, nhưng số lượng cũng mới chỉ chiếm 0,1% tổng số tàu thuyền đã đăng ký. Doanh nghiệp EClass Outboards sản xuất động cơ điện đặt tại Kiama, bang New South Wales. Chủ doanh nghiệp cho biết, khách hàng vẫn còn nhiều sự e ngại khi mua tàu thuyền chạy điện. Các doanh nghiệp sản xuất tin rằng sẽ có nhiều người chuyển sang tàu thuyền điện hơn nếu Chính phủ Australia có những biện pháp khuyến khích.
Bà Lynelle Johnson - Công ty EClass Outboards nói: "Mọi người vẫn lo lắng về công suất và chi phí cho pin điện. Ở New Zealand, họ có một quỹ đặc biệt cho việc điện hóa phương tiện đường biển".
Đối với các doanh nghiệp thủy sản, việc chuyển đổi hoàn toàn các tàu đánh bắt xa bờ có công suất lớn sang động cơ điện là một thách thức đáng kể. Thay vào đó, quá trình chuyển đổi xanh cũng có thể bắt đầu với các tàu sử dụng động cơ hybrid hay động cơ lai vừa chạy bằng dầu diesel, vừa dùng pin điện.
Ông David Carter - Công ty thủy sản Austral Fisheries chia sẻ: "Chúng tôi biết rằng mình phải tìm ra cách vận hành đội tàu của mình mà không sử dụng nhiên liệu hóa thạch".
Các vấn đề đặt ra tiếp theo đối với ngành công nghiệp tàu thuyền điện và hybrid, đó là thời gian chờ đợi các sản phẩm mới lâu hơn, cũng như việc khó mua các bộ phận và linh kiện thay thế do vấn đề về dây chuyền cung cấp. Nhưng các chuyên gia dự đoán rằng thị trường thuyền điện sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong những năm tới.
VTV