Taxi, xe công nghệ chật vật với giá xăng
Nhiều tài xế taxi truyền thống, xe công nghệ đã tạm ngưng chạy xe từ khi giá xăng dầu tăng mạnh. Họ đang cần các chính sách hỗ trợ để cầm cự vượt qua khó khăn.
Cho dù đợt điều chỉnh giá xăng dầu ngày 1-4 vừa qua nhờ vào việc giảm 50% thuế bảo vệ môi trường (tương đương 2.000 đồng/lít xăng) nhưng do giá xăng dầu thế giới tăng nên giá xăng dầu cũng chỉ giảm được khoảng 1.000 đồng/lít. Theo đó, xăng Ron 95 vẫn ở mức cao là 28.153 đồng/lít. Với giá xăng, dầu cao như hiện nay đã ảnh hưởng lớn đến thu nhập của các tài xế taxi, xe công nghệ.
Ngưng tài chờ qua khó khăn
Đang chờ khách trước một khách sạn ở quận 3, TP HCM, ông Lý Văn Hiếu, tài xế taxi Mai Linh, than thở: "Giá xăng gần 30.000 đồng/lít mà hãng vẫn án binh bất động, không hỗ trợ gì cho tài xế. Do đó, nhiều tài xế phải tạm ngưng chạy trong thời gian này và chờ khi giá xăng giảm trở lại sẽ chạy tiếp".
Còn theo ông Trần Thái Quyền, tài xế BeCar, thu nhập hiện nay giảm khá nhiều. Trước đây chạy được gần 2 triệu đồng/ngày, nay chỉ còn hơn 1 triệu đồng. Với thu nhập này không đủ tiền trả góp mua xe hằng tháng cho ngân hàng.
Gần 1 tháng tính từ ngày các hãng xe công nghệ lần lượt tăng giá cước vận chuyển ở hầu hết các dịch vụ, những cuộc trò chuyện với đồng nghiệp của ông Nguyễn Văn Tài (ngụ quận Phú Nhuận) - tài xế đối tác của hãng xe công nghệ Grab, cùng đồng nghiệp chỉ xoay quanh chủ đề về giá xăng tăng kéo theo những chật vật ngày vắng khách.
Ông Tài nói: "Ngày nào chở khách cũng nghe người ta than vãn cước xe cao, riết không muốn đặt xe công nghệ nữa. Nhưng giá tăng đâu phải do chúng tôi. Bình xăng xe tôi hơn 3 lít, ngày trước đổ 50.000 đồng/ngày là chạy khỏe, nay phải đổ 90.000 đồng. Hãng vẫn thu đủ chiết khấu 26%, còn các khoản điện thoại, ăn uống, hao mòn xe... tài xế phải tự gánh. Từ sáng tới giờ, tôi mới chạy được 3 cuốc xe, thu nhập chưa tới 100.000 đồng. Hôm nay, xui rủi xe hư hỏng gì coi như công cốc 1 ngày".
Theo ông Tài, cùng với chuỗi ngày giá xăng "lập đỉnh" liên tiếp vừa qua, nhóm bạn đồng nghiệp gần 10 người của ông vì không thể gồng gánh nổi các chi phí khác đã có 6 người nghỉ.
Giá nhiên liệu tăng cao đã ảnh hưởng lớn đến thu nhập của tài xế taxi, xe công nghệ và gián tiếp ảnh hưởng đến khách hàng. Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Tác động mạnh đến khách hàng
Thông tin từ hãng taxi Mai Linh cho biết hiện hãng này vẫn chưa điều chỉnh giá cước taxi để tăng doanh số cho tài xế. Hãng cũng chưa có chính sách hỗ trợ tài xế khi giá xăng, dầu tăng cao. Theo hãng taxi Vinasun, khi giá xăng dầu tăng, hãng này đã hỗ trợ tiền xăng cho tài xế là 2% trên doanh số.
Nhằm hỗ trợ tài xế an tâm hơn khi hoạt động, đại diện Gojek cho biết triển khai các chương trình phúc lợi, hỗ trợ chi phí xăng dầu cho các đối tác tài xế có hiệu suất hoạt động tốt là một trong những gói phúc lợi thuộc chương trình GoCaptain của Gojek. Ngoài ra, chương trình GoCaptain còn có nhiều gói phúc lợi khác liên quan đến bảo hiểm sức khỏe, hỗ trợ vay tiêu dùng tài chính và mua xe máy trả góp, chương trình tặng phụ kiện theo xếp hạng của đối tác tài xế. Nhằm bảo đảm thu nhập hằng ngày, đối tác tài xế đạt số điểm tối thiểu theo quy định (số điểm tích lũy dựa trên những chuyến đi đã hoàn thành) nhưng doanh thu thấp hơn so với doanh thu tối thiểu, Gojek sẽ bù lại phần chênh lệch để bảo đảm doanh thu cho các đối tác tài xế.
Ứng dụng Be cũng cho biết sẽ không tăng giá tất cả các sản phẩm, dịch vụ để góp phần chung tay vào việc bình ổn giá sau đại dịch và hỗ trợ các khách hàng của Be. Đồng thời, Be cũng quyết định hỗ trợ giảm chiết khấu lên đến 10% cho các tài xế beCar thân thiết tại TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, nâng mức các chương trình hỗ trợ thu nhập (lên đến 2 triệu đồng/tuần) cho các tài xế. Bà Vũ Hoàng Yến, Tổng Giám đốc Be Group, cho biết Be luôn cân nhắc kỹ các chính sách có thể ảnh hưởng đến người tiêu dùng cũng như tài xế. Be thường xuyên theo dõi, lắng nghe các góp ý, phản hồi của thị trường, để điều chỉnh chính sách vận hành kinh doanh phù hợp.
Từ chối tuyến đường ngắn để giảm chi phí
Nhiều tài xế taxi cho biết do giá xăng tăng cao nên họ không nhận khách ở khoảng cách quá xa, trong khi tuyến đường khách đi lại quá ngắn để đỡ tốn chi phí nhiên liệu.
Nhiều tài xế xe công nghệ cũng như taxi truyền thống không còn chạy rảo tìm khách như trước mà tìm nơi vắng, có bóng mát để chờ khách. Các tài xế cũng cho biết do giãn cách xã hội nên nhiều người về quê và từ đầu năm nay họ cũng muốn quay trở lại TP HCM để tiếp tục chạy xe. Tuy nhiên, do giá xăng dầu tăng quá cao nên họ cũng thay đổi ý định và tiếp tục chờ khi nào giá xăng giảm trở lại sẽ tính tiếp.
Người lao động