‘Tay mơ’ đánh liều mua BMW 5-Series giá 150 triệu: ‘Không thành thợ sẽ bị thợ garage vật’
Thích BMW cổ, anh Lê Tấn Thịnh (TP. HCM) quyết định “hy sinh” thời gian và công sức để thỏa mãn niềm đam mê sở hữu một chiếc cho riêng mình.
- 30-05-2023Chỉ là câu hỏi có làm bán tải hay không mà mỗi sếp BMW nói một kiểu, có ý trái ngược hẳn nhau
- 27-05-2023BMW 320i 13 năm tuổi rao bán giá rẻ hơn Kia Morning, người bán khẳng định 'xe còn rất mới'
- 26-05-2023Phác hoạ LBX - Đàn em của xe sang Lexus bán chạy nhất toàn cầu, cạnh tranh BMW X1
“The Transporter đã tạo nên rất nhiều fan BMW trẻ tuổi và tôi cũng nằm trong số đó”, một biên tập viên của BMWBlog chia sẻ trong một bài viết.
“The Transporter” còn có tên tiếng Việt là “Người Vận chuyển” là series phim hành động nổi tiếng với sự tham gia của diễn viên Jason Statham cùng nhiều cảnh rượt đuổi gay cấn trên những chiếc sedan của Đức. Chiếc xe đồng hành cùng nhân vật chính ở phần đầu tiên là một chiếc BMW 735Li đời E38 có năm sản xuất từ năm 1995.
Anh Lê Tấn Thịnh (TP. HCM) cũng là một trong những fan của BMW sau khi xem phần đầu tiên của bộ phim “Người Vận chuyển”. Chiếc BMW trong mơ của anh Thịnh không phải những chiếc đời mới bây giờ mà phải là một chiếc đời cổ giống như trong phim. Sau bao đêm trằn trọc, nghiền ngẫm qua các trang mạng, các diễn đàn, anh Thịnh đã sở hữu một chiếc BMW 528i đời E39 năm 1997 đúng như ao ước với giá 150 triệu đồng.
Động lực nào thôi thúc anh mua một chiếc BMW cổ?
Mình không biết đã mê BMW cổ từ khi nào, có lẽ là ấn tượng từ bộ phim “Người Vận chuyển” phần 1 nếu mình nhớ không nhầm. Từ sở thích đó, mình bắt đầu lân la vào các nhóm chuyên về BMW để tìm hiểu.
Sau khi được chấp nhận vào hội, mình lại bắt đầu thấy hoang mang vì những chia sẻ của anh em đã chơi xe BMW cũ. Nào là những cụm từ như “hố vôi”, “nằm đường”, hay những câu trêu ghẹo như “có số cứu hộ chưa”... Thú thực, lúc ấy, mình đã tính từ bỏ đam mê rồi. Thế nhưng, sau nhiều đêm trằn trọc suy nghĩ và hỏi ý kiến vợ thì mình quyết định đâm đầu vào “hố vôi”.
Việc tìm mua một chiếc BMW cổ thế này có khó không, nhất là với một người chưa từng có kinh nghiệm sử dụng xe Đức như anh?
Khó chứ. Mất 2 năm mình đi lùng xe mà không thể kiếm nổi một chiếc xe “ngon” đúng nghĩa. Để mua được xe tốt vẫn cần có người có chuyên môn đi cùng và tìm hộ. Rất may cuối cùng mình có một người anh quen ở Đà Lạt có garage đã giúp mua được chiếc 528i này.
Cảm xúc của anh thế nào sau khi mua được chiếc xe ưng ý?
Mình còn nhớ như in lúc mình lên lấy xe ở Đà Lạt, cảm xúc được sờ vào chiếc xe mơ ước của mình cũng như sở hữu được em nó thú thật nó rất rất là phấn khích. Mình chạy một lèo từ Đà Lạt về TP. HCM trong niềm hân hoan của sự chiến thắng, chiến thắng nỗi sợ, chiến thắng chính bản thân mình.
Nhưng niềm vui không được bao lâu thì em ấy phát sinh vài thứ như thay ly tâm, bát bèo, van hằng nhiệt, cổ van hằng nhiệt, pulley, bơm xăng... Chi phí loanh quanh hơn 10 triệu đồng một xíu. Nói chung khoản thay thế này cũng không đáng kể vì chủ trước đã làm mọi thứ như thay toàn bộ dàn gầm với phụ tùng từ Đức, thay phuộc Koni mới…
Nhiều người thường nói vui rằng tránh xa “Bim già Mẹc cổ” vì sẽ phải sửa chữa rất nhiều trong quá trình sử dụng. Với chiếc BMW cổ của anh thì sao?
Thực ra cụm từ “Bim già Mẹc cổ” có phần đúng vì một chiếc 10-20 năm tuổi nó sẽ luôn hỏng vặt, hay nằm đường. Đó là điều không tránh khỏi cho một chiếc xe mà đáng lẽ ra nếu ở nước ngoài thì đã có thể nên cho vào vào… bãi tha ma.
Cá nhân mình thấy một chiếc xe tốt hay xấu hoặc hay hỏng vặt cũng do chủ sở hữu quyết định hết 99%, bởi vì nếu chúng ta thay đồ của hãng hoặc OEM của châu Âu thì nó khác với hàng Trung Quốc (đây là hiểu biết cá nhân của mình chứ mình không phán xét). Thay vì chúng ta độ chế thì chúng ta nên thay mới luôn bằng đồ xịn thì nó sẽ giảm thiểu tình trạng xe nằm đường sau này. Hiện tại xe mình vẫn sử dụng tốt, cũng ít hỏng vặt (trừ lần hỏng bơm xăng) và may mắn chủ xe trước đã làm rất nhiều hạng mục cho xe.
Phải tự mày mò sửa chữa nhiều như vậy thì chiếc xe có còn là đam mê nữa không hay trở thành gánh nặng với anh?
Mình thấy đó là niềm vui, là trải nghiệm mà mình có thêm nhiều kiến thức. Chơi “Bim già” là một cảm xúc rất hay, có thể nói vui là xe “hay nằm đường”. Mấy ai có được cảm giác như vậy. *Cười*
Có ý kiến cho rằng ai “chơi” BMW cũ rồi cũng thành thợ của chính mình. Quan điểm này có đúng với anh?
Không tự mình làm thợ cho chính mình thì sẽ bị thợ garage “vật” thôi. Tất nhiên, mình vẫn phải tìm được những garage tốt nhưng không phải lúc nào cũng qua được garage quen do khoảng cách về địa lý. Bản thân phải là người hiểu về xe, biết được đúng nguyên nhân của các vấn đề phát sinh thì mới giảm được gánh nặng sửa chữa.
BMW nổi tiếng với trải nghiệm lái. Vậy khả năng vận hành của một chiếc BMW 25 năm tuổi như thế nào?
Cảm giác lái của chiếc xe là thứ gây nghiện, rất phê.
Theo cảm nhận cá nhân thì mình thấy chiếc E39 528i của mình dù sản xuất cách đây 25 năm nhưng mang lại cảm xúc ngoài sự mong đợi, từ khoang nội thất đến ngoại thất cho đến khả năng vận hành mạnh mẽ. Về tiện nghi của xe thì có thể ngang tầm với những dòng xe hiện đại bây giờ như điều khiển kính 1 chạm, rèm sau bằng điện… Còn về độ bền bỉ mình chưa thể khẳng định, vì dù sao những phụ tùng bên trong chiếc xe mình không thể kiểm tra hết một lần vì nó phụ thuộc vào kinh tế của mình.
Đã bao giờ anh đưa chiếc BMW này đi xa chưa? Thực tế xe có “hay nằm đường” như anh nói không?
Chuyến đi xa nhất của mình với chiếc “Bim già” này đã để lại cảm xúc không bao giờ quên. Đó là chuyến đi đầu tiên có sự đồng hành của con gái 2 tuổi rưỡi cùng vợ chồng mình. Hành trình đó kéo dài khoảng 2.500 km, từ TP. HCM đến Đà Nẵng - Đà Lạt và trở lại.
Ngoài những cảnh đẹp trên suốt chặng đường ra thì cảm xúc mang lại cho chính bản thân mình đến từ chiếc xe. Điều đáng nhớ nhất của mình khi bắt đầu từ Nha Trang lên Đà Lạt, đến chân đèo Khánh Lê thì xe mình gặp sự cố về bơm xăng. Lúc ấy cũng hơi hoảng một chút, vì trong xe có cả vợ con. Mình có hỏi anh em trong hội mà mình quen thì đa phần gấp quá nên không có đồ thay liền. Thế là mình phải dừng lại 3 lần, lần 30 phút, lần 1 tiếng và lần 2 tiếng để nguội bơm xăng. Cũng may bơm không chết hẳn mà bị như kiểu hấp hối và muốn trăn trối với chủ xe rằng “Ông chủ ơi, hãy cố lên, tôi còn 1 chút sức lực cuối cùng hãy chạy nhanh lên”. *Cười*
Sau khi lên đến Đà Lạt, lúc ấy cũng 20:30, mình cũng chẳng buồn nghĩ ngợi, lên phòng rồi đưa vợ con đi ăn đồ nướng để bù đắp lại khoảng thời gian nằm đường một cách ngớ ngẩn nhưng đầy kỷ niệm. Sáng hôm sau mình ghé lại garage chỗ quen biết ở Đà Lạt nhờ anh kiểm tra và thay (độ lại bơm mới), thì phát hiện bơm mình chỉ bơm được 4 kg, nếu giữ và xả thì sẽ tuột không phanh. Thôi thì mình cho em ấy nghỉ ngơi rồi độ một bơm khác vào để chạy về lại TP. HCM. Đó là lần xe nằm đường khiến mình nhớ mãi.
Trong thời gian tới, mình đang có dự định lái chiếc BMW này đi Hà Giang cùng gia đình.
Từ một “tay mơ” trở thành người đã có nhiều trải nghiệm với BMW cổ, anh có lời khuyên gì cho những người mới gia nhập “hố vôi” này?
Kiến thức của mình vẫn còn hạn chế, kinh nghiệm của mình vẫn chỉ như con số 0 nếu so với những anh em “cây đa cây đề” trong hội. Tuy nhiên, mình nghĩ rằng với những ai còn trẻ đã thích, đam mê, có thời gian thì cứ việc chơi. Xe hư đến đâu mình sửa đến đó. Nếu xe có nằm đường thì đó cũng là một phần của tuổi trẻ, biết đâu sau này con cháu chúng ta lại chơi bộ môn này, chúng ta có thể ngồi lại nói chuyện và kể về những lần nằm đường vã cả mồ hôi. *Cười*
Cảm ơn anh đã chia sẻ.
Tổ Quốc
Sự kiện: Phẩm Chất Quý Ông
Xem tất cả >>- Không phải Rolex hay Patek Philippe, thương hiệu này được coi là "cái bắt tay của tỷ phú", biểu tượng cho địa vị và sự giàu có
- Cuộc sống Tuấn Hưng và vợ hot girl sau 10 năm: Kinh doanh phát đạt, BĐS ngày càng nhiều, ra hẳn bài hát kỷ niệm
- Văn Toàn giàu cỡ nào trước khi xây biệt thự nguy nga báo hiếu cho bố mẹ ở tuổi 27?
- Nhóm người Việt đầu tiên lái thử Mitsubishi Xforce tay lái thuận: 'Vào cua rất chắc, tăng tốc gần như không có độ trễ'
- Người dùng tiết lộ lý do 'nghiện' xe điện VinFast