Không phải Rolex hay Patek Philippe, thương hiệu này được coi là "cái bắt tay của tỷ phú", biểu tượng cho địa vị và sự giàu có
Chỉ hơn 20 năm kể từ khi thành lập, thương hiệu chế tác đồng hồ này đã lọt vào top 6 thế giới về doanh số bán hàng, thu hút sự chú ý từ các tay đua Công thức 1 đến ngôi sao Hollywood.
- 21-09-2023Nhà tâm lý học tiết lộ 5 ‘không’ cha mẹ Hà Lan dùng để nuôi dạy những đứa trẻ hạnh phúc nhất thế giới
- 21-09-2023Thạc sĩ 35 tuổi nhảy việc đến 30 lần vẫn thất nghiệp: Không có công việc lương thấp, chỉ là bạn chưa có giá trị
- 19-09-2023Loại quả là 'thần dược', nhiều vitamin C gấp 4 lần cam, phòng ung thư, hạ đường huyết
Đồng hồ Richard Mille Co. được ví là biểu tượng mạnh mẽ cho sự giàu có đối với bất kỳ ai đủ tinh tế để nhận ra những đường nét thiết kế quen thuộc.
Không khó để nhận ra "dáng vẻ" của một chiếc Richard Mille. Phần lớn đồng hồ của thương hiệu có mặt số mang dáng hình tonneau (hình chữ nhật có 2 cạnh dài được bo tròn, giống thùng), song cũng có một số sản phẩm mang hình tròn hay chữ nhật phẳng.
Ngoài ra, mặt số thường trong suốt, lộ ra "bộ ruột" phức tạp, được hoàn thiện chính xác. Một đặc điểm khác giúp bất kỳ ai cũng có thể nhận ra Richard Mille là chi tiết vòng ốc vít đóng chặt trên vỏ mặt số. Ban đầu, mục đích của việc đóng ốc vít này để thể hiện độ chắc chắn, song hiện nay chúng được sử dụng nhiều hơn vì mục đích thẩm mỹ.
Theo báo cáo của ngân hàng Morgan Stanley, chỉ trong vòng hơn 2 thập kỷ, Richard Mille bất ngờ lọt top 6 thương hiệu đồng hồ hàng đầu về doanh số bán hàng, với doanh thu tăng 15% vào năm 2022, chạm ngưỡng 1,5 tỷ USD.
Công ty chỉ sản xuất khoảng 5.300 chiếc mỗi năm, với mức giá trung bình là 250.000 USD (tương đương 6,1 tỷ đồng). Trong khi đó nhà chế tác Audemars Piguet (được thành lập năm 1875) sản xuất 50.000 chiếc mỗi năm với mức giá trung bình 51.000 USD (tương đương 1,2 tỷ đồng) mỗi chiếc, doanh thu hàng năm là 2,27 tỷ USD vào năm 2022.
"Mặc dù Richard Mille được thành lập năm 2001, không có di sản nhưng những người sáng lập có tầm nhìn rất rõ ràng. Thành công của thương hiệu trong 2 thập kỷ qua không có gì sánh bằng trong ngành đồng hồ Thuỵ Sĩ", báo cáo cho biết.
Hồi tháng 7, thương hiệu trình làng mẫu RM UP-01 Ferrari - chiếc đồng hồ cơ mỏng nhất thế giới - với mức giá 1,88 triệu USD. Trước đó vào tháng 6, ca sĩ kiêm nhà thiết kế Pharrell Williams diện mẫu đồng hồ này trong buổi trình diễn thời trang Louis Vuitton đầu tay ở Paris (Pháp).
Công ty đã phát triển mối quan hệ đối tác với những vận động viên nổi trội trong giới thể thao, bao gồm cả mối quan hệ từ năm 2010 với tay vợt Rafael Nadal. Tay đua Công thức 1 Charles Leclerc cũng đeo đồng hồ Richard Mille độc quyền. Hay minh tinh Dương Tử Quỳnh từng diện mẫu RM 07-02 đến Lễ trao giải Oscars 2023.
Vậy tại sao mọi người sẵn sàng chi nhiều tiền cho những chiếc đồng hồ nhỏ bé này?
Lịch sử thương hiệu
Thương hiệu chế tác Thuỵ Sĩ ra mắt sáng tạo đầu tiên của mình RM 001 Tourbillon vào năm 2001 và chỉ có 17 chiếc được sản xuất. Ngay lập tức, sản phẩm này thu hút không ít chú ý, phần lớn vì mức giá 135.000 USD (gần 3,3 tỷ đồng theo tỷ giá ngày nay) và còn vì chất liệu titan - kim loại nhẹ nhưng chắc chắn.
Chiếc đồng hồ đầu tiên bao gồm một lực kế để đo mô-men xoắn và một kim chỉ báo mô-men xoắn. Theo công ty, thiết kế này có khả năng dự trữ năng lượng là 72 giờ, so với 48 giờ tiêu chuẩn.
Oliver Müller, người sáng lập LuxeConsult có trụ sở tại Thụy Sĩ, nhớ lại chiếc đồng hồ đó đã gây chấn động ngành công nghiệp như thế nào.
"Mức giá cao đến mức nhiều người đã bị sốc và hỏi ông Mille rằng 'Tại sao ông lại bán cao hơn cả Patek Philippe, hãng vẫn được coi là Rolls-Royce của ngành chế tạo đồng hồ?'. Ông ấy trả lời: 'Rất đơn giản, vì chúng tôi không cạnh tranh với Patek Philippe hay bất kỳ ai khác'. Đó quả là tuyên bố táo bạo".
Ngày nay, sự khan hiếm, thiết kế và giá cao đã khiến thương hiệu này trở thành biểu tượng cho địa vị. Eric Wind (nhà sáng lập công ty bán đồng hồ Wind Vintage) cho biết nhà chế tác này đã được biết đến với tên gọi "cái bắt tay của tỷ phú".
Tập trung vào độ bền, tiện ích và thiết kế
Khi Richard Mille mới thành lập thương hiệu mang tên mình, ông đã đến dự các hội nghị và ném đồng hồ xuống vỉa hè, chỉ để chứng minh sản phẩm của mình sẽ không vỡ. Mục tiêu của ông là tạo ra đồng hồ thời trang bền bỉ, có thể chịu được mọi thứ.
Công ty cũng cho biết đồng hồ được kiểm tra bằng tay và máy, chịu va đập từ nhỏ đến lớn cũng như kiểm tra tia cực tím, độ ẩm. "Đồng hồ nguyên mẫu sẽ bị tấn công từ mọi phía, bị đập bở 'chân dê' - đầu búa lớn trên con lắc dùng để đập đồng hồ có vỏ từ mọi góc độ và vị trí", trích cuốn sách "Monographie II" của thương hiệu.
Alexandre Mille (giám đốc thương mại toàn cầu của công ty và là con trai của Richard) nói: "Chức năng và vẻ đẹp đi đôi với nhau. Khi bạn đeo đồng hồ trên cổ tay sẽ cảm nhận được cảm giác vừa vặn một cách hoàn hảo. Bạn cũng có thể thấy mọi bộ phận được lắp bên trong".
Hai nhà sáng lập thương hiệu Richard và Dominique Guenat cũng muốn sản phẩm của họ thực sự hữu ích cho các vận động viên. Ví dụ, đồng hồ RM 055 Bubba Watson có cảm biến lực có thể đo hiệu lực cú đánh của người chơi golf.
Một phần sức hấp dẫn của đồng hồ Richard Mille là người tiêu dùng không chỉ mua sản phẩm, họ còn mua phong cách sống. Thương hiệu đã nỗ lực hết sức để cung cấp những điều thú vị của cuộc sống cho khách hàng. Alexandre nói: "Chúng có thể đeo khi đi chơi với gia đình và bạn bè, khi bạn muốn dành thời gian để thảo luận thông qua kết nối giữa con người với con người và tìm hiểu nhau".
Một trong những sự kiện như vậy là Richard Mille Cup, cuộc đua thuyền dành cho những chiếc thuyền được đóng trước năm 1939 - hoặc bản sao của những chiếc thuyền thời đó. Nhà sáng lập Richard đã vẽ ra sự tương đồng giữa những chiếc thuyền và sản phẩm của mình.
"Những chiếc du thuyền này được chế tạo từ những vật liệu cao cấp, có linh hồn. Thực sự có những điểm tương đồng to lớn giữa những chiếc thuyền và đồng hồ của chúng tôi. Đúng là chúng không ở cùng thời đại, nhưng được sinh ra từ cùng một cách tiếp cận triết học".
Từ những ngày đầu thành lập công ty, Richard Mille đã là nhà tài trợ chính và đồng hồ bấm giờ chính thức của Le Mans Classic, sự kiện xe thể thao ở Pháp tập trung vào xe cổ. Chiếc đồng hồ năm nay để vinh danh cuộc đua, RM 72-01 Le Mans Classic, kết hợp màu xanh lá cây và trắng của sự kiện. Phiên bản giới hạn gồm 150 chiếc đồng hồ có giá 335.000 USD (tương đương 8,1 tỷ đồng) mỗi chiếc.
Trải qua hơn 20 năm, thương hiệu đã có thể tạo ra những chiếc đồng hồ có giá vài triệu USD, không cần sáng bóng hay dựa vào giá trị nội tại của đá quý/kim loại quý mà vẫn thành công.
Theo Bloomberg
Nhịp sống thị trường
Sự kiện: Phẩm Chất Quý Ông
Xem tất cả >>- Cuộc sống Tuấn Hưng và vợ hot girl sau 10 năm: Kinh doanh phát đạt, BĐS ngày càng nhiều, ra hẳn bài hát kỷ niệm
- Văn Toàn giàu cỡ nào trước khi xây biệt thự nguy nga báo hiếu cho bố mẹ ở tuổi 27?
- Nhóm người Việt đầu tiên lái thử Mitsubishi Xforce tay lái thuận: 'Vào cua rất chắc, tăng tốc gần như không có độ trễ'
- Người dùng tiết lộ lý do 'nghiện' xe điện VinFast
- Khối tài sản 'không phải dạng vừa' của Quang Linh Vlogs ở tuổi 26