Xe điện của Tesla sẽ có giá chưa tới 600 triệu đồng
Tesla vừa công bố kế hoạch sản xuất một chiếc xe điện trị giá 25.000 USD (khoảng 575 triệu đồng) trong 3 năm tới nhưng không giảm chất lượng sản phẩm.
- 16-09-2020Chân dung 'Elon Musk của Trung Quốc': Từ con người chăn nuôi bò sữa thành tỷ phú đôla, tham vọng cạnh tranh với Audi, BMW, Tesla
- 12-09-2020Chân dung cổ phiếu ít ai biết đến nhưng tăng nóng hơn cả Tesla
- 10-09-2020Cổ phiếu Tesla phục hồi 11% sau phiên lao dốc tồi tệ nhất lịch sử
- 09-09-2020Cổ phiếu Tesla có phiên lao dốc mạnh nhất trong lịch sử, nhưng đáng nói là Elon Musk đã hoàn tất bán cổ phiếu mới và thu về 5 tỷ USD từ tuần trước
- 07-09-2020CNBC: Tesla bị gọi là cổ phiếu nguy hiểm nhất phố Wall
Giảm giá xe điện Tesla
Trong một sự kiện ngày 22/9, CEO Tesla Elon Musk cho biết hãng đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu tạo ra một chiếc xe điện giá rẻ, có thể phục vụ thị trường đại chúng. Mô tả đây là mục tiêu dài hạn và khó khăn nhưng Musk kỳ vọng mục tiêu này sẽ đạt được trong khoảng 3 năm tới.
"Đây là giấc mơ của chúng tôi từ thủa ban đầu. Trong khoảng 3 năm kể từ thời điểm này, chúng tôi tự tin tạo ra được một chiếc xe điện trị giá 25.000 USD và có thể vận hành hoàn toàn tự động", Musk cho biết trong sự kiện giới thiệu công nghệ của Tesla.
Cũng trong sự kiện này, Tesla đã công bố một loạt những cải tiến về công nghệ pin, từ việc sản xuất từng cấu phần của pin tới quyền sở hữu một mỏ lithium ở Nevada. Những yếu tố này giúp họ cắt giảm chi phí sản xuất và làm cho giá xe điện rẻ hơn từ năm 2023.
Vị tỷ phú nổi danh ngông cuồng Elon Musk từng bị châm trọc nhiều với kế hoạch bán một chiếc Model 3 có giá 35.000 USD. Ba năm sau khi nhận đơn hàng đầu tiên vào năm 2016, Musk đã tuyên bố đóng cửa tất cả các cửa hàng vật lý của Tesla như một giải pháp tiết kiệm chi phí, cho phép những chiếc xe được bán với giá thấp hơn. 10 ngày sau đó, mẫu Model 3 rẻ nhất được bán với giá 37.990 USD, cao hơn gần 3.000 USD so với mục tiêu Musk đề ra.
Cổ phiếu Tesla đã giảm tới 7,7% sau phiên giao dịch ngoài giờ hôm 22/9, đóng cửa với mức 424,23 USD. Sự kiện "Ngày pin" đầu tiên mà Tesla tổ chức và được quảng bá rầm rộ, đã không làm thỏa mãn các nhà đầu tư. Theo đó, Musk chỉ đưa ra được một số cải tiến về công nghệ thay vì có một bước nhảy vọt bom tấn.
Gene Munster, giám đốc điều hành của Loup Ventures, nói rằng: "Thách thức với cổ phiếu của Tesla tới từ một công nghệ mà các nhà đầu tư phải chờ đợi 3 năm nữa để thấy. Tôi nghĩ rằng ô tô truyền thống đang ngày càng cạnh tranh hơn trong mảng xe điện và các nhà đầu tư của Tesla muốn nhìn thấy điều này vào ngày mai".
Giá pin giảm một nửa
Trong khuôn khổ sự kiện, Musk nói rằng việc các phương tiện giảm giá mạnh chủ yếu đến từ những nỗ lực cắt giảm một nửa chi phí sản xuất pin. Điều này đòi hỏi một loạt các đổi mới để mang lại những giá trị gia tăng. Theo Musk, cần một năm tới 18 tháng để người ta có thể nhận ra những lợi ích này và cần khoảng 3 năm để có tất cả.
Musk coi một chiếc ô tô giá rẻ là quan trọng nhất đối với tham vọng lâu dài của công ty trong việc biến động cơ đốt trong trở thành sản phẩm lỗi thời. Ngoài ra, Tesla còn ấp ủ kế hoạch tăng sản lượng lên 20 triệu xe mỗi năm, bước nhảy vọt so với dự báo 500.000 xe trong năm nay.
Andrew Baglino, Phó chủ tịch cấp cao về hệ thống truyền động và kỹ thuật năng lượng của Tesla, cũng cho rằng nếu những cải tiến phát huy được hiệu quả, hàng loạt các chi phí quan trọng sẽ giảm từ 50% trở nên. Đó là nền móng cho việc giảm giá xe điện xuống còn 25.000 USD mà không phải cắt giảm chất lượng xe.
Ông Venkat Viswanathan, chuyên gia về pin tại Đại học Carnegie Mellon, cho biết: "Musk đã mô tả một loạt sáng kiến đáng kinh ngạc với mức độ khó khác nhau. Mặc dù những đổi mới về sản xuất pin là khả thi và có thể đạt được trong khoảng thời gian 3 năm nhưng các tiến triển về mặt hóa học sẽ cần nhiều thời gian hơn".